Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch
Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch
Thứ bảy, 15/04/2006 | 10:11 GMT+7
Đa dạng hóa và không ngừng làm mới các loại hình dịch vụ du lịch là một trong những biện pháp thu hút khách mà ngành du lịch nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Tạp chí Du lịch Việt Nam xin giới thiệu kinh nghiệm thành công của một số nước để bạn đọc tham khảo.
Khai thác sức hấp dẫn của điện ảnh: sau thành công rực rỡ của bộ phim Dea Chang Kum ở hầu khắp các nước châu Á, ngành Du lịch Hàn Quốc đã tổ chức ngay chương trình du lịch “Đi thăm nàng Dea Chang Kum”. Tham gia tour du lịch này, du khách được tham quan gian bếp chính - nơi diễn ra cuộc thi nấu ăn của hoàng cung; thưởng thức các món ăn nhẹ truyền thống được thể hiện trong phim. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã thiết kế những poster thể hiện cảnh phim, hình ảnh diễn viên đặt tại nơi quay các cảnh phim hay trong các nhà hàng để khán giả hâm mộ chụp ảnh kỷ niệm chung.
Lấy tên du khách đặt tên cho đảo: vịnh Lingayen, cách thủ đô Manila – Philippin khoảng 254 km về phía Bắc có tới 124 hòn đảo nhỏ. Để thu hút khách du lịch Nhật Bản, Bộ Du lịch Philippin tổ chức quay xổ số cho những vị khách đến từ Nhật Bản. Tên của 25 người trúng giải sẽ được đặt cho 25 hòn đảo nhỏ tại vịnh Lingayen trong thời gian 12 tháng. Sau thời gian này, các hòn đảo sẽ tiếp tục đổi sang tên những người trúng giải trong các đợt xổ số tiếp theo. Sau chương trình thử nghiệm với 25 hòn đảo đầu tiên, Philippines sẽ mở rộng ra đối với những hòn đảo còn lại.
Tạo điều kiện cho du khách tiêu tiền: để thu hút khách du lịch, Tiểu các vương quốc Ảrập thống nhất đã xây dựng Dubai thành "ngôi làng toàn cầu của hàng hóa". Dubai trở thành thiên đường mua hàng hiệu với giá phải chăng vì thuế nhập khẩu rất thấp và có nhiều cửa hàng miễn thuế trong hàng chục trung tâm thương mại và hàng trăm souk (chợ truyền thống Ảrập). Đặc biệt vào mùa đông, thành phố có liên hoan shopping kéo dài 30 ngày với đủ loại hàng của 45 nước.
Khai thác yếu tố tâm lý của du khách: ngành Du lịch thành phố Thượng Hải - Trung Quốc tổ chức tour du lịch dạo quanh thành phố bằng xe Rolls-Royce Silver Ghost với giá 300 nhân dân tệ (khoảng 36 USD)/người/giờ. Nhiều du khách từng đi city tour bằng xe Rolls-Royce đã tâm sự: "Khi đi bằng Rolls-Royce tới các điểm du lịch, mua sắm… chúng tôi được mọi người chú ý nên có cảm giác mình như là một nhân vật quan trọng".
Đưa du khách đi gặp… ma: ngành Du lịch ở Anh có hẳn một lĩnh vực dịch vụ chuyên đưa du khách có "thần kinh thép" làm quen với... ma. Du khách sẽ được đưa đến những lâu đài cổ, mặc những bộ quần áo như các nhà quý tộc thời trung cổ, tụ tập tại phòng khách, uống trà bên ánh lửa bập bùng của lò sưởi và nghe kể chuyện ma. Sau khi nghe kể chuyện xong, mỗi du khách sẽ cầm một chiếc đèn lồng nhỏ đi thăm các phòng trong lâu đài. Ví như lâu đài Dalhousie, du khách sẽ có cơ may "gặp" con gái của bá tước Earl; tại lâu đài Newmarket, khách có thể "gặp" hồn ma tay đua ngựa nổi danh Archer; còn ở lâu đài Leicestershire cứ trước lễ giáng sinh lại đông nghẹt khách. Họ đến đây để mong gặp được hồn ma Anne Grey, người được làm hoàng hậu nước Anh chỉ vỏn vẹn 9 ngày rồi sau đó bị xử trảm.
Ngủ đêm tại chùa: ở Nhật Bản, du khách có thể nghỉ qua đêm tại bất cứ một ngôi chùa nào cho dù bạn không phải là phật tử. Nhật Bản có nhiều ngôi chùa lớn đi thăm một ngày không hết nên việc nghỉ đêm lại trong chùa đã có lịch sử khá lâu đời. Đây cũng là dịp để du khách đắm mình trong tiếng kinh tiếng kệ rì rầm sáng tối, cùng các vị sư xuống bếp làm cơm chay hoặc đàm đạo với các vị cao tăng trụ trì. Nếu muốn, bạn có thể đề nghị được làm vườn hoặc trồng cây kỷ niệm.
LÊ HẢI