Kinh nghiệm từ Hồng Kông – Trung Quốc
Mặc dù ý thức được tầm quan trọng của ẩm thực trong hoạt động quảng bá thu hút khách, nhưng trên thực tế chưa hẳn tất cả các quốc gia đã quan tâm khai thác yếu tố tiềm năng này trong các chương trình xúc tiến điểm đến của mình, hoặc thậm chí có những quốc gia đã và đang triển khai nhưng chưa mang lại hiệu quả thực sự. Nhằm làm sáng tỏ thêm ý nghĩa của vấn đề trên, chúng ta cùng tìm hiểu một ví dụ điển hình, đó là Hồng Kông – Trung Quốc, điểm đến này đã gặt hái được thành công đáng kể trong việc khai thác yếu tố ẩm thực xây dựng thương hiệu du lịch.
Hồng Kông - Trung Quốc một thời là thuộc địa của Anh và được coi là cầu nối với Trung Hoa lục địa. Du lịch được coi là một trong những trụ cột kinh tế chủ yếu. Nơi đây sở hữu một mạng lưới rộng lớn với gần 100.000 nhà hàng, bar và cửa hàng bán đồ ăn thức uống. Những cơ sở này cung cấp đa dạng các món ẩm thực truyền thống cả địa phương và quốc tế. Cơ quan xúc tiến du lịch Hồng Kông đã xác định ẩm thực là một trong những lợi thế cạnh tranh chủ yếu và phân chia thành các loại: các món ăn Trung Quốc, các món ăn châu Á, các món ăn phương Tây.
Các món ăn Trung Quốc được chia thành 6 nhóm món ăn địa phương: Quảng Đông, Bắc Kinh, Thượng Hải, Tứ Xuyên và Hồ Nam. Hai nhóm đặc thù nữa là: món ăn chay Trung Quốc và món ăn nhân dịp lễ hội. Các món ăn hâu Á bao gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Nam Á và các món ăn đạo Hồi. Các món ăn phương Tây gồm: Pháp, Italia, Mỹ và các nước khác. Cùng với sự đa dạng, phong phú của các chủng loại món ăn, nghệ thuật chế biến cũng như cách bài trí món ăn cũng rất được chú trọng. Những nhà hàng và cơ sở dịch vụ này phải cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ và được cơ quan quản lý chất lượng cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Với chiến lược lấy ẩm thực làm công cụ định vị, quảng bá xúc tiến cho thương hiệu du lịch, trên cơ sở danh mục các món ăn được lựa chọn, hàng năm Hồng Kông tổ chức và tham gia hàng trăm sự kiện ẩm thực cả trong và ngoài nước như: hội chợ, triển lãm ẩm thực, các cuộc thi ẩm thực, đề cử trao giải về ẩm thực, tôn vinh các nghệ nhân, đầu bếp giỏi, các đại sứ ẩm thực, các món ăn đặc sắc, các chương trình khuyến mãi gắn với ẩm thực (tặng coupon miễn phí cho khách hàng). Qua đó du khách thấy một Hồng Kông là trung tâm du lịch với tập hợp đa dạng văn hóa ẩm thực Đông - Tây, có thể đáp ứng khẩu vị ẩm thực của mọi du khách đến từ khắp mọi miền; đồng thời vẫn duy trì và nêu bật được nét văn hóa ẩm thực tinh tế có bề dày hàng nghìn năm của người dân bản địa Trung Hoa, lấy đó là điểm nhấn khác biệt so với bất cứ một điểm đến du lịch nào khác.
Những tài liệu, ấn phẩm quảng bá về ẩm thực được đăng tải và phát hành rộng rãi, miễn phí. Khách du lịch khi đặt chân tới Hồng Kông có thể dễ dàng tìm kiếm tài liệu tại các nhà hàng, khách sạn, quầy thông tin, các điểm du lịch... Bên cạnh đó, quảng bá ẩm thực trên các phương tiện trực tuyến cũng phổ biến như trên các website. Du khách có thể truy cập thông tin cần thiết ở mọi nơi, mọi lúc. Các websites được thể hiện bằng 15 thứ tiếng, 22 phiên bản và liên tục được cập nhật.
Ẩm thực - Yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch
Có thể nhận thấy, Hồng Kông đã rất khéo léo và thành công trong việc khai thác yếu tố văn hóa ẩm thực để định vị và quảng bá xúc tiến thương hiệu du lịch. Thứ nhất, ngay từ khi tiếp cận ban đầu, khái niệm văn hóa ẩm thực được hiểu theo nghĩa rộng hơn, không chỉ dừng lại ở khía cạnh ăn uống thông thường. Ẩm thực là bản sắc văn hóa, là quá trình sản xuất chế biến, tiêu thụ và góp phần quan trọng vào phát triển bền vững. Danh mục ẩm thực cũng được rà soát và sàng lọc kỹ lưỡng, trong đó chú ý tới đặc thù của từng vùng miền để phân loại các món ăn với hương và khẩu vị khác nhau, phù hợp với thị hiếu từng phân khúc thị trường khách quốc tế. Đồng thời, chú trọng công tác quản lý chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm. Thứ hai, không chỉ quảng bá ẩm thực của bản địa, mà còn kết hợp cả ẩm thực quốc tế, nhằm làm đa dạng và phong phú hơn loại hình sản phẩm, tạo sự so sánh và mang lại nhiều sự lựa chọn cho du khách quốc tế. Thứ ba, các công cụ và phương tiện xúc tiến quảng bá văn hóa ẩm thực, các sản phẩm hình ảnh như ấn phẩm sách hướng dẫn du lịch, tờ rơi, tập gấp, vật phẩm quảng bá, các website được nghiên cứu xây dựng kỹ lưỡng, công phu, nội dung và hình ảnh chất lượng cao. Đặc biệt chú trọng hình ảnh minh họa gắn kết giữa các món ăn với quy trình chế biến, gắn với quá trình tương tác giữa khách hàng với các món ăn, đầu bếp và phong cách phục vụ. Thông tin quảng bá về ẩm thực được đăng tải rộng rãi không chỉ trên những ấn phẩm chuyên biệt, mà còn được lồng ghép vào tất cả các ấn phẩm quảng bá hình ảnh du lịch khác. Thứ tư, tổ chức và tham gia nhiều sự kiện giới thiệu quảng bá chuyên đề về ẩm thực cả trong nước và quốc tế. Vinh danh các nghệ nhân đầu bếp và lựa chọn các nhân vật nổi tiếng có phong cách, cá tính phù hợp để kết hợp quảng bá văn hóa ẩm thực nhằm đẩy mạnh thương hiệu điểm đến. Thứ năm, gắn quảng bá xúc tiến ẩm thực với các thương hiệu mạnh, đặc biệt chú trọng các thương hiệu chuyên sản xuất và chế biến về thực phẩm, đồ uống, nhằm gia tăng hiệu ứng quảng bá hình ảnh điểm đến.
Với một kho tàng văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú trải theo chiều dài đất nước, Việt Nam có đầy đủ các điều kiện và khả năng phát triển thương hiệu du lịch quốc gia thông qua ẩm thực. Đây thực sự là di sản du lịch văn hóa phi vật thể mang tính bền vững, là thế mạnh của Du lịch Việt Nam, cần phải được gìn giữ, phát huy, lấy đó làm cơ sở để định vị thương hiệu, quảng bá xúc tiến hình ảnh Du lịch Việt Nam ra nước ngoài.
Để triển khai việc trên, rất cần có sự phối hợp hành động của các chủ thể trong ngành Du lịch, trong đó cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cả trung ương và địa phương đóng vai trò đầu tàu. Cụ thể, cần sớm xây dựng đề án quảng bá xúc tiến thương hiệu du lịch Việt Nam thông qua sản phẩm ẩm thực. Trước mắt, song song với việc nghiên cứu thị trường, cần tiến hành rà soát, hệ thống hóa lại những món ăn tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, đặc trưng cho các vùng miền, qua đó lựa chọn tích hợp vào sản phẩm du lịch, các công cụ quảng bá xuc tiến du lịch; có biện pháp khôi phục những món ăn, ẩm thực tiêu biểu ba miền; tôn vinh những nghệ nhân, đầu bếp tiêu biểu quảng bá ẩm thực Việt ở trong và ngoài nước; thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, các sự kiện du lịch quốc tế tổ chức tại một số nước là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam, đặc biệt là nơi có nhiều cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc; tăng cường đầu tư kinh phí cho công tác quảng bá xúc tiến, bao gồm cả những hoạt động và sự kiện ẩm thực.
Xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch và làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá ẩm thực Việt chắc chắn sẽ thúc đẩy gia tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Thưởng thức các món ăn mới lạ và hấp dẫn là một trải nghiệm thú vị của mỗi du khách. Bên cạnh các yếu tố có thể làm thỏa mãn nhu cầu của du khách như thời tiết, dịch vụ lưu trú, phong cảnh tham quan…, thì ẩm thực góp phần gia tăng đáng kể giá trị cho chuyến du lịch cũng như tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về điểm đến. Đồng thời, ẩm thực còn đóng vai trò vô cùng quan trọng, tạo dấu ấn khác biệt giữa quốc gia này với quốc gia khác.
|
ThS. Phạm Quang Hưng
(Nguồn: Tạp chí Du lịch)