Tại Hội thảo, Chủ tịch HHDL Bà Rịa Vũng Tàu Phạm Ngọc Hải đã nêu ra những khó khăn, thực trạng, cùng những đề xuất giải pháp quy hoạch, phát triển du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, câu chuyện so sánh trực quan giữa tuyến du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ với tuyến du lịch đến TP. Bangkok - Pattaya của Thái Lan đã đặt ra nhiều nhóm vấn đề để các đại biểu thảo luận. Các đại biểu đồng thời cho rằng, Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng, vùng Đông Nam Bộ nói chung cần đa dạng các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để gia tăng thời gian trải nghiệm cũng như chi tiêu của du khách.
Đáng chú ý, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group Nguyễn Đông Hòa nhận định, vùng Đông Nam Bộ, trong đó có Bà Rịa Vũng Tàu còn nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Ông Nguyễn Đông Hòa cũng khẳng định sẽ đồng hành, hợp tác sâu rộng, cùng khai thác hiệu quả, bền vững sản phẩm du lịch thông qua việc triển khai toàn toàn diện, đồng bộ chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025. Ông Nguyễn Đông Hòa kiến nghị các địa phương cần nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng để tạo dấu ấn khác biệt đối với du khách; đầu tư đúng mức về du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn; nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối chặt chẽ với các địa phương trong khu vực, hình thành tour liên tuyến; gắn phát triển sản phẩm với quy hoạch, bảo tồn các tài nguyên, bảo vệ môi trường. “Các địa phương cũng cần quan tâm công tác đầu tư, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực...” – ông Nguyễn Đông Hòa chia sẻ.
Trong khi đó, CEO The Outbox Đặng Mạnh Phước kiến nghị Bà Rịa Vũng Tàu và các địa phương vùng Đông Nam Bộ cần lấy trải nghiệm du khách làm trung tâm. Trên cơ sở đó, xây dự hệ thống điều tra, theo dõi thị trường; phát triển các không gian sản phẩm phù hợp với phân khúc thị trường; quản lý tố điểm đến, đảm bảo mô trường du lịch lành mạnh. Cùng với đó là tái cấu trúc thương hiệu; đổi mới hoạt động truyền thông điểm đến; đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ; đẩy mạnh hợp tác vùng hiệu quả.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh nhận định, Bà Rịa Vũng Tàu có các hoạt động, sản phẩm du lịch gắn với biển - là yếu tố mang bản sắc riêng, tạo nên tính khác biệt; đồng thời cũng là sản phẩm du lịch hỗ trợ bổ sung đối với các địa phương trong vùng, khu vực. Việc tăng cường các hoạt động liên kết phát triển du lịch địa phương, cũng như liên kết giữa Bà Rịa Vũng Tàu với các địa phương khác, là hướng đi cần thiết hiện nay. Qua đó, đem lại lợi ích phát triển cho hoạt động du lịch địa phương nói chung; tạo thêm khả năng cạnh tranh, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. “Để Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục phát triển bền vững, trở thành đầu tàu trong trong hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng, tôi mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng tầm du lịch Bà Rịa Vũng Tàu. Qua đó, tạo cơ hội để các địa phương trong vùng liên kết, hợp tác nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch, phất đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn” - ông Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các doanh nghiệp du lịch Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh Bến Tre, Bình Phước, Tây Ninh đã ký kết hợp tác quảng bá, xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch liên vùng nhằm hiện thực hóa phần nào việc liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ. Trước đó, ngày 8/6, HHDL Bà Rịa Vũng Tàu đã tổ chức chương trình khảo sát tại một số điểm đến: Mộ Cá ông và Làng cá Phước Hải; Minera Hot Springs Bình Châu; Bảo tàng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Thiền viện Chân không; trải nghiệm TP. Vũng Tàu về đêm… Ngoài ra, tại Hội thảo, Ban tổ chức còn tạo không gian trưng bày các sản phẩm du lịch nổi bật của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ.
6 tháng đầu năm 2023, Bà Rịa Vũng Tàu đón tiếp và phục vụ 7 triệu lượt khách, đạt 50,25 % kế hoạch năm, tăng 17,37 % so cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú ước đạt trên 2,2 triệu lượt, đạt 52,37 % kế hoạch năm, tăng 21,12% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng năm 2023 ước đạt 7.017,22 tỷ đồng, đạt 49,46 % kế hoạch năm, tăng 12,05 % so với cùng kỳ. Đến nay, Bà Rịa Vũng Tàu đã thu hút được 133 dự án đầu tư về du lịch, trong đó có 50 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động với loại hình sản phẩm đa dạng, có tính đặc thù, phù hợp với thị trường quốc tế như: The Imperial, Sixsences Resort, The Grand - Hồ Tràm Strip, Pullman, Melia at the Hampton... Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Đến tháng 6 năm 2023, toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có 1.487 cơ sở lưu trú du lịch với 30.124 phòng (trong đó, 108 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 8.777 phòng); 44 đơn vị lữ hành đang hoạt động. |
Thanh Minh