Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2014
ITE HCMC – 2014 với chủ đề “Năm quốc gia - Một điểm đến”, là mô hình tiêu biểu cho sự kết nối và thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch đầy tiềm năng của 5 quốc gia Campuchia - Lào – Myanmar, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV); đồng thời, tăng cường quảng bá hình ảnh chung của các quốc gia láng giềng trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, thu hút khách du lịch đến với các điểm đến mới lạ và hấp dẫn của Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia và Thái Lan.
Được biết, ITE HCMC - 2014 sẽ có khoảng 250 gian hàng đến từ 26 tỉnh, thành trong nước và 18 quốc gia và vùng lãnh thổ; với khoảng 100 người mua nội vùng từ các nước CLMTV tham dự. Để tạo hiệu quả cho các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp người mua và người bán, hệ thống lên lịch hẹn trực tuyến – PSA cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp tham dự hội chợ đã được mở từ trước khi diễn ra hội chợ một tháng, với sự đầu tư nâng cấp ngày càng tốt hơn và khoa học hơn.
Đây không chỉ là cơ hội thuận lợi để Việt Nam có dịp quảng bá, giới thiệu với các nước trong khu vực và trên thế giới về những tiềm năng du lịch của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan; mà còn là cầu nối cho các cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp du lịch của các nước có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đông đảo người mua (buyers) để giới thiệu và quảng bá về những điểm đến, các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới lạ, hấp dẫn của mình và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh trực tiếp với các đối tác nước ngoài, cũng như giao lưu với các lãnh đạo trong ngành Du lịch của các tỉnh thành trong suốt thời gian diễn ra sự kiện này.
Đồng thời, đây cũng là những “Ngày hội của công chúng”, tạo cơ hội đặc biệt để đông đảo người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước có cơ hội tìm mua trực tiếp những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt nhất với giá cả ưu đãi nhất, cùng nhiều chương trình khuyến mãi thú vị và hấp dẫn từ các đơn vị tham gia hội chợ dành tặng công chúng tham quan như các tour trọn gói, vé máy bay, các voucher giảm giá lớn…
Nhân kỷ niệm 10 năm diễn ra sự kiện ITE HCMC, lần đầu tiên “Lễ hội thuyền đăng” sẽ được tổ chức trên sông Sài Gòn vào ngày 9/9/2014 với chủ đề “TP. Hồ Chí Minh sức sống rực rỡ” nhằm giới thiệu đến công chúng, du khách và các doanh nghiệp vận chuyển du lịch những ưu điểm đặc trưng của sản phẩm du lịch sông nước ở TP. Hồ Chí Minh, các tuyến du lịch đường sông, tổ chức giới thiệu loại hình sản phẩm du lịch sông nước lâu đời gắn bó với đời sống tinh thần của người dân Nam Bộ.
Lễ khai mạc với chủ đề “Đêm sắc màu Mê Kông” sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm White Palace vào tối ngày 10/9/2014, với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, thể hiện ý nghĩa đậm đà bản sắc, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa cá quốc gia: Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam. Trong đêm khai mạc, Ban Tổ chức cũng sẽ trao các Giải thưởng Du lịch Mê Kông quốc tế MTAA – 2014 lần thứ 6 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp xuất sắc cho ngành Du lịch đến từ 5 quốc gia liên kết. Đây cũng là giải thưởng du lịch uy tín trong khu vực với các tiêu chuẩn đánh giá đề cử hết sức nghiêm túc, bao gồm các hạng mục như: Hãng hàng không của năm, Công ty lữ hành outbound của năm, Công ty lữ hành inbound của năm, Khách sạn 5 sao của năm, Khu du lịch nghỉ dưỡng của năm.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ ITE HCMC - 2014, một số hoạt động quan trọng, nổi bật khác cũng được tập trung tổ chức góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực như: hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch của Việt Nam; hội thảo giới thiệu thị trường du lịch Nhật Bản; hội thảo “Chìa khóa vàng cho sự hội nhập thị trường du lịch Islamic”; tọa đàm giới thiệu thị trường khách du lịch Anh, Pháp, Australia, Thái Lan; tọa đàm giới thiệu điểm đến du lịch Hàn Quốc; tọa đàm hợp tác du lịch ACMECS.
Theo ước tính của Ban Tổ chức, ITE HCMC – 2014 sẽ thu hút khoảng 20.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế, tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những sự kiện du lịch phát triển nhanh nhất khu vực.
Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 8/2014, lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 309.587 lượt người, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 247.108 lượt người, tăng 6% so cùng kỳ. 8 tháng đầu năm 2014, tổng lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 2,7 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm 2014 ước đạt 60.253 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ. |
Thu Hương