Tham dự chương trình có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch một số tỉnh: Hà Nội, Gia Lai,…; đại diện Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội cùng hơn 200 doanh nghiệp trong cả nước.
Chủ động, đầu tư cho du lịch
Phát biểu tại chương trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: Trong nhiều năm qua, Khánh Hòa là điểm đến du lịch biển hàng đầu của Việt Nam được đông đảo du khách trong nước và quốc tế lựa chọn. Du lịch Khánh Hòa đã thể hiện được sự chủ động vượt khó ngay cả trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và có thành quả tích cực trong năm 2021, đón được hơn 600 nghìn lượt khách lưu trú.
Khánh Hòa cũng là 1 trong 5 địa phương được chính phủ cho phép mở cửa thí điểm và đón được hơn 40 chuyến bay quốc tế với hơn 10 nghìn lượt khách du lịch đến từ các thị trường trọng điểm như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... “Đây là những tín hiệu đầy lạc quan về triển vọng phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Khánh Hòa nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung trong năm 2022, tạo tiền đề để bứt phá trong những năm tiếp theo” – Tổng cục trưởng nhấn mạnh.
Sự chủ động của Khánh Hòa cũng thể hiện thông qua các chương trình tăng cường đầu tư cho du lịch, phát triển sản phẩm mới, hình thành hệ sinh thái du lịch gắn liền với sản phẩm đặc trưng của tỉnh qua các dự án OCOP, VietGAP... Góp phần làm phong phú hơn trải nghiệm cho du khách. “Nói đến các điểm du lịch, là nói đến các sản phẩm đặc trưng và một khi đã quen các sản phẩm đặc trưng thì không thể quên các điểm du lịch” – Tổng cục trưởng nhìn nhận.
Tại buổi Roadshow, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh đã điểm lại một số thế mạnh đặc trưng của du lịch Khánh Hòa. Đó là xứ sở được mệnh danh “Rừng trầm - biển Yến”, một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với tài nguyên biển đảo tuyệt đẹp. Bờ biển dài trên 200km và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh… Trong đó, vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.
Bên cạnh đó, những dãy núi hùng vĩ nằm về phía Tây của tỉnh đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng xen kẽ giữa núi rừng và biển cả non nước hữu tình. Không những thế, tỉnh Khánh Hòa còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh có giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo và phong phú, điều kiện khí hậu thuận lợi. Con người thân thiện... Có thể nói, Nha Trang Khánh Hòa là một vùng đất có đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Tăng cường kết nối tạo tiền đề vượt khó
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng nhấn mạnh vai trò của sự liên kết, hợp tác, gắn kết và bổ trợ cho nhau cùng phát triển. Sự hội tụ của doanh nghiệp du lịch để tìm hiểu, trao đổi, giới thiệu cung cấp thông tin các dịch vụ sản phẩm du lịch chính là trao cơ hội kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài, cùng phát triển với các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Khánh Hòa.
Bà Thanh mong muốn, thông qua chương trình kết nối này các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước sẽ càng hiểu thêm về vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa, có thêm nhiều thông tin về các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ kết, hợp tác với các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Trên cơ sở đó, xây dựng các chương trình tour, tuyến hấp dẫn du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa; đồng thời, kết nối tour, tuyến giữa các vùng miền với nhau. Đó sẽ là tiền đề để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua và hướng tới sự phát triển mạnh mẽ bền vững của các doanh nghiệp nói riêng và ngành Du lịch nói chung.
Đánh giá về tầm quan trọng của chương trình kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Tổng cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, chương trình đã thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đối với việc phục hồi và phát triển du lịch. “Tổng cục Du lịch đánh giá cao tỉnh Khánh Hòa đã có kế hoạch và lộ trình rất cụ thể thông qua chương trình phát động kích cầu du lịch và công bố bộ nhận diện du lịch Khánh Hòa mới. Tạo không gian kết nối doanh nghiệp liên kết với các địa phương trên cả nước; Xây dựng điểm đến Khánh Hòa - An toàn lẫn chất lượng và thân thiện” – Tổng cục trưởng nói.
Thích ứng an toàn, đảm bảo mục tiêu
Để đảm bảo triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch giai đoạn mới. Đặc biệt là khi các hoạt động du lịch quốc tế ở đã được mở cửa hoàn toàn, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cũng đã đề nghị địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đến 4 vấn đề. Trong đó, đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, địa phương, doanh nghiệp du lịch cần quán triệt triển khai thực hiện tốt những hướng dẫn về đảm bảo an toàn du lịch, đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ.
Tiếp đến là nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Bên cạnh các giải pháp xuất khẩu thông qua ưu đãi, khuyến mại, du lịch Khánh Hòa cần duy trì tốt hệ thống dịch vụ, nâng cấp chất lượng bổ sung nhân lực đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy tính độc đáo đặc trưng sản phẩm du lịch biển đảo đặc biệt là đáp ứng thị hiếu của du khách hậu COVID-19.
Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh việc kết nối, liên kết phát triển du lịch giữa Khánh Hòa với các địa phương khác cũng cần thực hiện hiệu quả. Để kêu gọi liên minh, liên kết các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá và các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn. Khánh Hòa cần chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến quảng bá trên nền tảng số.
Đồng thời, Khánh Hòa cũng cần ưu tiên đầu tư phát triển đối với lĩnh vực du lịch dịch vụ. Có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp du lịch, tạo điều kiện kinh doanh du lịch thuận lợi… để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng du lịch ngay trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Tổng cục Trưởng cũng mong muốn “Các doanh nghiệp lữ hành du lịch được kết nối sẽ giao lưu, hợp tác, ký kết nhiều hợp đồng kinh doanh, phát triển mạnh mẽ các gói sản phẩm kích cầu của Khánh Hòa. Đồng thời, đưa ra các dịch vụ sản phẩm mới lạ, hấp dẫn thu hút lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong dịp hè này.
“Với những nỗ lực hành động mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa, sự đồng tâm hiệp lực của các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Chúng tôi tin tưởng Khánh Hòa sẽ đạt được mục tiêu đó 1,2 triệu lượt khách trong năm 2022” – Tổng cục trưởng nói.
Ghi nhận những ý kiến góp ý, hướng dẫn của Tổng cục trưởng TCDL, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp du lịch hoạt động, phát triển sản phẩm du lịch hút khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa. Quan tâm, chỉ đạo và phối hợp tổ chức các hoạt động điểm nhấn như: chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 (từ ngày 16-19/6) - sự kiện chính trong mùa du lịch hè năm nay của ngành du lịch Khánh Hòa; Vòng bán kết và chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Biển Việt Nam năm 2022; tiếp tục triển khai phát triển liên kết vùng để tạo sự đa dạng sản phẩm dịch vụ; phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch, thu hút đầu tư…
Cũng tại sự kiện, Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội, Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã ký cam kết phối hợp thực hiện nghiên cứu xây dựng sản phẩm tour kết nối Khánh Hòa với các địa phương khác; thực hiện việc đưa khách đến Khánh Hòa.
Anh Hoa