Xây dựng văn hóa đổi mới, lấy độc giả làm trung tâm
Phát biểu khai mạc, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, có hai câu chuyện được báo chí nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, đó là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí. Đây cũng là trăn trở, nhiệm vụ mà Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí xác định là trọng tâm trong năm nay và những năm tiếp theo. Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để triển khai chương trình “Sáng kiến Tin tức Google” (Google News Initiative - GNI) ở Việt Nam.
Theo bà Mai Hương Giang, từ khi ra mắt, GNI đã hỗ trợ hơn 6.000 cơ quan báo chí ở 118 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào 4 hoạt động chính nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, cải tiến các mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng báo chí toàn cầu.
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Báo chí Mai Hương Giang, đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.
Chương trình gồm 3 khóa đào tạo tổng quan cung cấp kỹ năng số theo 4 chủ đề: phát triển độc giả; xây dựng và khai thác dữ liệu; tối ưu hóa doanh thu quảng cáo và xây dựng doanh thu từ độc giả. Tiếp theo các khóa tổng quan sẽ là 2 khóa đào tạo chuyên sâu trong tháng 10 và tháng 11/2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, dự kiến dành cho đại diện từ 60 cơ quan báo chí, để trao đổi sâu hơn 4 chủ đề nói trên.
Khóa đào tạo tổng quan Chuyển đổi số báo chí ngày 22/9 tại Hà Nội gồm 8 nội dung chính như: Xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công; Xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm; Xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu; Phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; Xây dựng doanh thu từ quảng cáo; Tối ưu doanh thu từ quảng cáo; Mô hình doanh thu từ độc giả: Các yếu tố then chốt để thành công và Đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số.
Chia sẻ Chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí”, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức & Xuất bản, Đông Nam Á của Google, cho biết các khóa học của Chương trình sẽ làm rõ các vấn đề như: cơ quan báo chí cần làm gì để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, đâu là yếu tố then chốt để cơ quan báo chí thu hút và giữ chân độc giả, làm cách nào để xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả…
“Là đơn vị có kinh nghiệm phối hợp với nhiều tổ chức sản xuất tin tức trên khắp thế giới, Google muốn chia sẻ một số chiến lược chuyển đổi số đã có hiệu quả để cơ quan báo chí tại Việt Nam có thể tham khảo và áp dụng phù hợp với tổ chức của mình” bà Nguyễn Thị Thùy Dương nhấn mạnh.
Chia sẻ tại khóa học, chuyên gia báo chí Trương Trí Vĩnh đã chia sẻ về chủ đề “Xây dựng chiến lược đề tài chuyển đổi số thành công”, trong đó nhấn mạnh 3 khía cạnh: Xác định nhu cầu bằng cách tìm hiểu độc giả; Đổi mới bằng cách nghiên cứu độc giả theo dõi và Thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả.
Theo ông Trương Trí Vĩnh, quá trình xây dựng một chiến lược kinh doanh cho mỗi tờ báo không chỉ trả lời câu chuyện làm thế nào bán được quảng cáo hay kiếm được tiền, mà cần quay trở lại với câu chuyện rất căn cốt của người kinh doanh, đó là sản xuất cái gì, bán ở đâu, bán cho ai, giải quyết các vấn đề thị trường, chi phí… Bên cạnh đó, ông Vĩnh cũng chia sẻ về việc xây dựng văn hóa "Lấy độc giả làm trung tâm" trong mỗi cơ quan báo chí thông qua xác định nhu cầu của độc giả bằng cách tìm hiểu độc giả, đổi mới bằng cách nghiên cứu độc giả theo dõi, thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả.
Tăng cường hiệu quả kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là sự quyết định sống còn của báo chí. Báo cáo xu hướng báo chí thế giới cho thấy, có khoảng 44% người khảo sát cho biết, thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số là sự thay đổi quan trọng nhất cần phải triển khai thực hiện trong phát triển.
Trong bài trình bày “Xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu”, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu đối với các cơ quan báo chí, làm rõ một số vấn đề như: báo chí thu thập dữ liệu để làm gì, tờ báo có thể làm gì để khai thác sức mạnh của dữ liệu, vì sao dữ liệu cần là trọng tâm phát triển của tòa soạn…
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật cho biết, điều quan trọng nhất là cần giữ chân được lượng độc giả trung thành. Thông qua phân tích dữ liệu độc giả như lượng truy cập, khu vực truy cập…, các cơ quan báo chí có thể biết được độc giả quan tâm gì để lên kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm phù hợp, tăng cường trải nghiệm cho độc giả từ đó phục vụ độc giả tốt hơn.
Bên cạnh đó, tại khóa học, các chuyên gia cũng chia sẻ về cách giữ chân độc giả, các chuyên gia cho rằng các cơ quan báo chí cần phân tích dữ liệu độc giả như lượng truy cập, khu vực truy cập…, để biết được độc giả quan tâm gì rồi mới lên kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm phù hợp, từ đó phục vụ độc giả tốt hơn.
Đề cập vấn đề thu phí của độc giả, các chuyên gia cho rằng, nên cân bằng quyết định khi thu phí độc giả với mất doanh thu quảng cáo… Các chuyên gia cũng chia sẻ về các biện pháp tối ưu doanh thu từ quảng cáo trong các cơ quan báo chí.
Nhâm Hiền