Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2022: Thành công kết nối sức mạnh, phục hồi du lịch
Hơn 8.600 cuộc hẹn giao thương
Theo Thống kê của Ban Tổ chức, Hội chợ ITE HCMC 2022 đã diễn ra với quy mô 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 buyer - người mua quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, ghi nhận 8.600 lượt giao thương; 21 cơ quan báo chí quốc tế; 42 tỉnh, thành tham gia. Hơn 20 diễn đàn, hội nghị, hội thảo và các sự kiện bên lề với 60 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia du lịch uy tín trong nước và quốc tế, hơn 2.500 lượt đại biểu tham dự. Qua đó, đã thành công thu hút gần 22.000 lượt khách tham quan; hơn 8.600 cuộc hẹn giao thương giữa người mua và người bán là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước và quốc tế.
Kết quả của Hội chợ đã khẳng định sự sẵn sàng đón khách quốc tế của Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh; không chỉ mở cửa đón khách mà còn đổi mới về sản phẩm, chất lượng dịch vụ du lịch. Khẳng định TP. Hồ Chí Minh là cửa ngõ giao thương, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh có thể đến các địa phương khác trong cả nước và các quốc gia khác trong khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vui mừng khi Hội chợ ITE HCMC 16th 2022 nhận được sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Với sự ủng hộ, tín nhiệm đó, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm động lực để tăng tốc phục hồi và tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.
Nhiều diễn đàn, Hội thảo thiết thực
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ ITE HCMC 16th 2022 đã tổ chức hơn 20 sự kiện bên lề. Trong đó, đáng chú ý là Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại diện Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước, lãnh đạo Cục hợp tác Quốc tế, cùng lãnh đạo Tổng cục Du lịch và các vụ trực thuộc… với 11 diễn giả là những nhà quản lý cấp cao, chuyên gia đến từ các quốc gia Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nga, Nhật cùng với đại diện các doanh nghiệp, tổ chức lớn như: Hiệp hội triển lãm toàn cầu, Eurocham, Tập đoàn Amadeus, Vietnam Airlines, Nova… đã đưa ra nhiều vấn đề và thảo luận các giải pháp phục hồi phát triển du lịch. Số lượng khách tham dự: 300 người gồm lãnh đạo và Sở Văn hóa, Thể thao, du lịch các địa phương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, buyer. Các diễn giả đã cung cấp các thông tin về tình hình du lịch phục hồi và xu hướng du lịch thế giới sau dịch, các đề xuất cho việc phát triển du lịch quốc tế đến khu vực và Việt Nam. Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các nội dung trọng tâm chiến lược về du lịch cần thực hiện gồm: phát triển xanh, số hóa và ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực… Đây chính là những vấn đề mấu chốt để đẩy mạnh các hoạt động phục hồi phát triển du lịch bền vững, thích ứng với tình hình, xu thế mới của thế giới và khu vực.
Đồng thời, “Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông)” được tổ chức với sự tham gia của 9 diễn giả chuyên về các thị trường Ấn Độ, Trung Đông nhằm khai thác, mở rộng thị trường inbound mới, hứa hẹn gia tăng lượng khách trong thời gian tới. Ngoài ra, còn có chuỗi Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch; Hội thảo về tiềm năng du lịch kinh doanh, Chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến… thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông.
Bên cạnh Đêm Việt Nam được tổ chức trang trọng, chu đáo, tạo được ấn tượng tốt đẹp với đại biểu quốc tế còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Đêm Campuchia do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức; Đêm Đài Loan do Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức; Đêm Hàn Quốc do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì tổ chức; Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”; Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam….
Ban Tổ chức cũng đã trao Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2022 tôn vinh danh 91 doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành Du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hàng không, ẩm thực… Đồng thời, sự kiện còn góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức nhiều chương trình Pre-Tour, Post-Tour cho các khách mời là lãnh đạo cấp cao, các hãng lữ hành nước ngoài và các cơ quan báo chí quốc tế lớn trải nghiệm các tour: Du thuyền ngắm sông Sài Gòn, tour Dấu ấn Sài Gòn, tour Biệt động Sài Gòn, tour Cần Giờ, tour TP. Hồ Chí Minh - Bà Rịa-Vũng Tàu và tour TP. Hồ Chí Minh - Củ Chi - Cần Thơ, Bến Tre, Tiền Giang, Khánh Hòa…. Các chương trình du lịch trải nghiệm được Ban Tổ chức sắp xếp, chuẩn bị chu đáo, trọng thị đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, hài lòng của các đại biểu quốc tế về cách tổ chức đón tiếp nồng hậu, về ẩm thực đặc sắc của địa phương, về cảnh quan, môi trường và con người thân thiện của những điểm đến. Đặc biệt, các đại biểu còn được tham quan và dự Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông tại Cần Giờ. Đây thực sự là những trải nghiệm thú vị và có giá trị mà Ban Tổ chức đã mang lại cho các đại biểu tham dự Hội chợ.
|
Phước Quang