Hiệp hội Lữ hành Việt Nam chú trọng hợp tác quốc tế nhằm khẳng định vị thế của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới
Năm 2019, ngành Du lịch Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tăng trưởng du lịch hàng đầu thế giới. Du lịch Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng ở vị trí 63/140 quốc gia và vùng lãnh thổ về năng lực cạnh tranh, tăng 4 bậc so với năm trước. Ngành Du lịch Việt Nam cũng để lại những dấu ấn khó quên với kết quả đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, đạt 85 triệu lượt khách du lịch nội địa. Bên cạnh đó, năm 2019 là một năm gặt hái giải thưởng quốc tế của ngành Du lịch Việt Nam, không chỉ được ghi nhận ở khu vực châu Á, hình ảnh Việt Nam đã được ghi dấu đậm nét trên bản đồ du lịch thế giới với hàng loạt các giải thưởng danh giá: “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019”, “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”, “Điểm đến hàng đầu châu Á 2019”, “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á 2019”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019”, “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019”. Cùng với đó là hàng chục các giải thưởng quốc tế khác dành cho các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, resort, các công trình, điểm du lịch tại những điểm đến nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như Sapa, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc…
Tuy nhiên, Du lịch Việt Nam vẫn còn phát triển chưa đồng đều cả về số lượng khách, chất lượng sản phẩm, nguồn nhân lực và công tác xúc tiến quảng bá; đồng thời, vấn đề môi trường cũng tác động không nhỏ đến phát triển du lịch…
Trước những thuận lợi và khó khăn trên, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã tập trung giải quyết những vấn đề thực sự cấp bách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì và phát triển trong kinh doanh du lịch. Qua đó, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã cơ bản hoàn thành tốt mục tiêu đề ra trong công tác xây dựng chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; công tác phát triển thị trường và sản phẩm du lịch; công tác đối ngoại, liên kết và hợp tác; hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch…
Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã phát biểu trao đổi về công tác của Hiệp hội trong năm 2019 và đề xuất những nhiệm vụ triển khai trong năm 2020. Theo đó, năm 2020, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện những mục tiêu nêu trên; đồng thời đưa ra những giải pháp để thực hiện hiệu quả nhất các mục tiêu đề ra: (1) Tăng cường liên kết, phối hợp chặt chẽ, thông tin kịp thời giữa các cấp hội và các hội viên; kịp thời thống nhất tiếng nói chung trước những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên. (2) Phát triển các mối quan hệ hợp tác để tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, góp phần nâng cao năng lực, uy tín và thúc đẩy các hoạt động của Hiệp hội. (3) Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, và các ban chuyên môn của Hiệp hội; phát triển hội viên và đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực du lịch. (4) Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhằm tạo đà cho phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.
Phát biểu tại buổi tổng kết, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ những kết quả đạt được của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời, nhấn mạnh việc cần thiết phải lan tỏa hoạt động lữ hành tại các địa phương, chú trọng công tác hợp tác quốc tế với các nước (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…) để mang lại vị thế của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới và lợi ích kinh tế cho đất nước.
Nhân sự kiện này, chiều 12/1/2020, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) sẽ ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu sự nâng tầm hợp tác giữa hai nước, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của lữ hành.
Vân Băng