Các khách sạn quốc doanh cũng được nâng cấp lớn để cạnh tranh. Sự bùng nổ đầu tư vào khách sạn cao sao đã dẫn tới tình trạng cung vượt quá cầu. Từ năm 1994 - 1999, tỷ lệ lợi nhuận từ kinh doanh khách sạn cao cấp ở tour Trung Quốc giảm mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu dịch vụ lưu trú hạng vừa và hạng trung lại rất phát triển. Nắm bắt được nhu cầu này, vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước các nhà đầu tư đã chuyển hướng sang loại hình khách sạn budget (khách sạn dành cho đối tượng khách có khả năng chi tiêu vừa phải).
HIỆU QUẢ CỦA 7 DAYS INN
Mô hình kinh doanh khách sạn này được định hình ngày càng rõ nét và hiệu quả vì đầu tư xây dựng mới và chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với đầu tư các khách sạn cao cấp, khả năng thu hồi vốn nhanh (đầu tư xây dựng một khách sạn budget dưới 100 phòng tại tour Trung Quốc mất khoảng 6 triệu nhân dân tệ tương đương 15 tỷ đồng Việt Nam và có thể thu hồi vốn sau 4 năm), hơn nữa lại có thị trường khách rộng lớn. Trong năm 2007 - 2008, công suất buồng phòng của các khách sạn budget của Trung Quốc nói chung lên tới trên 85% trong khi đó công suất của khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao chỉ đạt từ 50 - 55%. Trong số các khách sạn budget ở Trung Quốc thì 7 days Inn là chuỗi khách sạn điển hình, phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.
7 days Inn đã xây dựng được một thương hiệu khách sạn nội địa mạnh có tốc độ phát triển nhanh nhất và liên tục trong bốn năm qua, công suất sử dụng buồng phòng rất cao, thường xuyên đạt từ 85 - 90%. Tập đoàn 7 days Inn mới hình thành năm 2005 và bắt đầu khai trương khách sạn đầu tiên vào tháng 3/2005 tại Quảng Châu. Đến tháng 6/2008, hệ thống đã có 260 khách sạn, trong đó có nhiều khách sạn hoạt động theo hình thức nhượng quyền thương hiệu (franchise). Dự kiến đến năm 2010 sẽ có khoảng trên 300 khách sạn hoạt động trên phạm vi cả nước. Đến nay, 7 days Inn đã xuất hiện trên hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc. Hệ thống khách sạn này đã sử dụng một lực lượng lao động lên tới 5 triệu người tại tour Trung Quốc
7 days Inn có vị trí và kiến trúc rất nổi bật với màu vàng đặc trưng, do đó rất dễ nhận dạng, mặc dù không cầu kỳ về kiến trúc. Quy mô khách sạn không lớn thường chỉ trên dưới 100 phòng. Khách sạn thường tọa lạc tại các thành phố lớn, gần trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay, bến cảng và các trạm giao thông công cộng… nhờ đó rất thuận lợi cho khách hàng.
Hệ thống khách sạn 7 days Inn chú trọng vào việc cung cấp các dịch vụ thuận lợi, chất lượng, thân thiện, phù hợp với những đối tượng khách có khả năng chi tiêu vừa phải. Phương châm kinh doanh của 7 days Inn là “luôn để cho quý khách ngủ ngon mỗi ngày”. Cùng với dịch vụ buồng phòng, 7 days Inn còn cung cấp các dịch vụ trọn gói như bữa ăn tiện lợi, giàu dinh dưỡng, sữa uống vào buổi tối; dịch vụ vận chuyển chất lượng cao, giặt là, đổi tiền hoặc liên kết với các nhà điều hành tour cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tour tốt nhất… Hệ thống khách sạn luôn đầu tư nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, họ đã tung ra gói dịch vụ “7 days Inn – 4 mùa xuân, hạ, thu, đông” cùng với đó là những đặc trưng của từng mùa và có sự thay đổi rõ rệt để khách hàng cảm nhận thông qua trang trí buồng ngủ, qua các món ăn…
Đối tượng phục vụ của khách sạn tại tour Trung Quốc có khả năng chi tiêu vừa phải nên giá cả linh hoạt và rất cạnh tranh, năm 2008, giá phòng khách sạn thường dao động từ 90 đến 200 nhân dân tệ/phòng/đêm (tương đương 200.000 đến 400.000 VND). Vào thời kỳ thấp điểm hoặc những ngày trong tuần giá phòng thường được giảm từ 20 - 30% chất lượng dịch vụ không thay đổi. Đối với các khách hàng là hội viên của 7 days Inn còn được hưởng những ưu đãi về giá rất linh hoạt. Có những thời điểm, hệ thống khách sạn áp dụng gói giá 77 nhân dân tệ/phòng/đêm cho tất cả các khách hàng thường xuyên của hệ thống nếu đặt phòng qua mạng.
Cùng với việc xây dựng các sản phẩm đa dạng có chất lượng dịch vụ cao, giá cả linh hoạt, 7 days Inn còn chú trọng xây dựng thương hiệu của mình. Sau hai năm hoạt động, hệ thống khách sạn này đã có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường sàn giao dịch chứng khoán điện tử (NASDAQ). Điều này không chỉ đưa hình ảnh của khách sạn ra thị trường nước ngoài, định vị một dịch vụ lưu trú trong vô vàn sự lựa chọn của khách hàng mà còn là một kênh quan trọng cho việc thu hút nguồn vốn đầu tư đối với ngành dịch vụ cần nhiều vốn để vận hành và mở rộng quy mô hoạt động tại tour Trung Quốc
Hệ thống khách sạn 7 days Inn ứng dụng rất thành công các công cụ trực tuyến qua internet để quảng bá thương hiệu và phát triển hệ thống kinh doanh của mình. Ưu điểm nổi bật của 7 days Inn là khách hàng có thể đặt phòng bằng tin nhắn điện thoại di động (SMS) trong 24 giờ, hoặc truy cập vào hệ thống đặt phòng khách sạn qua mạng WAP (điện thoại di động truy cập Internet). Do đó, gần 55% số phòng của chuỗi khách sạn đã được đặt qua mạng. Điều này góp phần tiết giảm chi phí cho khách sạn, đem lại thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Sự tiện ích này cũng rất hấp dẫn đối tượng khách trẻ tuổi, khách du lịch tự do, khách công vụ… Năm 2008, trang web www.7daysinn.com là trang web về khách sạn được tìm kiếm nhiều nhất trên Alexa (trang tìm kiếm trên Internet). Trang web của 7days Inn trở thành trang web khách sạn có lượng truy cập lớn hàng đầu không chỉ trong nội địa tour Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng được 7 days Inn đầu tư đáng kể thông qua việc xây dựng mạng lưới hệ thống hội viên là những khách hàng thường xuyên. Theo một cuộc điều tra năm 2008 của Bộ Thương mại và Hiệp hội khách sạn Trung Quốc, hệ thống 7days Inn đã thu hút được hơn 3 triệu thành viên và con số này không ngừng tăng lên. Đây là chuỗi khách sạn có mạng lưới thành viên lớn nhất trong các khách sạn budget ở Trung Quốc. Các hội viên của khách sạn không chỉ được hưởng những ưu đãi về giá, mà còn được cung cấp các thông tin, tiện ích về dịch vụ. 7 days Inn thường xuyên tổ chức hội nghị khách hàng, các diễn đàn để quảng bá và hoàn thiện dịch vụ. Nhờ đó, khách sạn đã luôn duy trì được lượng khách ổn định, trung thành với dịch vụ của mình.
Hệ thống khách sạn 7 days Inn còn đầu tư rất lớn vào phát triển nguồn nhân lực nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên theo một tiêu chuẩn chất lượng có giá trị trong toàn hệ thống. Một khách sạn đã được nhượng quyền kinh doanh trong 7days Inn không chỉ được sử dụng thương hiệu, mô hình kinh doanh, hệ thống chăm sóc khách hàng, hệ thống đặt phòng qua mạng… mà còn có đội ngũ nhân viên đạt tiêu chuẩn vì đã trải qua các kỳ sát hạch của 7 days Inn.
KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Ở VIỆT NAM
Từ thành công của mô hình khách sạn budget ở tour Trung Quốc nói chung và 7 days Inn nói riêng, cho thấy một vài gợi mở đối với sự phát triển của ngành khách sạn ở Việt Nam.
[Chi tiết xem tại Tạp chí Du lịch Việt Nam số tháng 11/2010]
ThS. Trương Thị Thu Hương