Thời gian qua, công tác xúc tiến c��a thành phố Hà Nội đã có những thay đổi tích cực, từng bước chuyên nghiệp hóa, với sự ra đời và hoạt động của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (Ha Noi Promotion Agency - HPA) - mô hình thực chất đầu tiên của cả nước thực hiện xúc tiến cả ba lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch theo cơ chế một đầu mối.
HPA được thành lập năm 2015 do sắp xếp và tổ chức lại từ 4 đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành theo Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 13/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2017, HPA tiếp tục được rà soát, sắp xếp và tổ chức lại, bổ sung thêm 2 đơn vị trực thuộc các sở với thay đổi cơ bản trong phương thức thực hiện là cơ quan đầu mối về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; theo đó các cơ quan quản lý nhà nước tập trung công tác quản lý và HPA làm đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến. |
Tăng cường xúc tiến du lịch
Với mục tiêu đưa Du lịch Thủ đô phát triển xứng tầm với những tiềm năng sẵn có, HPA đã tích cực triển khai công tác xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.
Các chương trình về quảng bá xúc tiến du lịch cơ bản đã triển khai một cách bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm, điển hình là việc đã tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại thị trường Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ngoài việc giới thiệu hình ảnh Du lịch Hà Nội thông qua các gian hàng triển lãm du lịch, các hoạt động khác như tổ chức roadshow, hội nghị, hội thảo về du lịch ngay tại các hội chợ rất được chú trọng nhằm tạo kênh quảng bá, kết nối các doanh nghiệp du lịch các nước một cách hiệu quả nhất. Cụ thể, tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Berlin (ITB) tại Đức (2 - 13/3/2018), có 15 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội triển khai, kết nối được khoảng 800 giao dịch, trao đổi với các đối tác để xem xét ký kết hợp đồng đưa khách đến Hà Nội; sự kiện tổ chức thành công không gian giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam (23 - 25/3/2018) trong khuôn khổ Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; đã thu hút 27.000 lượt khách đến thăm quan và thưởng thức món ngon Hà Thành do chính nghệ sỹ ẩm thực thực hiện như món phở cuốn Hà Nội, bánh trứng, xôi chè Phú Thượng, giới thiệu ẩm thực trà Việt...; Chủ trì tổ chức đoàn tham gia Hội chợ du lịch quốc tế - Korea World Travel Fair 2018 (Kotfa 2018) và hợp tác phát triển du lịch Hàn Quốc); từ ngày 12/6 – 21/6/2018 đã ký kết 12 hợp đồng và thu hút 35.000 lượt người đến tham quan gian hàng; tham dự hội nghị và các hoạt động hợp tác phát triển du lịch của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) 2018 tại thành phố Hồ Chí Minh (20 - 24/6/2018)... Thành phố Hà Nội đã đạt giải “Chiến dịch Marketing tốt nhất TPO” với sản phẩm trong Chương trình Hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội với Hãng truyền thông CNN giai đoạn 2017 - 2018.
Trong năm 2018, HPA tiếp tục Phối hợp với Tổng cục Du lịch tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế; WTM London (Anh); Chủ trì, tham gia Hội chợ xúc tiến Du lịch tại JATA Nhật Bản và hợp tác phát triển du lịch tại Nhật Bản; Phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức road show quảng bá giới thiệu điểm đến Du lịch Hà Nội; tại thị trường Bắc Mỹ từ 15/9 – 23/9/2018; Chủ trì, tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Pháp (Top Resa từ 24/9 đến 1/10/2018...
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường nước ngoài, HPA phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội tham gia các kỳ hội chợ du lịch, festival tại các tỉnh thành trong cả nước, góp phần tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận, hợp tác xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch mới liên ngành, liên vùng. Bên cạnh đó, tổ chức famtrip Hà Nội khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu (19 - 22/3/2018); chương trình khảo sát tuyến điểm du lịch tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Nghệ An - Việt Nam và Luangprabang, Xiengkhuang - Lào (16 - 21/3/2018)... Đặc biệt, HPA phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2018 (29/3 - 1/4/2018) tại Hà Nội có sự phối hợp của các tỉnh thành như Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên và 8 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội tham gia triển lãm, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch... Các nội dung hợp tác phát triển du lịch năm 2018 - 2019 với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, tỉnh Sơn La cũng được triển khai.
Trong 6 tháng cuối năm 2018, HPA tiếp tục các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch trong nước như: tham gia các chương trình Năm du lịch quốc gia tại Quảng Ninh từ 29/9 – 1/10/2018; Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE từ 4/9 – 9/9/2018 và tổ chức quảng bá Du lịch Hà Nội tại các tỉnh phía Nam (thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang). Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì công tác quảng bá thông qua các kênh truyền thông lớn của quốc tế, xây dựng mới các ấn phẩm quảng bá đạt chất lượng tốt.
Hợp tác đầu tư và phát triển
Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, HPA đã chủ động xây dựng Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai chi tiết, chú trọng các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch.
Hội nghị “Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển” đã được tổ chức thành công vào ngày 17/6/2018. Đây là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; cũng là cơ hội để Hà Nội và các địa phương sẵn sàng kết nối, hỗ trợ, hợp tác đầu tư, trong đó có hợp tác đầu tư phát triển du lịch. Tại hội nghị đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 400.000 tỷ đồng, trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 130.000 tỷ đồng.
Đến nay, Hà Nội vẫn nằm trong top đầu cả nước về cải cách hành chính, hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp thể hiện qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp thuế, thủ tục hải quan... Cùng với đó, Hà Nội luôn chủ động tổ chức các sự kiện, đối thoại với các nhà đầu tư, tìm hiểu vướng mắc và đáp ứng kịp thời yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đồng thời luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. 7 tháng đầu năm 2018, Hà Nội thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất với tổng số vốn đăng ký 6,17 tỷ USD, chiếm 26,9% tổng vốn đầu tư (theo dữ liệu của Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch & Đầu tư), vượt cách biệt vị trí thứ hai 4,12 tỷ USD tổng vốn đăng ký của thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2018, có rất nhiều dự án quy mô lớn đăng ký đầu tư vào Hà Nội, đáng chú ý là dự án “Thành phố thông minh” tại xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội với tổng vốn đầu tư 4,138 tỷ USD do Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đầu tư.
Thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được UBND thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo toàn diện. Thành phố đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án mới, đồng thời tích cực đôn đốc các cơ quan chuyên môn hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.
Trong thời gian tới, HPA tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng đề án xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến 2030; rà soát, triển khai ngay các nội dung theo chương trình xúc tiến đã được thành phố phê duyệt tại Chương trình số 72/CTr-UBND về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2018 đảm bảo các hoạt động đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao; chỉ đạo, gắn kết các hoạt động lớn cuối năm như: Tháng khuyến mãi, hội chợ đặc sản vùng miền kết hợp triển lãm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ, trong đó mời các chuyên gia thiết kế công nghệ in 3D của nước ngoài giới thiệu và chuyển gia công nghệ cho các danh nghiệp sản xuất của Việt Nam; tiếp tục nghiên cứu xây dựng các ấn phẩm xúc tiến có chất lượng, phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố.
Dự kiến trong năm 2019, tiếp tục xây dựng và thực hiện tốt chương trình maketing, tổ chức xúc tiến sản phẩm và điểm đến du lịch, xem đây là kênh giới thiệu sản phẩm du lịch đến với du khách; theo đó đẩy mạnh triển khai bộ nhận diện thương hiệu điểm đến Du lịch Hà Nội, phát huy thế mạnh thương hiệu Du lịch Thủ đô Hà Nội - điểm đến du lịch nổi bật của Việt Nam và khu vực; đẩy mạnh ho��t động xúc tiến tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội và các hội chợ du lịch lớn trên thế giới: Nhật Bản, khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch Hà Nội trên mạng internet, các mạng truyền hình nổi tiếng của nước ngoài, ứng dụng trên điện thoại thông minh, mạng xã hội; từng bước xây dựng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai hệ thống du lịch thông minh; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, tiếp cận trình độ thế giới để đảm đương công tác quản lý phát triển kinh tế du lịch; mở rộng các phương thức tiếp thị mới để thu hút khách du lịch đi theo dạng kinh doanh và du lịch MICE.
Trong tháng 7/2018, khách quốc tế đến lưu trú tại Hà Nội ước đạt 288 nghìn lượt, tăng 9,2% so với tháng trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ (đưa tổng lượng khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội 7 tháng đầu năm 2018 đạt 2,44 triệu lượt, tăng 20,5% so với cùng kỳ); khách nội địa đến Hà Nội đạt 6.628 nghìn lượt, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 37.757 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ. |
Trang Lê
Tạp chí Du lịch tháng 8/2018