Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các doanh nghiệp du lịch - điện ảnh, các nhà sản xuất phim, đạo diễn, biên kịch, diễn viên...
Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu về tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh Khánh Hòa, giới thiệu một số sản phẩm thương hiệu du lịch đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa có thể làm hình ảnh quảng bá du lịch qua điện ảnh. Các đại biểu cũng được nghe giới thiệu chính sách ưu đãi, hỗ trợ các nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế tới làm phim tại tỉnh Khánh Hòa; quan điểm và cam kết, tài trợ cho các dự án phim phù hợp khi thực hiện tại tỉnh Khánh Hòa…
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 09 với mục tiêu, đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, phát huy tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Khánh Hòa đã quan tâm xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; quan tâm các chính sách hỗ trợ, ưu đãi để hấp dẫn các nhà đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư vào sản xuất điện ảnh, góp phần nâng cao giá trị hình ảnh điểm đến cũng như tạo dấu ấn thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong khu vực và trên thế giới.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh: “Tỉnh Khánh Hòa luôn trân trọng chào đón và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các nhà làm phim trong nước nói riêng và trên toàn thế giới nói chung khi đầu tư, sản xuất, hoạt động nghệ thuật tại Khánh Hòa. Mong rằng thông qua Hội nghị, các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của Khánh Hòa; có những đóng góp, đề xuất, kiến nghị giúp Khánh Hòa phát triển”.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có bề dày về lịch sử - văn hoá, là điểm đến lý tưởng cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Dù vậy, theo Bộ trưởng, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài so với các nước trong khu vực; việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả được tiềm năng. Cũng theo Bộ trưởng, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị, là dịp để các nhà quản lý, nhà làm phim, các nghệ sĩ… trao đổi, trình bày các quan điểm, sáng kiến để làm thế nào kết hợp hiệu quả hơn nữa du lịch và điện ảnh, thúc đẩy mạnh mẽ việc quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Du lịch được xem như là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Du lịch đồng thời là là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới; phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hoá truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trước đại dịch COVID-19, đóng góp của du lịch vào GDP đạt 9,2%; các ngành công nghiệp văn hoá cũng đóng góp khoảng 3,6% vào GDP, bước đầu tạo ra các hiệu ứng du lịch, gia tăng giá trị thương hiệu của địa phương. Như bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên bên cạnh trung tâm du lịch biển nổi tiếng Nha Trang - Khánh Hoà và Quy Nhơn - Bình Định. Hay bộ phim “Kong: Skull Island” đã góp phần làm gia tăng sức hấp dẫn của du lịch Ninh Bình... Gần đây nhất, bộ phim “Hành trình tình yêu của một du khách” do Netflix quay tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An và Hà Giang, chỉ sau bốn ngày công chiếu đã xuất sắc lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu với 13,4 triệu giờ xem; trong top 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như 77 quốc gia trên toàn cầu. Đây là minh chứng sống động nhất cho sự lôi cuốn, hấp dẫn khán giả toàn cầu với cảnh sắc thiên nhiên, vẻ đẹp văn hoá, con người Việt Nam.
“Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đẩy mạnh hợp tác, gắn điện ảnh với quảng bá du lịch; cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn; đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp để tăng tính cạnh tranh. Cần tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Việt Nam; chính sách ưu đãi về thuế, phí theo quy định của pháp luật; miễn giảm chi phí lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh; thu hút đầu tư xây dựng phim trường chuyên nghiệp... Tăng cường sự phối hợp giữa địa phương, doanh nghiệp du lịch, các đoàn làm phim để khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh; đồng bộ kế hoạch giữa xúc tiến quảng bá du lịch với sản xuất phim và các hoạt động triển lãm...” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo.
Gia Khôi