Theo đó, về phát triển thị trường khách du lịch, giai đoạn trước mắt, tập trung thu hút khách phổ thông, chủ yếu du lịch tham quan, khám phá.
Đến năm 2025, mở rộng thu hút khách cao cấp, hướng đến du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí. Giai đoạn đến năm 2030, ưu tiên thu hút khách cao cấp.
Cụ thể, với thị trường khách nội địa, tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác trong vùng Đông Nam Bộ, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mở rộng thị trường khách từ các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Chú trọng khách du lịch tham quan, trải nghiệm, khám phá cảnh quan thiên nhiên, du lịch biển, đảo.
Với thị trường khách quốc tế, ưu tiên khai thác thị trường mục tiêu như: Mỹ, Úc, các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản). Đồng thời mở rộng thị trường các nước Tây Âu (Anh, Pháp), Đông Nam Á (Thái Lan, Lào, Campuchia...) trong đó đặc biệt chú ý mối liên hệ bằng đường biển và tuyến hành lang ven biển phía Nam và chú trọng phân khúc thị trường khách du lịch khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng biển, du thuyền, vui chơi giải trí.
Về phát triển sản phẩm du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù như: Du lịch trải nghiệm điểm cực Nam của Tổ quốc gắn với hoạt động tham quan, ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển; du lịch trải nghiệm: tàu không số trên biển; khám phá vịnh Thái Lan với các hoạt động trải nghiệm chạy vỏ lãi trên bùn tại khu vực bãi bồi ven vịnh Thái Lan hay du thuyền cao cấp chạy trên vịnh...; du lịch khám phá hành trình xanh trên cơ sở khai thác tuyến hành lang xanh gắn với hệ sinh thái rừng ngập mặn; du lịch tham quan, trải nghiệm sinh thái đặc thù cồn Ông Trang.
Ngoài ra, phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo, trong đó, du lịch gắn với thiên nhiên: Du lịch sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau với các hoạt động: trải nghiệm sinh thái, ngắm san hô trong rừng, du lịch giáo dục môi trường và nghiên cứu khoa học; du lịch trải nghiệm đời sống sông nước của cư dân bản địa: du lịch cộng đồng; tham quan làng nghề, cảnh quan công trình nhà ở, đời sống sinh hoạt hàng ngày của cư dân vùng Đất Mũi; du lịch biển, đảo khai thác giá trị của cụm đảo Hòn Khoai và biển Khai Long: du lịch tham quan, sinh thái, dã ngoại và vui chơi giải trí; nghỉ dưỡng biển cao cấp và du lịch thể thao biển; du lịch văn hóa lịch sử: Tham quan, tìm hiểu các di tích văn hóa lịch sử; giáo dục truyền thống cách mạng…
Ngoài ra, quy hoạch cũng nêu các điểm du lịch vệ tinh của Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau như Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) và thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển), là các trung tâm cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, thông tin du lịch, dịch vụ đầu mối, thương mại,...; điểm du lịch sinh thái cụm đảo Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển) phát triển du lịch sinh thái biển đảo, vui chơi giải trí mặt nước, tham quan di tích văn hóa lịch sử; điểm du lịch cộng đồng Đất Mới (xã Đất Mới, huyện Năm Căn) phát triển du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm, khám phá đời sống văn hóa bản địa...
PV