“Từ biển lên rừng - Một hành trình 5 điểm đến” kết nối vùng Bình Định và Tây Nguyên
Có thể sử dụng nhiều hướng dẫn viên cùng lúc
Theo đó, bộ sản phẩm tour liên kết vùng, tour Caravan với chủ đề “Từ biển lên rừng - Một hành trình 5 điểm đến” vận hành tour theo 3 hình thức. Đó là Cối xay nước - Đường cao tốc - Trạm tàu điện (trạm xe buýt). Chương trình không có điểm đầu và điểm cuối, xoay quanh 4 trục chính: Bình Định – Pleiku - Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.
Tham gia tour du lịch này, du khách sẽ có nhiều cơ hội khám phá cảnh đẹp thiên nhiên Tây Nguyên hùng vĩ như biển hồ Pleiku, Buôn Đôn, thác Hang En…; làng kháng chiến Stor (huyện Kbang - tỉnh Gia Lai), nhà đày Buôn Ma Thuột - nơi thực dân Pháp giam giữ những người yêu nước, những đảng viên cộng sản như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu, Phan Đăng Lưu…
Đồng thời, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào dân tộc, thưởng thức nghệ thuật diễn xướng cồng chiêng Tây Nguyên. Sản phẩm du lịch này được xây dựng với hành trình 6 ngày 5 đêm, theo hình thức Caravan (tự lái xe), được khởi hành liên tục vào các ngày trong tuần.
Chủ tịch Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VND Travel Trần Văn Quang cho biết, đây là chương trình tour Caravan lần đầu tiên tổ chức theo cung đường này và cũng là xu hướng lựa chọn của khách du lịch thời hậu COVID. Chương trình này khá linh hoạt, dễ thích ứng trong điều kiện bình thường mới.
Ưu điểm của chương trình là có thể đón khách khắp mọi nơi đến khu vực này bằng nhiều loại phương tiện khác nhau như hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển. Du khách đi nhóm lẻ hay gia đình, đi nhóm lớn hay đi đoàn riêng, chung... đều được. Thời gian linh hoạt, có thể đón cả khách trong nước và quốc tế đi chung đoàn và cùng sử dụng nhiều hướng dẫn viên với nhiều ngôn ngữ khác nhau cho từng nhóm khách.
Đặc biệt, có thể linh hoạt vận dụng nhập, tách thành nhiều tour riêng đi theo series hay đi theo đoàn riêng với các nhóm sản phẩm: tour sử dụng hàng không; tour sử dụng đường sắt; tour sử dụng đường biển; tour sử dụng đường bộ.
Tăng chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường
Chia sẻ về ý tưởng xây dựng tour, ông Quang cho hay, liên kết là xu hướng tất yếu nhằm góp phần giảm chi phí, tăng chất lượng dịch vụ. Chia sẻ lợi ích và trách nhiệm sẽ mang đến sự an toàn, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng; tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là mô hình tổ chức kinh doanh du lịch được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Các doanh nghiệp lữ hành mỗi khu vực nên xây dựng sản phẩm riêng theo phân khúc thị trường mục tiêu để cung cấp dịch vụ tốt nhất và hiệu quả nhất. Đồng thời, cần có chính sách chiết khấu (hoa hồng/chiết khấu) cho các kênh bán hàng. Từ đó, hạn chế được tình trạng copy, đạo, nhái… làm loạn thị trường dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng hình ảnh du lịch điểm đến cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng.
Các ý kiến tại buổi giới thiệu đều đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VND Travel trong việc nghiên cứu, xây dựng sản phẩm tour liên kết có sức hút và ấn tượng. Với lợi thế có thể sử dụng được nhiều phương tiện, việc triển khai cho các đối tượng khách hàng rất thuận lợi, thoải mái.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Thị Kim Chung nhìn nhận, chương trình liên kết giữa Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên đã bước đầu đa dạng hóa sản phẩm, có thể đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách. “Việc phát triển du lịch Bình Định nói chung và phát triển sản phẩm của chương trình liên kết nói riêng, trong thời gian tới rất cần sự đồng hành của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch của Bình Định và các địa phương, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của chương trình liên kết, khai thác thế mạnh du lịch của các địa phương nhằm thu hút đông du khách đến khám phá, trải nghiệm”, bà Chung mong muốn.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL Nguyễn Đạo Dũng, hợp tác phát triển du lịch giữa 5 tỉnh, thể hiện sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm đẩy mạnh liên kết vùng, khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch của mỗi địa phương. Sản phẩm liên kết vùng giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên đã tạo ra nét đặc trưng riêng, thể hiện sự sẵn sàng phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới.
Đồng thời, ông Nguyễn Đạo Dũng cũng đề nghị, các bên tham gia cần xây dựng cơ chế liên kết hiệu quả để chương trình liên kết trở thành một hoạt động thường niên, có thương hiệu của khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt, phải phát huy tiềm năng, điểm độc đáo, khác biệt trong sản phẩm du lịch tại mỗi địa phương. Việc xây dựng tour, tuyến điểm du lịch cần phát huy tính sáng tạo, đặc trưng kết nối các điểm du lịch tại 5 tỉnh và kết nối với các thị trường gửi khách trong và ngoài nước.
Trong đó, “Cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn thích ứng với dịch bệnh COVID-19. Tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá để thu hút khách; hưởng ứng các hoạt động xúc tiến, quảng bá của Tổng cục Du lịch. Ưu tiên, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nâng cấp cải thiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm”, ông Dũng nhấn mạnh.
Được biết, trong định hướng phát triển du lịch của Bình Định, việc tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương khu vực Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… được xác định có vai trò hết sức quan trọng. Hiện ngành Du lịch 5 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên và Bình Định đã sẵn sàng đón khách du lịch trở lại với phương châm an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Để chuẩn bị cho hoạt động du lịch trở lại, thời gian qua, các địa phương này đã xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, trong đó nổi bật là tour du lịch trải nghiệm các di sản văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, cộng đồng, mạo hiểm… Tuy nhiên, các chương trình du lịch này vẫn mang tính địa phương, chưa xây dựng tour đặc trưng vùng miền nên chưa hấp dẫn du khách trải nghiệm. Do đó, sản phẩm tour liên kết đã thể hiện sự khát vọng, nỗ lực của doanh nghiệp nhằm tạo nên sản phẩm mới cho du lịch Việt Nam để phục vụ du khách trong trạng thái bình thường mới. Bộ sản phẩm được kỳ vọng là cầu nối hiệu quả, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các doanh nghiệp Bình Định với các tỉnh Tây Nguyên.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành đã ký cam kết cùng Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VND Travel để đưa khách nội địa và hướng tới là khách du lịch quốc tế đến với Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên theo tour Caravan với chủ đề: “Từ biển lên rừng - Một hành trình 5 điểm đến”.
Tuấn Hải