Phát biểu khai mạc giao lưu văn hóa kinh tế du lịch Việt Nam - Nhật Bản, ông Nikai Toshihiro - Nghị sĩ Hạ viện, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch toàn Nhật Bản nhấn mạnh, Nhật Bản quan tâm và đánh giá cao quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Hiện nay, hợp tác kinh tế giữa hai nước đang đi vào chiều sâu và đã có được những kết quả tốt nhất. Năm 2019, du khách trao đổi giữa hai nước tăng lên, đạt 1.450.000 lượt, thể hiện được sức hấp dẫn và thu hút về du lịch giữa hai quốc gia.
Cũng tại buổi giao lưu văn hóa kinh tế du lịch Việt Nam - Nhật Bản, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam chủ trương tiếp tục đa phương hóa, đa dạng hóa các đối tác đầu tư và kết nối hữu cơ các khu vực kinh tế trong nước với mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội và nâng cao tính độc lập tự chủ tự cường của nền kinh tế Việt Nam.
Về lĩnh vực du lịch, Việt Nam định hướng phát triển mạnh mẽ môi trường du lịch, kết cấu hạ tầng du lịch, các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang bản sắc văn hóa riêng; đồng thời, khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tới phát triển du lịch ở Việt Nam.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại đầu tư du lịch trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra một số đề xuất: (1) Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản với mong muốn Nhật Bản trở thành nhà đầu tư hàng đầu và tốt nhất tại Việt Nam. (2) Nhật Bản tạo điều kiện, sẵn sàng hợp tác, mở cửa cho thị trường lao động Việt Nam nhằm nâng cao kỹ năng tay nghề để những người lao động Việt Nam sẽ là lực lượng nòng cốt làm việc tại các doanh nghiệp của Nhật Bản đang kinh doanh và làm việc tại Việt Nam. (3) Việt Nam và Nhật Bản nâng cao hơn nữa quy mô hợp tác trong lĩnh vực du lịch, trong đó tập trung vào số lượng khách trao đổi giữa hai nước và phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không nhằm kết nối điểm đến giữa hai quốc gia. (4) Tăng cường hợp tác giao lưu giữa các địa phương của hai quốc gia nhằm tiếp tục thúc đẩy và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Khai mạc Hội thảo Xúc tiến du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản Seino Satoshi đánh giá cao tình hình phát triển du lịch của Việt Nam. Ông cho rằng, số lượng trao đổi khách hai chiều Việt Nam - Nhật Bản có sự tăng trưởng trong 8 năm qua, thể hiện mối quan hệ giữa hai nước đang ngày càng vững mạnh; đồng thời, tin tưởng Nhật Bản sẽ thu hút được nhiều hơn nữa du khách Việt Nam sang tham quan, trải nghiệm và khám phá vào năm 2020, đặc biệt đây là năm Nhật Bản tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế: Olympic và Paralympic.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản: chủ động hợp tác với Tổng cục Du lịch Nhật Bản thông qua cơ chế hợp tác hữu nghị giữa hai nước; ký kết Biên bản hợp tác xúc tiến du lịch giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và tỉnh Hokkaido; tổ chức nhiều chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại các địa phương của Nhật Bản như Tokyo, Takanawa, Hokkaido, Osaka… Bên cạnh đó, hợp tác xúc tiến du lịch giữa các địa phương của hai nước cũng được mở rộng như: hợp tác giữa Hà Nội và Tokyo nhằm quảng bá cho Du lịch Hà Nội…
Với những kết quả trên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan xúc tiến du lịch hai nước trong nhiều năm qua đã không ngừng hợp tác xúc tiến, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai bên; đồng thời, kỳ vọng các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia hai nước cũng như các địa phương, doanh nghiệp du lịch tiếp tục trao đổi, đề xuất các chương trình hợp tác quốc tế trong thời gian tới để phấn đấu trong năm 2020, số lượng trao đổi khách giữa hai nước sẽ phấn đấu đạt mục tiêu 2 triệu lượt khách, đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, tinh thần hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Giới thiệu những điển hình thành công về xúc tiến giao lưu song phương, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ, những năm gần đây, Du lịch Việt Nam được coi là một trong những điểm sáng, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đã đón được trên 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,2% so với năm 2018, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ du lịch đạt 726 ngàn tỷ đồng (tương đương 31 tỷ USD), tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2018. Năm 2020, Việt Nam xác định mục tiêu đón được 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách nội địa và đóng góp của du lịch vào GDP của Việt Nam đạt ít nhất 10%.
Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng, hấp dẫn du khách, thời gian qua, Du lịch Việt Nam tập trung xây dựng và quảng bá 4 dòng sản phẩm chủ yếu gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch tham quan thành phố. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng giới thiệu nhiều loại hình du lịch chuyên đề khác như: du lịch golf, du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh... Bằng những nỗ lực không ngừng, Du lịch Việt Nam những năm gần đây đã giành được nhiều giải thưởng do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng như: Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019, Điểm đến du lịch golf tốt nhất thế giới năm 2019, Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á các năm 2017, 2018 và 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2019, và phố cổ Hội An nhận danh hiệu Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019.
Sức hấp dẫn về tài nguyên và sản phẩm du lịch nêu trên là yếu tố quan trọng để khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng tăng, hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu thông qua ký kết những Biên bản ghi nhớ về hợp tác du lịch, và tích cực tham gia các sự kiện do hai bên tổ chức.
Về trao đổi khách giữa hai nước, trong 10 năm vừa qua, khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng liên tục, với mức tăng trưởng trung bình từ 8 - 10%/năm. Năm 2019, Việt Nam đón được 952 ngàn lượt khách du lịch Nhật Bản, tăng 15,2% so với năm 2018, đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Về phía Nhật Bản đón 495 ngàn lượt khách du lịch Việt Nam năm 2019, tăng 27,3% so với năm 2018. Nhật Bản trở thành một trong những điểm đến yêu thích nhất của khách du lịch Việt Nam. Với nỗ lực của hai bên, Việt Nam hy vọng số lượng trao đổi khách giữa hai bên có thể đạt 2 triệu lượt khách trong thời gian tới.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, chiến lược marketing của Du lịch Việt Nam xác định Nhật Bản là một trong những thị trường ưu tiên, cần tập trung triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá, trong đó hướng tới phân khúc khách theo nhóm gia đình, khách nữ, khách cao tuổi và du lịch học đường. Những sản phẩm du lịch di sản, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, sức khỏe sẽ ưu tiên cho thị trường khách Nhật Bản. Bên cạnh các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, và các tỉnh khu vực miền Trung như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh..., thời gian tới, một số điểm đến mới như Ninh Bình, Sapa (Lào Cai), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ tiếp tục được giới thiệu tới thị trường du lịch Nhật Bản.
Về các hoạt động xúc tiến, quảng bá, Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch tại Nhật Bản liên tục trong nhiều năm qua để giới thiệu các sản phẩm du lịch, chính sách mới của Du lịch Việt Nam cũng như tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước kết nối, hợp tác kinh doanh. Tại các sự kiện này, công chúng Nhật Bản được trải nghiệm nhiều điều thú vị về Việt Nam và văn hóa Việt Nam như: ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, múa rối nước... Ngoài ra, Việt Nam cũng tổ chức đón nhiều đoàn doanh nghiệp và báo chí, truyền thông của Nhật Bản đến Việt Nam khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, nhận được sự ủng hộ và phối hợp tốt của các hãng hàng không, của JATA và các doanh nghiệp lữ hành, truyền thông của Nhật Bản, góp phần vào việc quảng bá, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai bên. Đặc biệt, trang website quảng bá du lịch Việt Nam bằng tiếng Nhật Bản (vietnam.travel/jp) đã chính thức đưa vào hoạt động với những thông tin về Du lịch Việt Nam được cập nhật thường xuyên, giới thiệu các điểm đến, các dịch vụ và những thông tin hữu ích cho du khách.
Trong năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nhật Bản. Đồng thời, những sự kiện nổi bật tại Việt Nam hy vọng sẽ thu hút du khách Nhật Bản đến tới Việt Nam như: Năm Du lịch quốc gia 2020 với chủ đề ”Hoa Lư - Cố đô ngàn năm” sẽ được khai mạc vào ngày 22/2/2020 và diễn ra xuyên suốt cả năm với khoảng 110 sự kiện văn hóa, du lịch khác nhau; Festival Huế diễn ra từ ngày 1 - 6/4/2020 là một trong những festival văn hóa, du lịch lớn nhất Việt Nam được tổ chức tại Cố đô Huế; Giải đua Công thức 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 3 - 5/4/2020; Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng từ ngày 30/4 - 30/6/2020.
Để phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được hiệu quả, hướng tới mục tiêu đón 2 triệu khách du lịch giữa hai bên trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề xuất một số nội dung: tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nội dung hợp tác hai bên đã ký kết, trong đó bao gồm triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; duy trì trao đổi thông tin thường xuyên về thị trường, sản phẩm và nhu cầu của khách, đề xuất chính phủ hai nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi khách hai bên; hai bên hỗ trợ lẫn nhau tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch tại Việt Nam và Nhật Bản, lồng ghép nội dung quảng bá của hai bên vào các sự kiện, đặc biệt là các hoạt động của JATA và JNTO; duy trì tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch lớn do hai bên tổ chức.
Tại hội thảo, đại diện các chính quyền địa phương Nhật Bản và Việt Nam cũng có buổi tọa đàm về xúc tiến giao lưu địa phương nhằm trao đổi về nỗ lực xúc tiến thu hút khách của địa phương và việc tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Anh Minh