Đóng góp ý kiến đối với chương trình, các chuyên gia đều khẳng định “Ký ức Hội An” là sản phẩm văn hóa - nghệ thuật - du lịch đẳng cấp quốc tế. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, đây là một sản phẩm du lịch văn hóa có tính nghệ thuật cao, một kịch bản thông minh đã thi vị và nghệ thuật hóa lịch sử. Trong điều kiện giao lưu và hội nhập với nghệ thuật quốc tế còn hạn chế, việc sử dụng một ekip mang đẳng cấp quốc tế đồng sản xuất với công nghệ hiện đại là điều cần thiết, họ có kinh nghiệm để sản xuất những chương trình đẳng cấp. Đây có thể là một hình mẫu cần được hỗ trợ, bảo vệ, động viên để nhân rộng ở các địa phương nhằm thu hút du lịch, tránh trường hợp tâm huyết của các nhà đầu tư bị bỏ phí.
Đứng ở góc độ du lịch, TS. Nguyễn Thu Thủy - Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định, đây là sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu giải trí của du khách, giúp kéo dài thời gian lưu trú tại Hội An. Đứng ở góc độ quản lý sự kiện giải trí, nhà đầu tư cần quan tâm đến mô hình chia sẻ lợi ích giữa các bên liên quan, tăng tính hưởng lợi cho cộng đồng chủ nhà bằng việc sử dụng phần nào các diễn viên quần chúng của địa phương và tăng tính tương tác giữa diễn viên với khách tham dự.
Nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng, có thể tạo nên hiệu quả kép cho dự án bằng cách phối hợp với các nghệ sĩ để tổ chức các chương trình tôn vinh thời trang Việt hay lễ hội âm nhạc Việt và thực sự trân trọng khi một nhà đầu tư dũng cảm đầu tư cho văn hóa, tin rằng chương trình sẽ nhận được sự ủng hộ của những người có tấm lòng với văn hóa để tiếp tục sáng tạo những sản phẩm mang lại giá trị đích thực cho văn hóa Việt.
Phát biểu tại tọa đàm, NSND Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, cần trân trọng các doanh nghiệp dám đầu tư cho văn hóa. Với tư cách là một sản phẩm giải trí, không nên áp đặt chương trình phải gánh vác sứ mệnh gì quá lớn, không phải bảo tàng hay thư viện. Đây là một sản phẩm văn hóa nên địa phương, cộng đồng sẽ là đối tượng được hưởng thụ đầu tiên cùng với khách du lịch, qua đó quảng bá thu hút đầu tư.
GS. TS. Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương góp ý chủ đầu tư nên lắng nghe, tiếp thu ý kiến chuyên gia tuy nhiên cũng không nên áp đặt, nên tôn trọng ý tưởng đầu tiên của những người nghệ sĩ. Địa phương cần trân trọng sự đóng góp vô cùng lớn trong việc xây dựng sản phẩm văn hóa để thu hút khách du lịch của nhà đầu tư.
Ông John Nguyễn - chỉ đạo sản xuất chương trình cho rằng, Văn hóa Việt Nam có những câu chuyện tuyệt hay nhưng cách chúng ta tái hiện ngày nay chưa được hấp dẫn và lôi cuốn. Chính vì vậy sản phẩm này không chỉ là một chương trình văn hóa nghệ thuật giải trí thông thường mà mà còn mang tới cho người Việt sự tự hào về văn hóa Việt, là câu chuyện được kể bởi người Việt.
Cuối tháng 6 vừa qua, chương trình đã vinh dự chào đón đoàn 12 Đại sứ quốc tế và nhận được nhiều lời cổ vũ từ phía các Đại sứ. Điều phối viên Liên Hợp quốc, ông Kamal Malhotra đã phát biểu “Ký ức Hội An thật tuyệt vời! Show diễn này thực sự là niềm tự hào của Việt Nam. Tôi thấy ấn tượng với cách kể những câu chuyện lịch sử - văn hóa của Hội An một cách rất dễ hiểu, rất đẹp thông qua vũ đạo và nghệ thuật trình diễn chính xác một cách tuyệt đối”.
Thu Thủy