Khai mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 - 2022
Với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm”, Ngày hội Du lịch TP. HCM năm nay đã nhận được sự đồng hành của gần 50 tỉnh thành và hơn 100 gian hàng với hàng ngàn sản phẩm du lịch hấp dẫn của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hãng hàng không và các điểm đến tham quan trong khắp cả nước. Tại Ngày hội Du lịch, các đơn vị lữ hành, các Trung tâm xúc tiến du lịch của các tỉnh thành đã đem đến giới thiệu rất nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương cùng các chương trình ưu đãi, giảm giá rất hấp dẫn dành cho du khách. Đây không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp có dịp tiếp cận trực tiếp, giao lưu quảng bá sản phẩm du lịch đến với đông đảo khách hàng, mà cũng là cơ hội để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm hiểu và chọn mua những sản phẩm du lịch theo nhu cầu với giá cả hấp dẫn.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 18, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Võ Văn Hoan, nhấn mạnh: “Với mong muốn xây dựng Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022 không chỉ là sự kiện thường niên của ngành du lịch Thành phố mà còn là sự kiện đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong trạng thái bình thường mới. Ngày hội Du lịch đã cho thấy sự sẵn sàng của ngành du lịch trước mùa cao điểm du lịch nội địa cũng như sự chuẩn bị kỹ cho mùa cao điểm du lịch quốc tế vào cuối năm, thể hiện quyết tâm phục hồi và phát triển của du lịch các địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước”. Đồng thời, ông Võ Văn Hoan cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sức sáng tạo, sự năng động, nhạy bén và đồng lòng của các cơ quan quản lý nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của người tiêu dùng du lịch, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch các địa phương nói riêng sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Tại Lễ khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, cho biết: Trong không khí phấn khởi của toàn ngành du lịch khi Thủ tướng Chính phủ chính thức cho phép mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch, chúng ta ghi nhận những tín hiệu tích cực về lượng khách quốc tế đến Việt Nam như: 4 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đạt 92.400 lượt; riêng tháng 4/2022 đạt 70.000 lượt, gấp 4,5 lần so với tháng 3. Thị trường du lịch nội địa sôi động với lượng khách du lịch nội địa 4 tháng đầu năm 2022 đạt 36,6 triệu lượt, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch rất sôi nổi với các chương trình, sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, truyền tải thông điệp điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với du khách. Ấn tượng như tại Hà Nội, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ đã đón hơn 550.000 lượt khách, Thanh Hóa đón gần 900.000 lượt khách, Đà Nẵng ước đạt hơn 254.000 lượt khách, Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 284.000 lượt khách, Quảng Bình đón hơn 115.000 lượt khách. Sức nóng của thị trường du lịch dịp 30/4-1/5 vừa qua được toàn ngành kỳ vọng sẽ mang lại khởi đầu nhộn nhịp, tạo đà cho một mùa du lịch hè hấp dẫn trên cả nước. Du lịch Việt Nam hơn lúc nào hết cần nắm bắt thời cơ để nhanh chóng phục hồi trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế; từng bước tiến tới mục tiêu năm 2022 đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu khách nội địa, tổng thu từ ngành du lịch ước đạt 400.000 tỷ đồng.
Tổng cục Du lịch đánh giá cao những nỗ lực tiên phong khôi phục hoạt động du lịch của TP.HCM trong thời gian qua nhằm thích ứng sau ảnh hưởng của COVID-19. Ngày hội Du lịch TP. HCM năm 2022 là điểm nhấn quảng bá hình ảnh TP.HCM nói riêng; và cũng là cơ hội để các địa phương, điểm đến, các doanh nghiệp trên cả nước giới thiệu chương trình kích cầu du lịch, sản phẩm, dịch vụ đặc sắc đến thị trường khách du lịch ngay tại TP. HCM; thúc đẩy các liên minh, liên kết phát triển du lịch tại các vùng lân cận như khu vực miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Đồng thời, Tổng cục trưởng cũng đề nghị TP.HCM cần quan tâm đến một số vấn đề như: Thứ nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của du lịch TP.HCM. Bên cạnh các giải pháp kích cầu thông qua ưu đãi, khuyến mại, cần duy trì tốt hệ thống dịch vụ, nâng cấp chất lượng, bổ sung nhân lực; nâng cao chất lượng các sản phẩm, sự kiện du lịch hiện có và phát triển, gia tăng trải nghiệm trong sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố. Sản phẩm khám phá thành phố mới của TP. HCM như: Chương trình du lịch “Ngắm thành phố từ trên cao” bằng trực thăng, “Du thuyền trên sông Sài Gòn”... là một giải pháp rất sáng tạo, đáp ứng thị hiếu của du khách trong bối cảnh mới và cần phát huy. Thứ hai, phát huy hiệu quả liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với các địa phương khác, đặc biệt là vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ; kêu gọi thức đẩy sự liên minh, liên kết giữa các doanh nghiệp. Thứ ba, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng số. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch trong các hoạt động xúc tiến trong nước và quốc tế. Thứ tư, đề nghị Thành phố tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp du lịch, tạo điều kiện kinh doanh du lịch thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phục hồi lượng khách du lịch ngay trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cũng bày tỏ mong muốn thông qua chương trình Ngày hội Du lịch lần này, TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước sẽ mang lại sự trải nghiệm đa dạng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách, từ đó nâng cao uy tín và thu hút quan tâm, khám phá của khách du lịch.
Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022 sẽ tiếp tục diễn ra cho đến hết ngày 17/5/2022.
Phước Quang - Trần Lợi