Cầu thị trường du lịch biển, đảo Nghệ An còn hạn chế
Nghệ An có khá nhiều các lợi thế về du lịch biển, nhưng không có nhiều lợi thế về tự nhiên, dấu ấn điểm đến chưa thật sự đặc sắc. Chính vì thế, nhận biết của cầu thị trường, nhất là thị trường khách quốc tế, đối với du lịch biển, đảo của Nghệ An nói chung còn mờ nhạt. Nếu có thì cũng chỉ cầu nội địa, nhất là ở phía Bắc, và bộ phận dân cư quê Nghệ An là có hiểu biết tương đối về du lịch biển, đảo của Nghệ An.
Đối với thị trường khách quốc tế, Nghệ An nằm cạnh ngay Lào và khá gần Thái Lan, Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều địa phương của Lào, Thái Lan và Trung Quốc không có biển nên nhu cầu đối với du lịch biển, đảo là khá lớn. Trở ngại để khai thác nguồn khách này chủ yếu do vấn đề thủ tục đi đường, điều kiện giao thông và thông tin về du lịch biển, đảo của Nghệ An.
Đối với thị trường khách trong nước, Nghệ An nằm tương đối gần Hà Nội, giao thông khá thuận lợi và ngày càng hoàn thiện. Nhu cầu đối với các loại hình du lịch, nhất là du lịch biển, đảo từ thị trường này là hết sức lớn và có xu hướng tăng nhanh. Bên cạnh Hà Nội, chính cư dân Nghệ An cũng là một nguồn khách quan trọng. Thu nhập của các tầng lớp dân cư của Nghệ An được cải thiện đã tạo ra thêm nhu cầu đối với du lịch. Ngoài ra, người dân gốc xứ Nghệ tại các tỉnh, thành trong cả nước cũng là một nguồn cầu giá trị. Cộng đồng này tương đối thành công, có dân số khá đông, phân bố khắp cả nước, trong đó tập trung nhiều ở những trung tâm kinh tế, hành chính lớn của đất nước. Việc kết hợp thăm quê, gia đình, họ hàng… và đi du lịch là khá phổ biến trong bộ phận dân số này. Ngoài những nguồn cầu nội địa kể trên thì người dân ở những địa phương lân cận và những địa phương khác trong cả nước cũng có những nhu cầu nhất định đối với du lịch biển, đảo của Nghệ An. Tuy nhiên, quy mô cầu từ những khách hàng này là không lớn.
Tóm lại, cầu thị trường đối với du lịch biển, đảo của Nghệ An tập trung chủ yếu ở Hà Nội và chính Nghệ An. Trong nhận thức của những nguồn cầu chủ chốt này, du lịch biển, đảo của Nghệ An được xác định thuộc loại hình nghỉ dưỡng, giải trí cơ bản. Cầu từ các nguồn khách quốc tế cũng như khách nội địa khác mới ở dạng tiềm năng. Để khơi thông được những nguồn cầu tiềm năng này cần nâng cao nhận thức, hiểu biết của thị trường, đồng thời giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục và điều kiện di chuyển.
Giải pháp về cầu thị trường
Thực tế nhận biết và lựa chọn của thị trường đối với du lịch biển, đảo của Nghệ An chỉ ở mức trên trung bình so với các tỉnh lân cận có đặc điểm du lịch biển, đảo tương đồng như Thanh Hóa và Hà Tĩnh nhưng khoảng cách còn xa với các địa điểm hàng đầu Việt Nam như Đà Nẵng và Khánh Hòa. Do đặc điểm cầu thị trường này là kết quả của rất nhiều yếu tố, để tối ưu hóa việc khai thác thị trường hiện có, đồng thời cải biến cầu thị trường trong tương lai, các giải pháp chính sách cần bám sát sở thích, nhu cầu, tâm lý, hiểu biết của du khách.
Cầu nội địa
Xác định rõ thị trường mục tiêu
Kết quả phân tích đã chỉ rõ nguồn cầu mà Nghệ An nên tập trung vào là du khách nội địa đến từ Hà Nội và Nghệ An. Đây cũng là những du khách trung thành thường nhiều lần du lịch Nghệ An. Trong thời gian tới, đây vẫn tiếp tục là những nguồn khách chính của Nghệ An. Đặc biệt, du khách từ Hà Nội sẽ tạo ra nguồn thu lớn nhất cho du lịch biển, đảo Nghệ An. Vì thế, Nghệ An cần có những khảo sát, nghiên cứu sâu hơn về sở thích, đặc tính của những nguồn khách này.
Tập trung vào các nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Ngoài ra, phần nhiều du khách đi nghỉ biển, đảo của Nghệ An tuổi tương đối trẻ, đã lập gia đình, có con nhỏ nên các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh niên, gia đình, trẻ nhỏ cần được chú trọng hơn. Điều kiện hạ tầng du lịch biển, đảo của Nghệ An hiện nay chưa thật phù hợp với đặc điểm này của cầu, ví dụ các cơ sở lưu trú chủ yếu vẫn theo mô hình truyền thống với hệ thống phòng nghỉ cỡ nhỏ. Điều tra cũng cho thấy du khách đến Nghệ An chủ yếu nhằm thăm quan, nghỉ dưỡng. Do đó, các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu này của du khách cần được tập trung ưu tiên hơn trong thời gian tới.
Phân đoạn thị trường
Trong đối tượng trọng tâm hướng đến là du khách trong nước thì cũng cần có biện pháp phân loại du khách theo thu nhập. Do đối tượng du khách nội địa tới Nghệ An chủ yếu là khách phổ thông, các địa phương có tài nguyên biển, đảo đều cần tách bạch rõ giữa những khu vực công cộng phục vụ khách đại trà và khu vực riêng phục vụ khách thu nhập cao. Tuy nhiên, các khu vực công cộng đều cần đảm bảo sạch sẽ, an toàn, văn minh, không phân biệt đối xử để thỏa mãn, đáp ứng đòi hỏi của mọi đối tượng du khách.
Cầu quốc tế
Đối với du khách quốc tế, nỗ lực nên tập trung vào du khách đến từ Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Việc các sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu của khách Trung Quốc, Lào, Thái Lan sẽ hứa hẹn đem lại kết quả cao. Ngoài việc đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền thì việc tìm hiểu thị trường và thị hiếu của du khách quốc tế là đặc biệt quan trọng. Trước mắt, nên hướng vào việc khắc phục các khó khăn về thủ tục và điều kiện đi lại, tìm ra phương tiện an toàn, hiệu quả, chi phí hợp lý để chuyên chở du khách quốc tế đến và đi khỏi Nghệ An.
Tài liệu tham khảo
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An (2009), Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, Báo cáo tình hình phát triển du lịch các năm.
3. Nguyễn Thành Vượng (2012). “Phát triển du lịch biển, đảo khu vực Bắc Trung Bộ”. Tại Hội thảo khoa học “Tiềm năng và hướng phát triển du lịch Bắc Trung Bộ”, Huế, 15/4/2012.
ThS. Thái Thị Kim Oanh
(Tạp chí Du lịch)