Theo thống kê, năm 2007 cả nước Nga có gần 25 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, có rất nhiều quốc gia và các doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến Nga để thu hút nguồn khách này. Điển hình là Ai Cập, năm 2007 đã thu hút được trên 1, 5 triệu lượt người Nga đến du lịch và chi tiêu mỗi chuyến đi du lịch Ai Cập của khách du lịch Nga trung bình là 5.000USD/chuyến/người và Ai Cập đã thu được gần 7, 5 tỷ USD từ khách du lịch Nga trong năm 2007.
![](/FileManager/mypicture/gian-hang-hoi-tro.jpg) |
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ Du lịch Intourmaket |
Hội chợ du lịch INTOURMAKET được tổ chức từ ngày 14 - 18/3/2008 tại Matscơva (Cộng hòa Liên bang Nga) đã thu hút trên 60 cơ quan du lịch quốc gia tham dự với mục tiêu quảng bá hình ảnh của đất nước như một điểm đến hấp dẫn chào đón khách du lịch Nga. Hội chợ MITT được tổ chức từ 19 - 22/3/2008 đã thu hút các nhà tổ chức tour, các tập đoàn khách sạn, hàng không và các hãng vận chuyển tham gia và mang tính thương mại là chủ yếu.
Tham dự hai hội chợ này không chỉ có các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam quảng bá và bán các chương trình du lịch đi Việt Nam mà còn có nhiều hãng du lịch nước ngoài khác bán các chương trình du lịch đi Việt Nam và Đông Dương. Thị trường du lịch khách Nga đối với Việt Nam là một thị trường có tiềm năng lớn, nhưng để khai thác có hiệu quả thị trường này đòi hỏi phải có những sách lược và chiến lược cụ thể nhằm cạnh tranh với các nước khác.
Đặc điểm thị trường Nga
Khoảng cách giữa Việt Nam và Nga tương đối xa, nếu đi theo đường hàng không phải mất 9 tiếng, giá vé máy bay tương đối cao, năng lực vận chuyển tương đối thấp (đối với Vietnam Airline có 4 chuyến /tuần, với khoảng 1.400 chỗ), số ghế hạng thương gia hạn chế. Trong khi đó, khách Nga đi du lịch thường vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau cũng là mùa cao điểm của người Việt Nam từ Nga và các nước Đông Âu về thăm đất nước. Vì vậy, nếu không sử dụng các chuyến bay chuyên cơ (chapter fligh) chuyên chở khách du lịch thì sẽ khó đáp ứng nhu cầu của khách. Vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành phải kết hợp với nhau và với các hãng hàng không để thu hút khách với số lượng lớn để thuê chuyên cơ. Một hướng khác, là có thể vận chuyển khách du lịch Nga đi bằng tàu biển, nhưng đòi hỏi phải có sự kết nối các khâu trong dịch vụ một cách đồng bộ. Một trong những khó khăn khác trong việc thu hút khách du lịch Nga, đó là nghỉ trong các khách sạn. Với khả năng thanh toán cao cho chuyến du lịch, khách Nga thường mong muốn được nghỉ tại các khách sạn có hạng sao cao, chất lượng phục vụ tốt, nhưng số lượng phòng trong các khách sạn cao sao ở Việt Nam còn hạn chế, do đó khả năng đáp ứng nhu cầu về phòng còn chưa thỏa mãn nhất là đối với đoàn khách đông và vào những thời gian cao điểm. Kinh nghiệm của các nước cho thấy, có thể sử dụng phòng các khách sạn đạt chuẩn quốc tế để đón tiếp và phục vụ khách du lịch Nga, đồng thời kết hợp hai dịch vụ cơ bản đó là vận chuyển và phòng khách sạn để bán cho khách du lịch. Ví dụ Ai Cập quảng cáo chương trình du lịch từ Mátscơva đến Cairo 5 ngày /4đêm bao gồm vé máy bay và chỗ ở, ăn chỉ có 300USD/ khách, còn đi tham quan khách phải tự mua chương trình. Một điểm khác nữa đó là khách du lịch Nga đi Việt Nam về thường phàn nàn không tiêu hết tiền mang đi du lịch. Đây là vấn đề ngành Du lịch cùng với các doanh nghiệp du lịch cần nghiên cứu, đề xuất phương án với nhà nước để có thể mở mang các loại dịch vụ cho khách tiêu tiền.
Đôi điều rút ra từ hội chợ
Đối với khách du lịch từ châu Âu và châu Mỹ nói chung, vấn đề giải trí và mua sắm là một khâu quan trọng trong chuyến đi du lịch. Về giải trí, họ mong muốn có các quầy bar bán đồ uống suốt đêm để họ có thể ngồi thư giãn, chuyện trò với người thân cùng đi du lịch hoặc giải trí bằng cách vào các vũ trường chứ họ không thích vào các quán karaoke như khách châu Á. Ngay cả massege, họ cũng không thích theo kiểu hiện nay, mà là sauna theo kiểu châu Âu hoặc hình thức Spa như Thailan đang phát triển với mục đích nâng cao sức khỏe. Mua sắm là một trong những lợi thế của phát triển du lịch và thỏa mãn nhu cầu của khách, trong các khu du lịch cần phải có những trung tâm mua sắm lớn với hàng hóa phong phú, đa dạng về chủng loại, về chất lượng và giá cả. Khách du lịch có nhiều khả năng lựa chọn mua về làm kỷ niệm của chuyến đi. Thực chất, các trung tâm mua sắm này cũng là điểm tham quan hấp dẫn đối với khách du lịch, đặc biệt là phụ nữ.
Liên xô trước đây và nước Nga hiện nay đã đào tạo cho Việt Nam hàng chục ngàn sinh viên và nghiên cứu sinh. Những người này, thạo tiếng Nga và rất am hiểu tâm lý, phong tục tập quán và thói quen tiêu dùng của người Nga. Họ có nhiều kỷ niệm đối với nước Nga cũng như người Nga, vì vậy nếu họ được trang bị thêm những kiến thức nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch thì đây chính là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tiếng Nga tuyệt vời. Điều quan trọng là các cơ quan quản lý du lịch và các doanh nghiệp du lịch cần có những cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng đội ngũ này, nhất là những người ở lứa tuổi từ 50 trở lên.
Làm du lịch đòi hỏi sức sáng tạo, tính kiên trì, bền bỉ và khả năng giao tiếp, phối hợp của các bộ phận trên quan điểm bên nào cũng có lợi, không ai bị thiệt. Mặt khác, cần quan sát thị trường, tìm hiểu những lợi thế cạnh tranh để thu hút khách và nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ra những ấn tượng tốt, sâu sắc đối với khách, đó cũng là một trong những hình thức xúc tiến, quảng cáo, tuyên truyền đạt hiệu quả cao.
Bài & ảnh: TS. TRỊNH XUÂN DŨNG