
Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL Lạng Sơn Nguyễn Phúc Hà cho biết: Du lịch tâm linh tại Lạng Sơn có đầy đủ tiềm năng phát triển. Thời gian vừa qua, du lịch tâm linh luôn là điểm nhấn, chiếm tỷ trọng lớn. Năm 2016, ước tính khoảng 70% lượng khách trong nước và quốc tế đi theo các loại hình du lịch tâm linh.
Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay Lạng Sơn có hơn 600 địa danh, danh thắng, di tích lịch sử và hơn 300 lễ hội; trong đó nhiều điểm có thể khai thác du lịch tâm linh. Đầu tư cho du lịch tâm linh ngày càng được đẩy mạnh ở quy mô, tính chất hoạt động, tiêu biểu như: đền Bắc Lệ, đền Mẫu, khu danh thắng Đồng Nhị Tam Thanh, chùa Tân Thanh… Bên cạnh việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị, cảnh quan; việc duy trì, phục dựng những lễ hội tiêu biểu, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với các di tích cũng được quan tâm như lễ hội Tả Phủ - Kỳ Cùng, lễ hội Đồng Đăng...

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng Lạng Sơn có nhiều lợi thế về du lịch tâm linh và đang tạo được thương hiệu du lịch tâm linh trên bản đồ Du lịch Việt Nam. Ý kiến của thành viên đoàn khảo sát cho rằng Lạng Sơn cần xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng và riêng biệt như thổi hồn các nội dung thuyết minh tại điểm như những truyền thuyết, những câu chuyện tâm linh và lịch sử ở chùa Thành, bến Kỳ Cùng…
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, ngành Du lịch Lạng Sơn không chỉ tập trung phát triển du lịch tâm linh với đối tượng khách đi trong ngày mà cần kết hợp các tuyến điểm nội tỉnh như Mẫu Sơn hoặc các tuyến du lịch liên tỉnh như Quảng Ninh, Cao Bằng… hoặc đẩy mạnh dịch vụ về đêm ở TP. Lạng Sơn để thu hút khách lưu trú. Đồng tình với quan điểm này, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức cho rằng, tỉnh Lạng Sơn cần quan tâm thu hút nhà đầu tư chiến lược và xây dựng các dịch vụ bổ trợ để hoàn thiện sản phẩm du lịch, níu chân du khách lưu lại Lạng Sơn.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu bày tỏ cảm ơn và tiếp thu những ý kiến tại hội nghị, đồng thời tái khẳng định quan điểm của tỉnh Lạng Sơn luôn dành sự quan tâm đầy đủ, thường xuyên để đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn tăng trưởng nhanh và bền vững trong thời gian tới.
Cũng tại hội nghị, đại diện Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch. Một số doanh nghiệp lữ hành như Hanoitourist, Hà Nội Redtours, Công ty Cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Lạng Sơn… đã ký kết một số nội dung hợp tác nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý doanh nghiệp, phối hợp quảng bá, giới thiệu chương trình du lịch; tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến kết nối tuyến điểm du lịch liên tỉnh.

HN