Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19: Giúp nhiều doanh nghiệp phát huy thế mạnh, kết nối thành công
Tối 6/4, Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 chính thức diễn ra tại Công viên 23/9 (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Đây là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội Du lịch năm nay với chủ đề “Tâm điểm giao thoa – Hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “TP. Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”.
Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch lần thứ 19 năm 2023 là sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch TP. Hồ Chí Minh. Hàng loạt các chương trình “siêu khuyến mãi” được công bố đáp ứng như cầu du lịch của khách du lịch trong và ngoài nước; nhiều chương trình đã được làm mới về mặt trải nghiệm, gia tăng thêm nhiều điểm tham quan và vui chơi - giải trí thú vị, phù hợp với nhiều đối tượng khách du lịch như gia đình, nhóm bạn hay cặp đôi.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh: “Để Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2023 thực sự thành công, tạo hiệu quả quảng bá hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Tâm điểm giao thoa – Hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “TP. Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” góp phần giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh, kích cầu du lịch nội địa, tôi đề nghị Sở Du lịch phối hợp các sở, ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình tham dự sự kiện này, truyền thông, giới thiệu, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp với khách du lịch. Bên cạnh đó, rất mong các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ chú trọng xây dựng các chương trình du lịch chất lượng, đa dạng về sản phẩm, dịch vụ cũng như các hình thức khuyến mại phù hợp… xem đây là cơ hội tốt để cải tiến phương thức kinh doanh, gia tăng hàm lượng công nghệ số, giá trị tăng thêm cho trải nghiệm của khách du lịch trong mỗi chương trình tham quan, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp”.
Đồng thời, ông Dương Anh Đức mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, hướng đến trao đổi khách hai chiều, tạo thêm thị trường cho các điểm đến, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc cũng như thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, giao thông vận tải, thương mại – dịch vụ, nông nghiệp, chuyển đổi số,… góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, TP. Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng, có vai trò đầu tàu, ảnh hưởng lớn đến phát triển du lịch của các địa phương khác trong cả nước; là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, thể hiện vai trò tiếp nhận, phân phối khách quốc tế và nội địa đến và đi mọi miền Tổ quốc. Năm 2022, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể: đã đón gần 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, dẫn đầu cả nước; phục vụ 31 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 131 nghìn tỷ đồng, tăng 196% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đó, Tổng cục Du lịch đánh giá cao những nỗ lực tiên phong, thành công của du lịch TP. Hồ Chí Minh trong phục hồi, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đi đầu trong liên kết với các vùng du lịch cả nước, phát huy vai trò là cực phát triển du lịch; ghi dấu ấn với công tác xúc tiến, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch của Thành phố tới các vùng, miền trong nước và nhiều thị trường quốc tế.
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh qua nhiều năm tổ chức thành công, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 đã trở thành một sản phẩm, một điểm nhấn đặc sắc, quảng bá hình ảnh du lịch TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước đến giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình kích cầu hấp dẫn tới khách du lịch tại TP. Hồ Chí Minh và cả nước; là diễn đàn bổ ích để các liên minh, liên kết phát triển du lịch chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi cách làm hay, tập trung nguồn lực, quảng bá hiệu quả cho thương hiệu du lịch các vùng, miền, địa phương; thu hút, thúc đẩy đầu tư có hiệu quả cho du lịch, thương mại-dịch vụ, cũng như hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch… từ đó đóng góp trong phát triển kinh tế-xã hội.
Để đạt được thành công các mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ, có kế hoạch hành động cụ thể từ trung ương tới địa phương, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các hiệp hội, doanh nghiệp, sự hưởng ứng mạnh mẽ từ người dân và khách du lịch.
Ngoài ra, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Để khẳng định vị thế, vai trò đầu tàu của ngành Du lịch thành phố tạo sức lan tỏa tích cực đến các địa phương khác, góp phần đưa du lịch Việt Nam đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển bền vững, Tổng cục Du lịch mong muốn và tin tưởng rằng, du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ là đơn vị tiên phong, chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo về phát triển du lịch của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch vừa qua “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Đây cũng là kim chỉ nam để toàn ngành Du lịch Việt Nam triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ và hiệu quả trong giai đoạn tới”.
Theo Ban tổ chức với mong muốn đẩy mạnh công tác quảng bá các chương trình du lịch đến du khách trong nước và quốc tế qua các kênh truyền thông, tăng cường giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Thành phố, các chương trình kích cầu du lịch, kết nối xây dựng và phát triển các tuyến điểm du lịch liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2023, Ban Tổ chức sẽ tổ chức 04 đoàn khảo sát với 04 tuyến: Tuyến phía Đông (Quận 1 – Bình Thạnh – Thủ Đức); Tuyến phía Đông Nam (Quận 1 – Quận 5 – Quận 7 – Nhà Bè – Cần Giờ); Tuyến phía Nam (Quận 1 – Bình Chánh); Tuyến Tây Bắc và liên kết với Tây Ninh (Quận 1 – Hóc Môn – Củ Chi – Tây Ninh).
Trong chương trình khai mạc, Ban Tổ chức chính thức phát động thực hiện tác phẩm “Bản đồ Việt Nam” bằng tăm giang trong bộ “Hồn Việt” với thông điệp: Kết nối - Tự hào - Yêu thương. Tác phẩm gồm 2 phần: Bản đồ Việt Nam và Trống đồng Đông Sơn. Kích thước khoảng 1,8m x 2,8m, với hơn 100.000 cây tăm giang do khoảng 2.000 - 10.000 người thực hiện.
Với chương trình hoạt động phong phú, đa dạng diễn ra xuyên suốt 4 ngày, sự tham gia trên 150 gian hàng, 48 tỉnh thành, 30 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các đơn vị khác. Ban tổ chức kỳ vọng Ngày hội Du lịch sẽ mang đến nhiều cơ hội vàng để du khách sở hữu tour du lịch dịp Lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè hấp dẫn nhất thị trường, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và thiết thực. Nhiều doanh nghiệp phát huy thế mạnh, kết nối thành công, hình thành nên các chương trình du lịch hứa hẹn cho một hành trình sống động trong dịp hè năm nay. Và những liên kết với các đối tác uy tín trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng … nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng với các chương trình ưu đãi.
Phước Quang