Theo ông Việt Nam có thể thu hút nhiều người chơi golf trên thế giới không?
Greg Norman: Có rất nhiều nơi tôi yêu thích ở Việt Nam với nhiều lý do khác nhau. Tôi yêu văn hóa và lịch sử của Hà Nội, sự bứt tốc của thành phố Hồ Chí Minh và sự đa dạng của Đà Nẵng. Nhưng từ góc độ golf, tôi sẽ không bao giờ quên lần đầu tiên tôi ghé thăm The Bluffs Hồ Tràm. Trải nghiệm đi bộ giữa những cồn cát dài 60m và mường tượng ra sân golf mà chúng tôi xây dựng ở đó đã để lại ấn tượng lâu dài với tôi. Tôi cũng biết rằng golf đang ở giai đoạn sơ khai tại Việt Nam và có rất nhiều địa điểm tuyệt vời khác được tìm thấy. Kể từ đó, chúng tôi đã xây dựng ba sân theo mô hình sân gò cát trải dọc theo bờ biển, là BRG Đà Nẵng, Bluffs Hồ Tràm và KN Cam Ranh Links - và một số dự án mới nữa. Ngoài ra trên khắp Việt Nam còn rất nhiều sân golf - kể cả đã thực hiện hoặc đang ở giai đoạn dự án chắc chắn cũng sẽ đứng trong số những sân golf tốt nhất trên thế giới. Tôi rất mong chờ được thấy Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến golf hàng đầu thế giới.
Với tư cách là Đại sứ Du lịch, ông sẽ quảng bá Du lịch Việt Nam như thế nào?
Greg Norman: Việt Nam có những sân golf hàng đầu thế giới và sắp tới còn nhiều sân nữa, vì vậy là Đại sứ Du lịch, mục tiêu chính của tôi là sử dụng golf như một nền tảng để thúc đẩy du lịch và đầu tư nước ngoài; bằng cách kết hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu các khu nghỉ dưỡng golf này và các điểm đến khác ra thế giới bằng nhiều phương tiện quảng bá khác nhau. Chi tiêu trung bình của khách chơi golf nhiều hơn năm lần so với người không chơi golf và mới chỉ chiếm chưa đến một phần trăm của tất cả khách du lịch tại Việt Nam, vì vậy còn rất nhiều dư địa để phát triển lĩnh vực này. Một mục tiêu khác của tôi là quảng bá bộ môn golf rộng rãi khắp Việt Nam như một lối sống lành mạnh; đồng thời chú trọng vào phát triển golf ở trong nước. Rõ ràng nhiều khách hàng và cộng sự của chúng tôi đã đóng góp cho nỗ lực này, nhưng tôi vẫn thấy tiềm năng to lớn để biến golf trở thành một phần của văn hóa ở Việt Nam cho các thế hệ tương lai và xây dựng đội ngũ golf thủ tài năng theo cấp số nhân trong tương lai gần.
Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển của Du lịch Việt Nam?
Greg Norman: Tôi tin chắc rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở Đông Nam Á. Vị trí địa lý kết hợp với kho tàng lịch sử, văn hóa thực sự độc đáo với thế giới và tôi ngay lập tức yêu đất nước này khi lần đầu tiên tôi đến đây vào năm 2006. Hệ thống phong cảnh đa dạng đáng kinh ngạc và người dân tuyệt vời cũng là một lý do khác khiến tôi rất thích làm việc và nghỉ ngơi ở Việt Nam.
Tôi cũng thấy chính phủ đã thực thi những chính sách đúng đắn về góc độ cơ sở hạ tầng, để du khách có thể tiếp cận dễ dàng 3.200 km đường bờ biển với những bãi tắm tuyệt vời nhất thế giới; cũng như các điểm đến hấp dẫn trong nội địa như Sa Pa hay hệ thống hang động lớn nhất thế giới gần Đồng Hới (Quảng Bình). Chỉ cần nhìn vào số lượng cơ sở hạ tầng và khu nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động ở khu vực Nha Trang - vịnh Cam Ranh kể từ khi chúng tôi xây dựng sân golf tại KN Cam Ranh Links thực sự là đáng kinh ngạc; việc mở rộng sân bay mới sẽ tăng số lượng du khách thêm hàng triệu lượt mỗi năm. Trước đây, chúng tôi đã thấy điều này ở Dubai và Mexico, nhưng Đông Á hiện nay mới là nơi du lịch phát triển nhanh nhất thế giới, tạo ra cơ hội lớn cho các quốc gia như Việt Nam.
Nam Vũ
Tạp chí Du lịch tháng 1+2/2019