Tăng cường hợp tác hai bên
Mục đích là nhằm phối hợp nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để tăng cường tổ chức hoạt động phát triển du lịch của các địa phương. Liên kết, phát huy tối đa sức sáng tạo, chủ động của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch để phát triển thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và xây dựng các tour, tuyến du lịch liên vùng hoàn chỉnh, hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi bên, đề cao sự hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin trong giải quyết công việc quản lý nhà nước về du lịch.
Trên cơ sở đó, hai bên thống nhất hợp tác trao đổi thông tin tình hình thị trường, phát triển sản phẩm, kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch và các chính sách đối với cộng đồng, doanh nghiệp của hai địa phương. Tăng cường trao đổi thông tin, đặc biệt là các thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch; đẩy mạnh việc phối hợp để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; kịp thời phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của khách du lịch giữa 2 địa phương. Dựa trên thế mạnh của mỗi địa phương, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát huy giá trị di sản văn hóa để phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, các địa phương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thực hiện chương trình tuyên truyền giới thiệu về du lịch, quảng bá sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của 2 bên. Định kỳ hàng năm, hay bên phối hợp tổ chức một số sự kiện du lịch nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch trên cơ sở thế mạnh của từng địa phương về sản phẩm, tài nguyên du lịch và các sự kiện văn hóa truyền thống đặc sắc. Tham gia và vận động các doanh nghiệp du lịch địa phương tham gia các sự kiện du lịch, các hội nghị, hội thảo về du lịch, lễ hội lớn do hai địa phương tổ chức. Cung cấp, trao đổi thông tin chương trình xúc tiến du lịch của mỗi bên định kì vào đầu năm để có cơ sở hợp tác trong chương trình xúc tiến của cả năm. Hai bên hỗ trợ truyền giới thiệu điểm đến và công tác xúc tiến thị trường khách quốc tế; tổ chức các đoàn khảo sát điểm đến mới xây dựng chương trình du lịch; phối hợp hỗ trợ cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư khi có nhu cầu tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ của nhau.
Ngoài ta, hai bên cùng hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về chính sách phát triển du lịch, các khu vực quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn, các loại hình, sản phẩm du lịch ưu tiên thu hút đầu tư, hợp tác đầu tư. Tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, điểm tham quan du lịch tham gia chương trình chung của 2 địa phương và khu vực, xây dựng các chương trình khuyến mại, các sản phẩm ưu đãi giá và dịch vụ bằng nhiều hình thức. Hợp tác trong công tác chỉ đạo, tạo điều kiện giao lưu hợp tác cho các Hiệp hội Du lịch địa phương; kết nối hoạt động giữa các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ du lịch của 2 địa phương. Trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động lưu trú, lữ hành và các dịch vụ phục vụ khách du lịch khác.
Quảng bá du lịch Lai Châu
Cùng thời gian, Lai Châu đã tổ chức Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại Bình Định năm 2023 nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu tới du khách và nhân dân tỉnh Bình Định và các tỉnh Nam Trung bộ. Qua đó, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý nhà nước và các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch của tỉnh Lai Châu với tỉnh Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh du lịch của hai tỉnh liên kết, hợp tác phát triển, trao đổi thị trường khách du lịch trong thời gian tới. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 9-10/12. Chương trình bao gồm các hoạt động: Tọa đàm, cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Lai Châu tại Bình Định; trình chiếu video clip giới thiệu cảnh sắc thiên nhiên, văn hoá và các điểm đến, sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh Lai Châu; trưng bày ấn phẩm quảng bá du lịch, các sản phẩm OCOP, hàng nông sản và quà tặng lưu niệm tiêu biểu của tỉnh Lai Châu; giới thiệu các tuor du lịch, sản phẩm dịch vụ chính của Lai Châu; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành 2 địa phương; giao lưu văn nghệ giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc, tiêu biểu của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Đáng chú ý, tại buổi Tọa đàm, cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Lai Châu tại Bình Định, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lai Châu Trần Quang Kháng đã giới thiệu tổng quan về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch Lai Châu; định hướng một số giải pháp, chính sách phát triển du lịch Lai Châu theo hướng bền vững; chia sẻ môt số thành quả du lịch Lai Châu đạt được thời gian qua. Ông Trần Quang Kháng đồng thời nhấn mạnh: “Lai Châu xác đinh Bình Định và các tỉnh Nam Trung Bộ là thị trường trọng điểm để du lịch Lai Châu hướng tới quảng bá, liên kết phát triển. Lai châu mong muốn được lắng nghe, tiếp thu các ý kiến tham gia đề xuất của hiệp hội, của doanh nghiệp du lịch 2 tỉnh, của tất cả vị đại biểu để hoạt động liên kết hợp tác, quảng bá xúc tiến du lịch của 2 tỉnh ngày càng hiệu quả thiết thực. Thông qua chương trình, góp phần điều kiện thuận lợi để cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch 2 địa phương kết nối, hợp tác thường xuyên, liên tục, lâu dài trong tương lai”.
Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho biết, năm 2023, Bình Định ước đón hơn 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch trong năm 2023, ước đạt được 16.405 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2022. Để đạt được điều đó, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn, ngành Du lịch Bình Định đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Bình Định cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, dần khẳng định thương hiệu Bình Định là điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn.
Ông Trần Văn Thanh nhấn mạnh: “Hy vọng ngành Du lịch Bình Định – Lai Châu và các doanh nghiêp 2 địa phương sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ, triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; hướng đến trao đổi khách hai chiều, tạo thêm thị trường cho các điểm đến. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của dân tộc, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, thương mại - dịch vụ, chuyển đổi số... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương…”.
Gia Khôi