Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2023 chủ đề: “Du lịch văn hóa Việt Nam”
VITM Hà Nội 2023 diễn ra trong 4 ngày từ 13 - 16/4 gồm nhiều hoạt động xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng (khách du lịch), hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế… Điểm nhấn của chuỗi hoạt động tại Hội chợ năm nay là Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam”; tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” - một chủ đề nóng, thu hút nhiều người quan tâm, bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, coi chất lượng môi trường là yếu tố hấp dẫn của du lịch…
Phát biểu khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Du lịch được xem như là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Du lịch đồng thời là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngược lại các di sản văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.
“Đối với đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta, tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, nguồn cội “con Lạc cháu Hồng” được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cho các điểm đến, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Trong quá trình phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19, quan điểm này ngày càng cấp thiết” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và một lần nữa khẳng định: Du lịch Việt Nam đang ngày càng chú trọng hơn tới “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam gắn với “phát triển xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”. Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động, sâu sắc của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề chính thức của Hội chợ năm nay là “Du lịch Văn hóa Việt Nam”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng tin tưởng, tại Hội chợ các doanh nghiệp du lịch sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác mới, tìm được nhiều hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của Du lịch Việt Nam cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi hoạt động tại Hội chợ trong thời gian tới; các địa phương sẽ kết nối được với các doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng “mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc sắc”, xây dựng tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.
Với sự ủng hộ và tham gia tích cực của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, VITM Hà Nội 2023 - sự kiện đánh dấu chặng đường 10 năm VITM Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp, đạt và vượt mục tiêu thu hút 3.000 doanh nghiệp và 60.000 người dân, du khách đến với Hội chợ mà Ban Tổ chức đã đề ra. Bộ VHTTDL sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch để cùng nhau giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với đông đảo du khách tại các thị trường trọng điểm trên thế giới.
Theo báo cáo của Ban Tổ chức, dù còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, Hội chợ năm nay vẫn thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp tới từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia/vùng lãnh thổ. Sau Lễ khai mạc Hội chợ, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, đặc biệt là Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Vi���t Nam” sẽ thu hút và đón nhận được những đề xuất góp ý, những ý tưởng gợi mở cho phát triển du lịch văn hóa, tạo thuận lợi cho du lịch gắn kết với văn hóa phát triển bứt phá hơn. Cùng với đó, các chương trình, hội nghị giới thiệu điểm đến là cơ hội tốt cho các địa phương, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế gặp gỡ, tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh, đẩy mạnh phục hồi, tăng trưởng trở lại ngành Du lịch theo hướng phát triển xanh, bền vững.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn có một số chương trình xúc tiến du lịch quốc tế và nội địa như: Chương trình giới thiệu du lịch Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc); Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”; Hội nghị “Quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP. Hà Nội”; “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”; Chương trình Giới thiệudu lịch các tỉnh Kiên Giang, Lạng Sơn, Lào Cai…
Anh Hoa