Hội chợ - Triển lãm quốc tế du lịch TP. Hồ Chí Minh ITE HCMC – 2013

Toàn cảnh họp báo
Đây là một sự kiện được tổ chức thường niên tại TP. HCM kể từ năm 2005, ngày càng nâng tầm trở thành sự kiện thương mại du lịch lớn nhất Việt Nam và cũng là hội chợ thương mại - du lịch quốc tế có uy tín hiện nay tại khu vực tiểu vùng sông Mê Kông.
ITE HCMC – 2013 có chủ đề “Năm quốc gia - Một điểm đến”, là mô hình tiêu biểu cho sự kết nối và thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch đầy tiềm năng của 5 quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar và Thái Lan; đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh chung của các quốc gia láng giềng trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, thu hút khách du lịch đến với các điểm đến mới lạ và hấp dẫn của Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia và Thái Lan.
Đây không chỉ là cơ hội thuận lợi để Việt Nam có dịp quảng bá, giới thiệu với các nước trong khu vực và trên thế giới về những tiềm năng du lịch của TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan; là cầu nối cho các cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp du lịch của các nước có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đông đảo người mua (buyers) để giới thiệu và quảng bá về những điểm đến, các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới lạ, hấp dẫn. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp Việt Nam và các nước châu Á gặp gỡ các đối tác tiềm năng đến từ các thị trường khách ở châu Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á, Trung Đông, ASEAN… và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh trực tiếp với các đối tác nước ngoài, cũng như giao lưu với các lãnh đạo trong ngành Du lịch của các tỉnh thành trong suốt thời gian diễn ra sự kiện này.
Đồng thời, cũng là những “Ngày hội của công chúng”, tạo cơ hội đặc biệt để đông đảo người dân thành phố cùng du khách trong và ngoài nước tham gia vào sự kiện có thể dễ dàng tìm mua trực tiếp những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt nhất với giá cả ưu đãi nhất, cùng nhiều chương trình khuyến mãi thú vị và hấp dẫn như: chương trình khuyến mại tour du lịch, chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng lớn và rất nhiều chương trình hấp dẫn khác từ các đơn vị tham gia hội chợ dành tặng công chúng tham quan như các tour du lịch trọn gói, vé máy bay hay các voucher giảm giá lớn…
Theo Ban Tổ chức, ITE HCMC - 2013 thu hút được hơn 300 đơn vị tham gia (tăng 30% so với năm trước) đến từ hơn 50 điểm đến thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Campuchia, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Sabah, Mianma, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Anh, Đức, Việt Nam… và 21 tỉnh thành trong cả nước: Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Đắk Nông, Cao Bằng, Phú Yên, Kiên Giang, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Bình, Nghệ An, Hải Phòng, Đắk Lắk.
Năm nay, các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia tham gia hội chợ sẽ giới thiệu đến khách tham quan và báo chí trong và ngoài nước những nét hấp dẫn, đặc sắc riêng của mình với thiết kế theo các chủ đề độc đáo như: Gian hàng của Đức với chủ đề “Visit Berlin – Germany”, Hàn Quốc với chủ đề “Korea Be Inspired”, Indonesia với chủ đề “Wonderful Indonesia”, Đài Loan với chủ đề “Taiwan the Heart of Asia”, Thái Lan với chủ đề “Amazing Thailand”, Philippines với chủ đề “It’s More Fun in the Philippines”, Malayisa với chủ đề “Sabah Best of Borneo – Malaysia”, Campuchia với chủ đề “Cambodia Kingdom of Wonder”, Lào với chủ đề “Laos Simply Beautiful”, Myanmar với chủ đề “Mystical Myanmar”, và Việt Nam nước chủ nhà với chủ đề “Vietnam Timeless Charm”.
Hội chợ dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 180 hãng lữ hành quốc tế (người mua) đến từ 33 thị trường trọng điểm và tiềm năng, và khoảng 100 người mua nội vùng từ các nước CLMTV tham dự hội chợ. Ban Tổ chức đã nâng cấp và cải tiến hệ thống hẹn lịch gặp trực tuyến để tối ưu hóa việc người mua và người bán sắp xếp các cuộc gặp gỡ với nhau trước khi diễn ra hội chợ.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC - 2013, một số hoạt động quan trọng, nổi bật khác cũng được tập trung tổ chức góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực như:
- Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS lần thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 11/9/2013 tại khách sạn Rex TP. HCM, nhằm cụ thể hóa kết quả của Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 5 tổ chức tại Viêng Chăn (Lào) với chủ đề “Năm quốc gia - Một điểm đến”. Hội nghị sẽ thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chương trình xúc tiến du lịch chung, tạo điều kiện đi lại và thị thực thuận lợi cho khách du lịch, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch bền vững giữa các quốc gia trong khu vực.
- Hội nghị Thị trưởng các thành phố du lịch khu vực Hạ nguồn Mê Kông lần 2, diễn ra ngày 11/9/2013 tại khách sạn Intercontinental Asiana Saigon, sẽ tập trung đánh giá các hoạt động phối hợp phát triển du lịch theo tinh thần Tuyên bố chung của Thị trưởng các thành phố du lịch tiểu vùng Mê Kông lần thứ nhất năm 2012, đồng thời thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm kết nối, tăng cường hợp tác phát triển sản phẩm du lịch nội vùng, thảo luận các giải pháp tăng cường sự liên kết và hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch, kết nối giữa các thành phố du lịch trong khu vực hạ nguồn Mê Kông: TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam), Phnôm Pênh (Campuchia), Viêng chăn (Lào), Yăng-gun (Mianma), Băng-cốc (Thái Lan).
- Hội nghị hợp tác và phát triển Du lịch Việt – Nga, diễn ra ngày 12/9/2013 tại khách sạn Rex, nhằm thực nhiệm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch Việt Nam để định hướng khai thác thị trường du lịch Nga, tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2013 - 2015.
Ngoài ra, Hội chợ ITE HCMC 2013 còn có các cuộc hội thảo diễn ra hàng ngày tập trung vào những thị trường trọng điểm và tiềm năng như: Hội thảo giới thiệu thị trường nguồn UAE - Đức hứa hẹn mang đến nhiều tiềm năng khai thác cho các doanh nghiệp Việt Nam; Hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Ấn Độ được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu thông tin cho các doanh nghiệp du lịch có hướng khai thác thị trường tiềm năng Ấn Độ; Hội thảo tiếp thị điểm đến dành cho Người mua và báo chí quốc tế; Hội thảo Hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề Du lịch trong ASEAN (MRA); Hội thảo giới thiệu điểm đến dành cho “Người mua nội vùng CLMTV”.
Mặt khác, trong thời gian diễn ra sự kiện, còn có nhiều hoạt động biểu diễn hấp dẫn, phong phú của đoàn nghệ thuật các nước như: Đêm Malaysia (diễn ra vào tối ngày 11/9/2013 tại khách sạn New World TP.HCM), Đêm Campuchia (diễn ra vào tối ngày 12/9/2013 tại khách sạn Rex) và Đêm Hàn Quốc (diễn ra vào tối ngày 12/9/2013 tại khách sạn InterContinental Asiana Saigon).
Đặc biệt, Lễ khai mạc ITE HCMC - 2013 với chủ đề “Sắc màu Mê Kông” sẽ được tổ chức trọng thể và đặc sắc tại Trung tâm Hội nghị White Palace TP. HCM, với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc thể hiện ý nghĩa đậm đà bản sắc và đoàn kết hữu nghị giữa quốc gia Campuchia, Lào, Mianma, Thái Lan và Việt Nam, là biểu tượng đẹp về tinh thần đoàn kết quốc tế. Cũng trong đêm khai mạc, Ban Tổ chức sẽ trao Giải thưởng Du lịch quốc tế Mê Kông (MTAA) được tổ chức lần thứ 5, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc nhất trong ngành Du lịch của 5 quốc gia "5CODE". Đây được xem là giải thưởng du lịch uy tín trong khu vực với các tiêu chuẩn đánh giá đề cử hết sức nghiêm túc. Giải thưởng có 6 hạng mục: Hãng hàng không của năm, Công ty lữ hành outbound của năm, Công ty lữ hành inbound của năm, Khách sạn 5 sao của năm, Khu du lịch resort nghỉ dưỡng của năm và Điểm đến du lịch sinh thái của năm.
Hội chợ - Triển lãm ITE HCMC – 2013 sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 12/9/2013 và mở cửa từ 9h00 sáng đến 5h00 chiều mỗi ngày. Theo ước tính của Ban Tổ chức, ITE HCMC – 2013 sẽ thu hút được khoảng 18.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế, tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những sự kiện du lịch phát triển nhanh nhất khu vực.
Bài và ảnh: Thu Hương