Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc cho rằng, việc hợp tác với TikTok sẽ giúp ngành Du lịch Việt Nam trong công tác xúc tiến, quảng bá đặc biệt là về thương mại điện tử. Vì vậy, TCDL mong muốn hợp tác với TikTok trong thời gian tới nhằm phát triển du lịch theo xu hướng mới thông qua chuyển đổi số.
Theo đó, năm 2019, Tạp chí Du lịch (Tổng cục Du lịch) và TikTok đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác quảng bá cho Du lịch Việt Nam, chính thức khởi động chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam bằng công cụ video, chương trình #HelloVietnam với mục tiêu trong giai đoạn 2019-2020 là tạo ra 30.000 nội dung video ngắn quảng bá cho cảnh đẹp, văn hóa và con người Việt Nam phục vụ hơn 100 triệu lượt xem nội dung trực tuyến tính riêng trên nền tảng TikTok.
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng qua 2 năm các bên đã thực hiện được 04 chiến dịch truyền thông cho các địa phương là #HelloVietnam, #HelloDanang, #HelloNinhbinh và mới nhất là #HelloQuangNam với hơn 60,000 videos ghi lại các điểm đến du lịch và hơn 700 triệu lượt xem. Đặc biệt chương trình #ancungtiktok, quảng bá cho ẩm thực Việt Nam có 1,2 triệu videos tham gia và đạt 34,4 tỷ lượt xem.
Vừa qua tại Việt Nam, TikTok đã ra mắt sản phẩm mới đó là Giải pháp thương mại điện tử mang giải trí vào mua sắm (TikTok Shop), TikTok Shop là một giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung, mang đến hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, liền mạch ngay trên TikTok. Thông qua nền tảng mới này, TikTok sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.
Đề xuất về việc hợp tác trong việc tuyên truyền quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam trong thời hạn 3 năm 2022-2025, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam đã đưa ra các nội dung chính như phát triển các tài khoản TikTok của ngành Du lịch Việt Nam, tiếp tục triển khai chiến dịch #HelloVietnam khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống của người Việt Nam và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Nâng cao năng lực số cho các tổ chức và doanh nghiệp ngành Du lịch bằng cách đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop.
Tại buổi làm việc các Vụ, đơn vị của TCDL đều cho rằng TikTok là xu hướng mới của thế giới, thu hút đông đảo người dùng đặc biệt là giới trẻ; chính vì vậy, đây là ứng dụng thích hợp để quảng bá du lịch, vẻ đẹp đất nước Việt Nam thông qua nền tảng số.
Về đề xuất của TikTok, Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch Nguyễn Đức Xuyên cho rằng, TikTok là kênh gắn kết để các doanh nghiệp du lịch tiếp thị, kinh doanh ngay trên nền tảng này. Không chỉ dừng lại ở các video ngắn, hiện TikTok có rất nhiều công cụ để hỗ trợ kinh doanh, tiếp thị, đào tạo… đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp du lịch và cũng là mục tiêu mà TCDL quan tâm, mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19.
Qua ý kiến của các Vụ, đơn vị TCDL, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nhất trí với chủ trương tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với TikTok và các nội dung hợp tác mà TikTok đã trình bày. Về phía Tổng cục Du lịch, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc giao Tạp chí Du lịch làm đầu mối để tiếp tục triển khai hợp tác với TikTok.
TikTok là ứng dụng video ngắn có trụ sở tại Los Angeles, với các văn phòng toàn cầu ở London, LA/US, Tokyo, Seoul, Thượng Hải, Bắc Kinh, Singapore, Jakarta, Mumbai và Moscow. Trong các năm 2018-2022, TikTok là một trong những ứng dụng được tải về nhiều nhất trên thế giới. Hiện nay, TikTok đã có hơn 3 tỷ lượt tải ứng dụng trên toàn cầu. TikTok hiện có Văn phòng đại diện TikTok và Công ty TNHH Công Nghệ TikTok Việt Nam đều đặt trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến tháng 3 năm 2022, riêng tại Việt Nam, TikTok có hơn 40 triệu người dùng hàng tháng và có hơn 6 tỷ lượt xem video mỗi ngày.
|
Thảo Anh