Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền - Văn hóa ASEAN 2020 Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Logo đã thể hiện được đặc trưng của văn hóa Việt Nam, Cộng đồng ASEAN với 10 quốc gia thành viên và ba trụ cột hợp tác quan trọng. Logo Năm Chủ tịch ASEAN 2020 sẽ được sử dụng trong tất cả các hội nghị và hoạt động chính thức cũng như các hoạt động khác có liên quan đến ASEAN được tổ chức trong năm 2020 tại Việt Nam. Việc công bố chính thức Logo Năm ASEAN 2020 và đưa vào sử dụng trở thành một trong những hoạt động quan trọng khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và công tác tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam và Năm ASEAN 2020.
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 và triển khai công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động trong Năm ASEAN 2020 tại Việt Nam, từ đầu năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Cuộc thi thiết kế Logo Năm ASEAN 2020 trên cả nước. Trên cơ sở đó, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã lựa chọn tác phẩm của họa sỹ Phạm Ngọc Thương (Long An) làm Logo chính thức của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 tại Việt Nam. Chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” (tiếng Anh: Cohesive and Responsive) cùng những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa của Việt Nam và ASEAN đã được thể hiện trong Logo. Thiết kế có tính sáng tạo, không trùng lặp với các kỳ Hội nghị trước, đảm bảo tuân thủ pháp luật, quy định quốc tế và trong nước về sở hữu trí tuệ, bản quyền. Thiết kế được chọn có ngôn ngữ đồ họa ấn tượng, có tính khả thi khi triển khai in ấn và phục vụ các nội dung tuyên truyền khác.
Logo ASEAN 2020 có bố cục tổng thể mang hình hoa Sen được nhân dân Việt Nam suy tôn như quốc hoa Việt Nam với 3 cánh đa sắc tượng trưng cho 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN được sắp xếp theo một hướng tượng trưng cho sự gắn kết ASEAN trong tranh thủ, vận hội, thích ứng thách thức.
Hình chim Lạc - loài chim huyền thoại trong văn hóa Việt Nam đang vút cao lên bầu trời hoà bình, hi vọng và hạnh phúc, bao quanh biểu tượng ASEAN như con thuyền tiến về phía trước, đưa Cộng đồng ASEAN tới bến bờ của tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập vì thịnh vượng chung.
Màu vàng của Logo biểu hiện cho sự thịnh vượng, lạc quan và niềm vui, màu đỏ thể hiện sự năng động, năng lượng và quyết tâm và màu xanh là hòa bình, trí tuệ và niềm tin.
HN