Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, nhiều nét văn hóa và lịch sử đặc sắc, sự phát triển kinh tế năng động, ngành Du lịch Tây Nguyên luôn có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy giao lưu văn hóa, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển kinh tế.
TP. Đà Lạt với những giá trị văn hóa, kiến trúc đặc sắc đã trở thành một trong những trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và khu vực, tương lai sẽ là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, văn hóa đặc sắc của núi rừng Tây Nguyên đến với du khách trong nước và quốc tế.
Hội thảo với sự đóng góp của gần 30 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý du lịch trong nước và quốc tế đã tập trung vào những vấn đề: định hướng và giải pháp phát triển du lịch; kinh nghiệm phát triển du lịch của các địa phương và các quốc gia; thực trạng và giải pháp sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch… góp phần đem lại những định hướng đúng đắn để phát triển du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung trong thời gian tới.
Các đại biểu tham dự cũng trao đổi, thảo luận về vấn đề quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá, xúc tiến, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) và vùng Tây Nguyên nhằm đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.
Năm 2014, Đà Lạt đã đón được 4,8 triệu khách du lịch, trong đó có gần 250 nghìn khách quốc tế. Toàn khu vực Tây Nguyên năm 2014 đón khoảng 6 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm trước, khách quốc tế đạt khoảng 400 nghìn lượt, tăng 7%, doanh thu từ du lịch đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013.
|
Trong những năm qua, các tỉnh Tây Nguyên đã tăng cường liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch để đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, hình ảnh các tỉnh Tây Nguyên nhằm thu hút du khách, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hiện nay, TP. Đà Lạt đang hình thành một hình thái du lịch mới - du lịch canh nông, làng nghề, rau hoa công nghệ cao - đang thu hút được đông đảo du khách. Tuy nhiên, kết quả khai thác các hoạt động du lịch chưa tương xứng tới tiềm năng, thế mạnh hiện có của khu vực Tây Nguyên. Trong thời gian tới, Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung cần có định hướng khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn mang bản sắc văn hóa riêng vùng Tây Nguyên.
Vườn hoa Đà Lạt
Anh Minh