Hội chợ năm nay có 56 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương; trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm OCOP chất lượng cao. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, trình diễn ẩm thực, tư vấn, kết nối doanh nghiệp… được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ.
Phát biểu Khai mạc Hội chợ, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang khẳng định, “Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023 là sự kiện nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế-xã hội với các tỉnh, thành; phối hợp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, tiêu biểu, có thế mạnh của các địa phương, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây là một trong những sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước; tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đồng thời cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa”.
Ông Bùi Duy Quang cho biết, thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã giao HPA chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam, được tổ chức vào tháng 11 hàng năm tại Hà Nội. “Năm 2023 đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và khẳng định vai trò sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, có tính lan tỏa của Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam. Hội chợ nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô. Du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng” ông Quang cho hay.
Với sự nỗ lực của TP. Hà Nội, sự phối hợp của các tỉnh, thành phố và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam tiếp tục được khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam; là ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế.
Gia Khôi