Ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đề ra 3 kịch bản thích ứng phát triển du lịch năm 2021
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. HCM, năm 2020, khách quốc tế đến TP. HCM là 1.303.750 lượt, giảm 84,8% so cùng kỳ năm 2019 (năm 2019 là 8.600.000 lượt), đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Khách du lịch nội địa là 15.879.000 lượt, giảm 51,5% so cùng kỳ năm 2019 (năm 2019 là 32.770.000 lượt), đạt 46,7% kế hoạch năm 2020. Tổng thu du lịch là 84.512 tỷ đồng, giảm 39,6% so với cùng kỳ năm 2019 (năm 2019 là 140.070 tỷ), đạt 57,4% so với kế hoạch năm 2020.
Có được kết quả trên trong tình hình thị trường du lịch gần như tê liệt do những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong năm qua, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho biết, nhờ những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với ngành Du lịch; tham mưu đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch trong bối cảnh ngành Du lịch thành phố chịu tác động do dịch COVID-19. Ngành Du lịch thành phố phối hợp với các ngành địa phương liên quan tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa TP. HCM năm 2020. Theo đó, đã tổ chức thành công 2 đợt phát động Chương trình kích cầu du lịch TP. HCM năm 2020. Sở đã công bố và chính thức vận hành website kích cầu du lịch TP. HCM nhằm cung cấp thông tin và chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch.
Được biết, trọng tâm của chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2 là chương trình “Người TP. HCM đi du lịch TP. HCM” với việc vận động các đoàn thể, sở, ngành, trường học quận/huyện và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ưu tiên sử dụng các dịch vụ du lịch an toàn tại TP. HCM. Chương trình có sự hưởng ứng của gần 100 doanh nghiệp (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan) trên địa bàn thành phố với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% đến 50% với kết quả khách từ TP. HCM đi các tỉnh, thành là 100.779 lượt, khách tham quan TP. HCM trên 7.000 lượt (tính từ tháng 10/2020 đến ngày 20/11/2020).
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Ngành Du lịch TP. HCM cần đẩy mạnh công tác liên kết vùng để kích cầu du lịch nội địa vươn ra các vùng, miền trong cả nước. Chuẩn bị tốt các chương trình hành động sớm phục hồi du lịch quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép. Đồng thời, du lịch thành phố cần đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngành Du lịch như thị trường, nhân lực, sản phẩm, dự án về du lịch lớn chuẩn bị đưa vào hoạt động hay yếu tố mới là TP. Thủ Đức,…; cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch TP. HCM an toàn, thân thiện và hấp dẫn, trong đó cần khai thác yếu tố văn hóa, công nghệ, phối hợp chặc chẽ với các cơ quan truyền thông báo chí,… Ngoài ra, TP. HCM với sứ mệnh là đầu tàu của cả nước nên kỳ vọng du lịch TP. HCM sẽ cùng Tổng cục Du lịch triển khai căn bản số hóa trong lĩnh vực du lịch thông qua các ứng dụng du lịch thông minh. Mặt khác, mong muốn ngành Du lịch TP. HCM tiếp tục sâu sát trong công tác quản lý điểm đến để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách.
Được biết, để thích ứng với tình hình mới hiện nay vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, ngành Du lịch Thành phố sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch COVID-19. Tập trung truyền thông, quảng bá về điểm đến và thương hiệu du lịch TP. HCM. Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch. Đặc biệt, Sở Du lịch đã đề xuất 3 kịch bản phát triển du lịch trong tình hình mới như sau:
Kịch bản 1: Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm, thì lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt, lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt.
Kịch bản 2: Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP. HCM ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt. Nếu mở lại đường bay quốc tế trong năm, khách quốc tế ước đạt 3 triệu lượt, mở lại đường bay trong quý 4, ước đạt 1,5 triệu lượt khách quốc tế, lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt.
Kịch bản 3: Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam xuất hiện diễn biến phức tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến thành phố, nhưng sẽ tập trung kích cầu du lịch nội địa, theo đó lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt.
Như vậy, tổng thu du lịch với Kịch bản 1 ước đạt 140.000 tỷ đồng, phấn đấu đạt 144.000 tỷ đồng. Kịch bản 2: ước đạt 97.700 tỷ đồng, phấn đấu đạt 111.800 tỷ đồng. Kịch bản 3: ước đạt 33.400 tỷ đồng, phấn đấu đạt 35.600 tỷ đồng.
Tại Hội nghị, các quyết định khen thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với các cá nhân, tập thể đóng góp quan trọng cho sự phát triển của du lịch TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung cũng đã được công bố. Đồng thời, UBND TP. HCM cũng đã khen tặng đối với các tập thể và cá nhân đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành Du lịch TP. HCM trong năm qua.
Phước Quang