Một nghiên cứu gần đây do Traveloka ủy quyền cho thấy, Traveloka đã góp phần phục hồi ngành Du lịch ở Đông Nam Á, tạo ra tác động đáng kể về xã hội, môi trường và kinh tế trên các lĩnh vực hoạt động của mình. Ngoài ra, nền tảng còn thể hiện cam kết thúc đẩy tăng trưởng du lịch ở Việt Nam thông qua chuyển đổi số hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam
Tổng cục Thống kê Việt Nam gần đây vừa công bố số liệu tháng 9 năm 2023, cho thấy một bức tranh đầy hứa hẹn về ngành Du lịch quốc gia. Trong quý 3, lượng khách du lịch nội địa tăng lên 15,7 triệu lượt, tăng 20,2% so với năm trước. Việt Nam đã vượt mục tiêu năm khi đón 8,9 triệu du khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2023. Lượng khách du lịch lớn này đã đóng góp vào doanh thu ước tính 69,3 nghìn tỷ đồng, đánh dấu mức tăng 66,9% so với năm trước. Hơn nữa, công suất trung bình khối khách sạn đạt tăng vọt lên 61%, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, từ một công cụ tìm kiếm ở Indonesia đã phát triển lớn mạnh và góp phần mang lại các tác động hữu hình và tích cực trong khu vực. Bằng cách giải quyết các vấn đề khó khăn khác nhau khi đi du lịch, và giúp trải nghiệm du lịch trở nên liền mạch, dễ tiếp cận thông qua nền tảng du lịch sáng tạo của mình, Traveloka cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam và đã góp phần tạo nên tác động tích cực cho nền kinh tế đất nước.
Với hơn 18.000 đối tác kinh doanh tại Việt Nam, Traveloka tiếp tục củng cố vị thế là nền tảng du lịch hàng đầu và hợp tác với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và địa điểm, để giúp họ và cộng đồng phát triển, gặt hái thành công. Trao đổi với báo chí trong nước, ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka, chia sẻ: “Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, với việc đóng góp 6,24% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước trong 9 tháng đầu năm 2023. Sự đóng góp này, đặc biệt đến từ du lịch nội địa, là rất quan trọng trong thời kỳ kinh tế toàn cầu bất ổn. Traveloka tự hào đã góp phần vào sự tăng trưởng này của ngành du lịch, hỗ trợ hơn 18.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) của Việt Nam tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn khu vực, thông qua các sáng kiến như các chiến dịch quảng cáo và phát trực tiếp”.
Xu hướng định hình du lịch Việt Nam
Traveloka chủ động đưa ra các sáng kiến để nắm bắt các xu hướng du lịch mới nổi, thúc đẩy nền kinh tế và ngành Du lịch Việt Nam. Nửa đầu năm 2023 được đánh dấu bằng sự gia tăng đáng kể các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam thông qua Traveloka, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2022.
Du lịch dựa trên sự kiện là một trong những xu hướng nổi bật thúc đẩy sự phát triển này. Concert của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội là một ví dụ điển hình. Sự kiện đã thu hút lượng đặt phòng tăng gấp đôi so với tuần trước đó.
Không chỉ vậy, du lịch bền vững cũng đang trên đà tăng trưởng, với lượng du khách đến nhiều điểm tham quan khác nhau. Dữ liệu của Traveloka cho thấy sự thay đổi đáng chú ý trong sở thích của khách du lịch. Trong nửa đầu năm 2023, số lượt tìm kiếm sản phẩm chuyến bay cao hơn so với năm 2022, với các điểm đến được tìm kiếm hàng đầu bao gồm Ninh Bình và Hội An. Hơn nữa, nhu cầu lưu trú của du khách đến Ninh Bình trong nửa đầu năm 2023 đã tăng đột biến hơn 80% so với năm 2022. Những điểm đến này được ưa chuộng vì vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa, chỗ ở thân thiện với môi trường, trải nghiệm hòa mình với người dân bản xứ, và sự hỗ trợ các sáng kiến bền vững, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với trải nghiệm du lịch xanh.
Du lịch văn hóa cũng đang là một xu hướng trọng tâm ở Việt Nam. Các điểm đến nội địa hàng đầu của cả nước trong nửa đầu năm 2023, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang và Huế, đang trở thành những địa điểm để du khách khám phá văn hóa. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra tiềm năng của du lịch văn hóa, và đã triển khai một số dự án nhằm thúc đẩy, nâng cao khía cạnh này của du lịch. Traveloka cam kết hỗ trợ những sáng kiến này và thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực du lịch văn hóa.
Trao quyền cho du lịch Việt Nam thông qua chuyển đổi số
Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong những thành tựu gần đây của ngành Du lịch Việt Nam, cho phép các bên liên quan trong ngành đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, cũng như xác định và tận dụng các xu hướng mới nổi. Traveloka nỗ lực dẫn đầu việc thúc đẩy chuyển đổi công nghệ và kỹ thuật số trong ngành du lịch Việt Nam, tạo điều kiện tăng trưởng cho hệ sinh thái du lịch và lữ hành. Mới đây, vào ngày 31/10, Traveloka đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) để củng cố quan hệ đối tác và thiết lập cam kết lâu dài đối với việc quảng bá du lịch.
Ngoài việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững, chuyển đổi số còn hỗ trợ tăng cường tài chính và xã hội toàn diện. Với hơn 30 tùy chọn thanh toán có sẵn trên khắp Đông Nam Á, Traveloka giúp việc đi lại trở nên dễ tiếp cận và toàn diện hơn. Trong một nghiên cứu được ủy quyền gần đây, 86% doanh nghiệp đồng ý rằng Traveloka đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ, mở rộng thị trường và phạm vi tiếp cận du lịch thông qua các kênh kỹ thuật số.
“Tôi rất phấn khích trước những cơ hội to lớn đang chờ đợi phía trước để tạo ra tác động tích cực thông qua đổi mới kỹ thuật số. Traveloka sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác cùng các bên liên quan để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Chúng tôi cam kết giúp các doanh nghiệp và cộng đồng phát triển và thành công khi chúng tôi nỗ lực hướng tới sứ mệnh đơn giản hóa việc đi lại cho tất cả mọi người”, ông Caesar Indra nhấn mạnh.
Chỉ trong 12 năm, Traveloka đã phát triển từ một công cụ tìm kiếm ở Indonesia thành nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Với hơn 20 danh mục sản phẩm và dịch vụ thuộc ba lĩnh vực chính – du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính, Traveloka không ngừng cải tiến và đưa ra các sáng kiến mới. Cam kết của nền tảng trong việc tận dụng tối đa tiềm năng du lịch của Việt Nam được thể hiện rõ qua nỗ lực đón đầu các xu hướng du lịch, đón đầu đổi mới và chuyển đổi số cũng như nỗ lực hướng tới sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Anh Hoa