Sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng là một cách người tiêu dùng góp phần bảo vệ môi trường sống của mình. Người tiêu dùng sẽ thực thi quyền của mình - quyền tẩy chay sử dụng sản phẩm doanh nghiệp đen, doanh nghiệp đã và đang gây ô nhiễm môi trường, từng bước buộc họ phải tự điều chỉnh hành vi của mình để phát triển bền vững hơn.
Phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh cũng nhằm nhắc nhở doanh nghiệp sản xuất thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của cộng đồng, doanh nghiệp trong công tác phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững của môi trường, thay đổi thói quen có hại cho môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình.
Bắt đầu từ ngày 15/5/2011 hàng loạt hoạt động hưởng ứng chương trình do các tình nguyện viên môi trường sẽ được diễn ra tại nhiều tỉnh thành phố. Cụ thể như chương trình “Thiếu nhi và môi trường”. Lồng ghép những hoạt động vui chơi với định hướng về sống xanh và tiêu dùng xanh cho đối tượng là thiếu nhi, phụ nữ tại khu vực quận 3, 10 và Bình Thạnh; tổ chức ngày hội đổi đồ với mong muốn giảm thiểu chất thải phát sinh ra môi trường; chạy xe đạp vào những ngày cuối tuần tại nhiều quận, kết hợp với nói chuyện về chiến dịch tiêu dùng xanh.
Hiện đã có hơn 1.000 tình nguyện viên tình nguyện đăng ký tham gia vào hoạt động này; thành lập gian hàng xanh; gấp túi giấy từ các sản phẩm tái chế; tổ chức buổi văn nghệ, giao lưu đại sứ; thực hiện cây cam kết bảo vệ môi trường; tổ chức dán áp phích, phát tờ rơi tại các trường đại học lớn và một số trường phổ thông, khu dân cư, tòa nhà văn phòng, các siêu thị.
Tại Saigon Co.op, bắt đầu từ tháng 6/2011, khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên và có mua ít nhất một sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường hoặc hàng nhãn riêng của Co.opMart sẽ được nhận 1 “Phiếu tiêu dùng xanh” trị giá 10.000 đồng. Dịp này, Ban Tổ chức chương trình cũng sẽ phát 100.000 phiếu tiêu dùng xanh, mỗi phiếu trị giá 10.000 đồng để tặng cộng đồng dân cư, thực hiện kích cầu tiêu dùng xanh.
Đại diện Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) cho biết, sẽ sẵn sàng đồng hành cùng chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Quỹ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đã và đang tham gia chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2011 những kiến thức theo chuẩn quốc tế về kinh doanh xanh. Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp này tiếp cận mạng lưới các doanh nghiệp xanh của WWF; giảm các rủi ro khi làm việc với các đối tác nước ngoài, nhất là những doanh nghiệp đã và đang có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Thu Hương