Cuối 2019 – thời điểm dịch Covid-19 gây ngưng trệ các hoạt động kinh tế, giáng một đòn chí tử vào các doanh nghiệp - nhất là đối với các đơn vị dịch vụ, sự khó khăn càng thêm chồng chất. Là doanh nghiệp sở hữu nhà hàng New Century Đảo Hồ Phai Loạn với 20 năm hoạt động, những thiệt hại do đại dịch với Công ty TNHH Trọng Tín là không hề nhỏ...
“Đầu quân” về công ty trong bối cảnh như vậy, nhưng Phạm Văn Tuấn vẫn vững vàng tâm thế tin vào sự phục hồi của ngành dịch vụ khi “sóng gió” qua đi, “sau cơn mưa trời lại sáng”. Trên cương vị Phó Tổng giám đốc điều hành chuỗi Nhà hàng New Century, Phạm Văn Tuấn cùng các cộng sự xây dựng các kế hoạch, mục tiêu mới, sẵn sàng kích hoạt ngay khi xã hội bước sang trạng thái “bình thường mới”.
Một sản phẩm du lịch mang tên “Đêm Lạng Sơn huyền bí” được xây dựng bài bản, quy mô trong thời gian “giãn cách xã hội”, trong đó nhấn mạnh tới phát triển ẩm thực chợ đêm tại phố đi bộ và chợ đêm Kỳ Lừa, gắn với trải nghiệm động Tam Thanh và Nhị Thanh được tr��nh lên các cấp có thẩm quyền. Ngay khi dịch tạm thời được khống chế (cuối 2019), một chương trình khảo sát ấn tượng (kết hợp Festival ẩm thực và caravan trekking) cho các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và một số địa phương đã được tổ chức thành công, mang lại cái nhìn mới về mảnh đất, con người, văn hóa xứ Lạng…
Trao đổi với Tạp chí Du lịch, Phạm Văn Tuấn bày tỏ, du lịch, ẩm thực là nhu cầu không thể thiếu của con người, nhất là giai đoạn “hậu Covid”, hầu hết mọi người nhận thức được việc tái tạo nguồn năng lượng là hết sức quan trọng để tăng “sức đề kháng” thì nhu cầu này lại càng trở nên mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, các doanh nghiệp dịch vụ phải đổi mới để đáp ứng không chỉ khách trên địa bàn, mà con là khách du lịch các vùng miền, khách quốc tế… “Mong muốn của chúng tôi là đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm tinh hoa xứ Lạng”, ông Tuấn cho hay.
Sự đổi mới của chuỗi Nhà hàng New Century thể hiện ở quy mô ngày càng hiện đại, bề thế. Bên cạnh nhà hàng New Century Đảo Hồ Phai Loạn được mở rộng với tổng diện tích lên tới 4.000m2, vị trí cực kỳ đắc địa với view hồ tuyệt đẹp, là New Century Đồng Đăng (trị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc) với sức chứa khoảng 600 khách; và đặc biệt là Nhà hàng New Century Buffet với diện tích trên 6.000m2 – quy mô lớn nhất Lạng Sơn thời điểm này. Đặc biệt hơn, tại đây, một trung tâm tổ chức sự kiện mang tên New Century Luxury với sảnh tiệc có sức chứa lên tới 1.000 khách, đáp ứng xu thế hiện đại, cao cấp, các sự kiện tầm cỡ, với hệ thống âm thanh, ánh sáng được đầu tư “khủng”…, chuỗi Nhà hàng New Century được người dân địa phương, khách du lịch đánh giá vị trí top 1 của Lạng Sơn về không gian, chất lượng, cũng như khả năng đáp ứng lượng khách.
Ban giám đốc Công ty TNHH Trọng Tín cho rằng, bên cạnh hạ tầng, thì điều đặc biệt quan trọng làm nên thành công của chuỗi nhà hàng New Century là yếu tố con người.
“Góp phần quan trọng vào việc tạo cho chuỗi Nhà hàng New Century dấu ấn, màu sắc riêng biệt là sự sắp đặt tài tình của Master Chef Phạm Tuấn Hải”, ông Tuấn nói.
Tháng 6/2022, Phạm Tuấn Hải được Ban giám đốc Trọng Tín mời về setup hệ thống nhà hàng, sau đó anh được bổ nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc chuỗi Nhà hàng New Century; Giám đốc ẩm thực (bao gồm marketing, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu, sáng tạo món ăn cho toàn hệ thống nhà hàng). Trong quá trình nâng cấp các món ăn tiệc cưới, tiệc bàn, Chef Hải nhận thấy nhu cầu khám phá ẩm thực mới lạ của người dân địa phương cũng như khách lưu trú rất lớn, anh đề xuất mở không gian ẩm thực Buffet và điều bất ngờ là thành công vượt lên ngoài sự mong đợi.
Chef Hải chia sẻ, nếu nghĩ rằng người dân Lạng Sơn chỉ tập trung vài món truyền thống như vịt quay, lợn quay là hoàn toàn sai lầm. Người dân họ rất thích khám phá món mới và có thể tiếp nhận sự du nhập của những món ăn nước ngoài. Điều đặc biệt là người Lạng Sơn rất thích đi ăn cùng gia đình, bởi vậy khi có nhiều sự lựa chọn về món ăn họ sẽ cảm thấy đó là một điều thú vị, dù nhiều món mới, nhiều sự khác biệt nhưng vẫn phù hợp với cả gia đình, hoặc nhóm gia đình, rất thú vị để họ trải nghiệm…
“Khi setup nhà hàng Buffet điều quan trọng nhất là phải hiểu hành vi của khách, nghệ thuật của người setup là tạo ra một không gian hài hòa, hợp lý, khoa học để thực khách lấy món ăn thuận tiện, bởi khi họ bước vào bao giờ cũng nhìn sang phía tay phải, thế thì ở khu vực này phải đặt những món khai vị (xà lách, gỏi cuốn, sushi, salami…), bên tay trái là những món ăn “chơi” (hiểu nôm na là những món gần giống khai vị, nhưng có tinh bột, như bánh mỳ, phomai, thịt nguội, cơm chiên…); phía trước mặt sẽ để những đồ ăn nóng, bởi vì khi khách hàng nhìn thấy những đồ ăn nóng bốc khói nghi ngút như vậy sẽ cảm thấy thích vì sự hấp dẫn của đồ nóng. Khu vực giữa để đồ tráng miệng, những món này khách sẽ lấy sau cùng. Chúng ta thấy khi khách vào lấy đồ ăn sẽ không bị dồn lại một chỗ, mà sẽ theo từng đợt, lấy đồ ăn ở khu vực này xong sẽ rẽ sang khu vực khác…”, Chef Hải chia sẻ.
Những món ăn tại New Century Buffet được thực khách đánh giá cao như như ghẹ nướng pho mai, hàu nướng mỡ hành, chả cá nướng, bún cá, sasimi, sushi, salat cá ngừ, salat Nga, đùi cừu Tây Ban Nha…, khác với New Century Đảo Hồ, các món Buffet hoàn toàn Âu, không có món ăn Trung Hoa. Lý giải sự khác biệt này, Chef Hải cho rằng, món ăn Trung Hoa không phù hợp nếu làm Buffet, mà chỉ hợp với tiệc bàn, điểm nữa là những món ẩm thực Trung Hoa đã quá quen thuộc với thực khách địa phương, do đó New Century Buffet phải có sự khác vị…
Chef Hải cho biết, anh sẽ đồng hành với công ty trong việc xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch độc đáo, nổi bật của Lạng Sơn, phát huy thế mạnh ẩm thực xứ Lạng, mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách khi về miền biên viễn…
“Mỗi địa phương tôi đều cố gắng tìm ra một hương vị đặc trưng, Lạng Sơn có lá mắc mật đã được sử dụng rất nhiều trong các món nướng, món xào, có thể nói đây là cực phẩm mà thiên nhiên đã tặng cho xứ Lạng, làm cho hương vị món ăn cực kỳ thơm ngon, thời gian tới tôi nỗ lực để có thể tạo ra một món ăn có phong cách riêng, có thể là nấu, hầm, hoặc nướng cùng với các gia vị có sẵn của địa phương, đây là đặc trưng mà Lạng Sơn sở hữu rất nhiều, để góp phần lan tỏa tinh hoa ẩm thực xứ Lạng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Lạng Sơn khám phá, trải nghiệm…”, Phạm Tuấn Hải bày tỏ.
Viễn Nguyệt