Chung tay phục hồi hoạt động du lịch
Để khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hoạt động khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao như ban hành và thực hiện Kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; ban hành và phổ biến các quy trình phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu điểm tham quan du lịch.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố thông qua các gói hỗ trợ kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2020 như miễn phí vé tham quan tại một số khu, điểm du lịch (từ tháng 6 – 8/2020 và năm 2021), kiến nghị Chính phủ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch thành phố; phối hợp Sở Công Thương, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng và các đơn vị tổ chức 02 chương trình kích cầu du lịch “Danang Thank You 2020” kết quả thu hút khoảng 1,1 triệu lượt khách, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao; chủ trì, phối hợp Quảng Nam, Thừa Thiên Huế tổ chức “Ba địa phương - Một điểm đến, nhiều trải nghiệm”; tổ chức thành công Lễ hội Chào năm mới 2021 với nhiều gói dịch vụ, chương trình du lịch, các sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách.
Hưởng ứng thực hiện “Năm thu hút đầu tư 2020”, Sở Du lịch Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện của ngành Du lịch và tích cực triển khai các giải pháp, tham gia ý kiến góp ý và tham mưu UBND thành phố đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án liên quan đến lĩnh vực du lịch...
Với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, một số sản phẩm du lịch, dịch vụ đã được đầu tư mới, nâng cấp chất lượng và đưa vào phục vụ khách. Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng hỗ trợ, phục vụ du lịch cũng đang được xúc tiến khởi công, triển khai để hình thành các sản phẩm du lịch mới như: khởi công Công trình Vườn tượng APEC mở rộng, mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc (giai đoạn 2) tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, dự án tổ hợp khách sạn BRG Danang Golf Resort, dự án Khu du lịch biển D.A.P, phố du lịch An Thượng, khởi công giai đoạn 1 dự án Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo.
Ngoài các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và khôi phục hoạt động du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã ban hành và triển khai Kế hoạch nguồn nhân lực năm 2020; theo đó đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức gần 30 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho hơn 1.500 học viên; triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, Sở đã ban hành và phổ biến 10 bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch; ban hành và đang triển khai Kế hoạch hỗ trợ phục hồi hoạt động kinh doanh, vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020 - 2022.
Các chiến dịch truyền thông #seeyouindanang, #staystrongdanang, #danangmissyou, #danangisback… đã đem đến hiệu ứng mạnh mẽ, tạo dấu ấn lan tỏa đối với người dân và du khách. Tổ chức Cuộc thi “Đà Nẵng NHỚ...!” trên mạng xã hội Facebook thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân với những video, hình ảnh đẹp về thành phố Đà Nẵng; phối hợp tổ chức tốt giải Risemount Golf Championship 2020... Ngoài ra, Sở cũng tập trung vào công tác truyền thông trực quan bằng ấn phẩm, video clip; xây dựng các video “Đừng quên du lịch an toàn vì sức khỏe”; video ca nhạc Đà Nẵng nhớ bạn – Danang miss you nhận được quan tâm đặc biệt của người dân và du khách… Triển khai áp dụng công nghệ Scan 3D tại Bảo tàng điêu khắc Chăm để quảng bá du lịch.
Để chủ động ứng phó với các ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở đã triển khai các giải pháp cơ cấu lại thị trường khách, trước mắt tập trung nguồn lực khai thác thị trường nội địa, ưu tiên các thị trường gần tại miền Trung – Tây Nguyên và các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng; tổ chức đón famtrip đến khảo sát và kết nối với Đà Nẵng.
Khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế
Năm 2021, toàn ngành Du lịch Đà Nẵng xác định sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động các nguồn lực khôi phục hoạt động du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch sau ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19; triển khai các nhiệm vụ thực hiện chủ đề năm 2021 của thành phố: “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, từng bước phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố.
Ngành Du lịch Đà Nẵng phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ năm 2021 tăng 85-86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 5 triệu lượt), trong đó khách quốc tế tăng 37-38% (ước đạt gần 970 ngàn lượt); doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành tăng 85-86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 8 ngàn tỷ đồng).
Để đạt được mục tiêu này, Sở Du lịch Đà Nẵng xác định tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch; tiếp tục xây dựng, tham mưu quy hoạch, định hướng phát triển du lịch; hoàn thành Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đà Nẵng sẽ lập quy hoạch cảnh quan đối với 2 tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và Nguyễn Tất Thành; hoàn thành công tác lập thủ tục đầu tư để triển khai dự án bãi tắm đêm kết hợp vui chơi giải trí tại bãi biển Mỹ An; xây dựng Đề án quản lý và phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà; chuyên đề phát triển du lịch đường thủy nội địa; đẩy nhanh tiến độ một số dự án tạo sản phẩm du lịch: Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo, hỗ trợ triển khai một số dự án: Danang Mikazuki Japanese Resorts and Spa, Tổ hợp pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, Sun World Danang Wonder (giai đoạn 2)…
Dự kiến, năm 2021, Đà Nẵng sẽ tổ chức các sự kiện du lịch để quảng bá điểm đến và thu hút khách như: Lễ hội “Đà Nẵng - Chào năm mới 2021”; Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng; Cuộc thi Ironman 70.3 Vietnam; Cuộc thi người đẹp du lịch Việt Nam 2021; Hội chợ Du lịch VITM tại Đà Nẵng; Cuộc thi Hoa khôi du lịch Đà Nẵng; Vòng chung kết “Hoa khôi golf toàn quốc” tại Đà Nẵng…
Ngành Du lịch Đà Nẵng cũng sẽ triển khai phương án đón và phục vụ khách quốc tế trong trạng thái bình thường mới khi chính phủ cho phép; lập và triển khai phương án tổ chức khách sạn cách ly có thu phí phục vụ chuyên gia, doanh nhân, công dân Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu.
Để thu hút du khách, ngành Du lịch Đà Nẵng cũng chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới như: chương trình “Đêm Đà Nẵng”, bãi biển đêm Mỹ An; du lịch đường thủy nội địa: chuẩn hóa đội tàu, đầu tư điểm dừng chân; đầu tư, nâng cấp phố du lịch An Thượng; phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc, Hòa Ninh và Nam Ô.
Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách, thành phố đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong và ngoài nước về phát triển du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch khôi phục hoạt động kinh doanh, phát triển. Ngành Du lịch Đà Nẵng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch; đảm bảo môi trường du lịch, đảm bảo phát triển du lịch bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Nhâm Hiền