Thế hệ “du khách bạc”
Theo nghiên cứu của Savills, số lượng thế hệ du khách bạc (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65) đã tăng đáng kể trong vong một thập kỷ qua, trong đó 48.1% dân số trên 65 tuổi ở châu Âu đi du lịch nước ngoài. Điều kiện sức khỏe tốt hơn và mức thu nhập cao hơn giúp các du khách bạc có nhiều điều kiện đi du lịch nhiều hơn trước. Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, nhóm du khách này đã đóng góp đáng kể cho ngành du lịch, bù lại việc nhóm du khách trong độ tuổi 21- 34 (hay còn gọi là thế hệ Millennials) và 35 – 49 (thế hệ X) cắt giảm ngân sách du lịch trong khoảng thời gian này.Trước đây, mùa thấp điểm thường là thời gian các điểm du lịch vắng khách, tuy vậy du khách bạc với khả năng đi du lịch tránh mùa cao điểm, sẽ là mục tiêu của ngành du lịch nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian thấp điểm. Hơn nữa, nhóm du khách này có khả năng đi du lịch nhiều lần trong năm. Dự báo, xu hướng này sẽ tăng mạnh trong khoảng thời gian tới.
Khách du lịch một mình (the single traveller)
Cùng với sự gia tăng của du khách bạc, nhóm du khách đi du lịch một mình cũng ngày càng gia tăng.Theo Skyscanner, các du khách du lịch một mình chiếm 24% tổng số du khách trong năm 2015; tăng 15% từ năm 2013. Trong số đó, độ tuổi của du khách nữ cũng đã trở nên đa dạng hơn; các du khách này đều có nhu cầu du lịch mà không phải lo lắng sắp xếp ngày, địa điểm và hoạt động như khi đi du lịch chung.
Ngành du lịch đang thay đổi để đáp ứng nhu cầu của các du khách đơn lẻ, tăng số lượng ưu đãi cho nhóm du khách này. Sự phát triển của công nghệ sẽ làm đơn giản hóa hơn nữa việc lập kế hoạch, đặt chỗ, và thay đổi một chuyến du lịch cho các du khách từ các độ tuổi khác nhau, những người đã làm quen với dịch vụ đặt trước trên mạng trong vòng 10 năm qua.
Khách công vụ (the business traveller)
Nhu cầu của du khách công vụ đến năm 2030 sẽ không có sự thay đổi đáng kể, tuy vậy các khách sạn đã có xu hướng thay đổi cách bố trí và thiết kế để đem đến sự thoải mái cho khách du lịch vì lý do công việc. Các vị khách này có thể cập nhật những tùy chọn của họ ngay trên điện thoại và máy tính bảng; dự báo đến năm 2030 các phần mềm nhận diện gương mặt sẽ được sử dụng rộng rãi hơn tại các khách sạn, làm giảm thời gian tương tác giữa khách cư trú và nhân viên khách sạn, rút ngắn thời gian check in và dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm nghỉ dưỡng của khách hàng. Môi trường tương tác cho các hoạt động hội nghị, hội thảo, họp trực tuyến để khách hàng ngay tại phòng họp dành cho các doanh nhân tại khách sạn có thể tương tác các đồng nghiệp tại các thành phố khác.
Khách du lịch vì cộng đồng
Du lịch văn minh vì cộng đồng, từ thiện và môi trường sẽ ngày càng trở lên phổ biến; minh chứng là du lịch sinh thái hiện đang là một trong những phân khúc phát triển nhất của ngành du lịch với tốc độ phát triển từ 20% đến 34% theo Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO). Thế hệ Millennials và thế hệ Z (sinh sau năm 2000), lớn lên trong kỷ nguyên của khẩu hiệu “Sống xanh”, sẽ muốn giữ lối sống vì cộng đồng và môi trường khi đi du lịch. Khoảng 73% thế hệ Millennials và thế hệ Z sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho xu hướng du lịch xanh và vì cộng đồng , so với con số 51% của thế hệ lớn tuổi.
Xu hướng du lịch vì cộng đồng sẽ không còn chỉ là một lĩnh vực nhỏ của ngành du lịch mà sẽ ngày càng được ưa chuộng và đan xen vào nhu cầu du lịch hàng ngày. Các du khách sẽ có được nhiều thông tin hơn, vì vậy mà sẽ có đòi hỏi cao hơn khi chọn các khách sạn và phương án du lịch xanh và văn minh. Tương tự như việc đánh giá sao của một khách sạn, đến năm 2030 chúng ta có thể thấy các khách sạn công bố rộng rãi lượng khí thải carbon của họ.
Và những tác động đến bất động sản du lịch nghỉ dưỡng
Sự phát triển liên tục về thị hiếu người tiêu dùng đang và sẽ có tác động mạnh mẽ tới nhu cầu sinh hoạt của du khách. Điều này được phản ảnh qua số lượng các thương hiệu hướng tới những nhóm khác du lịch cụ thể mà các tập đoàn khách sạn lớn triển khai trong nhiều năm gần đây. Thêm vào đó, các loại hình sinh hoạt qua đêm đang được phát triển cũng là minh chứng cho điều này. Trong khi phân khúc khách sạn tiếp tục chiếm phần lớn về nhu cầu sinh hoạt của khách du lịch, thị phần của các phân khúc nghỉ dưỡng kiểu mới như căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn hay nhà nghỉ… cũng sẽ gia tăng. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư khi họ có thêm các giải pháp bất động sản.
Tới năm 2030, khi khách hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu về sản phẩm mang tính “hướng tới cộng đồng” từ các thương hiệu thì các chủ đầu tư và chủ sở hữu các tòa nhà được kỳ vọng sẽ là những người có trách nhiệm chính trong việc tạo ra tòa nhà vững chắc và tiết kiệm năng lượng hơn tới các nhà điều hành. Các yêu cầu cao hơn về công nghệ và phần mềm từ các nhà điều hành cũng sẽ đóng vai trò quan trọng hơn tới tốc độ đường truyền tại một bất động sản bất kỳ.
Những gì mà một đơn vị điều hành muốn thực hiện đối với sản phẩm nghỉ dưỡng của mình sẽ có ảnh hưởng tới cách xây dựng cũng như hiệu suất đầu tư. Với các khách sạn tại đô thị, tăng tần suất sử dụng các khu vực chung sẽ là một xu hướng phổ biến vào năm 2030. Xu hướng này sẽ tập trung vào không gian làm việc chung (co- working) và tiện ích ăn uống, không chỉ dành cho khách lưu trú tại khách sạn mà cả những cư dân ở khu vực lân cận. Một số đơn vị điều hành có thể sẽ quản lý trực tiếp các tiện ích này, nhưng việc thuê một đơn vị chuyên nghiệp hơn để vận hành lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ trở lên phổ biến hơn. Việc này sẽ tạo ra nguồn thu nhập thêm một cách hiệu quả hơn cho khách sạn và đồng thời tăng lợi suất cho chủ đầu tư. Một số đơn vị chuyên điều hành không gian làm việc chung (co- working) được kỳ vọng sẽ mở thương hiệu khách sạn riêng của mình trong tương lai.
Cơ hội thực sự cho các đơn vị điều hành và nhà đầu tư là việc khách du lịch sẽ muốn ghé thăm và lưu lại tại các điểm du lịch đa dạng hơn. Trong khi các thành phố lớn sẽ tiếp tục thu hút một số lượng đáng kể du khách, nhu cầu ghé thăm các điểm đến ít được biết đến hơn sẽ đem đến nhiều cơ hội mới.
VH