Điểm đến của du lịch
Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2020, tỉnh Kon Tum có vị trí, vai trò hết sức quan trọng của vùng Tây Nguyên trong phát triển Du lịch của cả nước và hợp tác phát triển du lịch của khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Trong đó, đẩy mạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; tập trung phát triển du lịch sinh thái rừng núi, thác hồ; phát huy có hiệu quả tài nguyên khí hậu đặc thù để hình thành và phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở Măng Đen, là dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư thời kỳ 2012 - 2020 vùng Tây Nguyên.
Măng Đen có vẻ đẹp hoang sơ và thuần khiết, bởi vậy, nghỉ dưỡng sinh thái là thế mạnh chủ đạo. Nằm trong vành đai khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm mát mẻ, với bạt ngàn rừng thông, cảnh quan hữu tình của hồ, thác, cùng văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số như: Xê Đăng, Kdoong, Mơnâm… là những thế mạnh để Măng Đen phát triển du lịch.
Xuất phát từ nhu cầu du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, tỉnh Kon Tum đã và đang hướng đến xây dựng Măng Đen thành một vùng nghỉ dưỡng, chữa bệnh, tham quan, giải trí... đúng với ý nghĩa đích thực của du lịch sinh thái.
Tại hội thảo Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen và đô thị Kon Plông đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Kiến trúc và quản lý đô thị Việt Nam đã nhận định: Măng Đen phải tìm được cái riêng cho mình để tránh khỏi lối mòn của các đô thị du lịch nghỉ dưỡng khác của Việt Nam. Khí hậu ôn hòa, cảnh quan rừng nguyên sinh là những thế mạnh riêng có của Măng Đen, cần có sự khai thác hợp lý để tương xứng với tiềm năng.
Tạo một thương hiệu du lịch độc đáo
Quan điểm phát triển đối với khu du lịch sinh thái Măng Đen là xây dựng một sản phẩm đặc thù, thương hiệu độc đáo và hình ảnh riêng biệt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Sản phẩm du lịch sẽ phải thân thiện với thiên nhiên, với các hệ sinh thái tự nhiên, có sự tham gia của cộng đồng dân cư với những nét độc đáo về văn hóa bản địa. Được xác định là khu du lịch sinh thái quốc gia, sản phẩm du lịch Măng Đen phải có chất lượng, có tầm cỡ quốc gia và phải kết nối với các vùng du lịch trọng điểm khác trong tổng thể du lịch của vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải miền Trung và Nam Trung Bộ.
Để tạo ra các sản phẩm đặc sắc, khác biệt, mang dấu ấn địa phương, cần kết hợp khéo léo giữa các di sản phi vật thể và vật thể, các công trình kiến trúc tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực với cảnh quan và thiên thiên nhiên tươi đẹp của địa phương. Với thực trạng tiềm năng, lợi thế, sự thu hút đầu tư, sản phẩm du lịch đặc trưng đang được phát triển mạnh ở Măng Đen như: nuôi cá thương phẩm, nhân giống thành công các loài cá nước lạnh (cá tằm, cá hồi), sản phẩm trà sim, rượu sim, rau hoa xứ lạnh... Măng Đen có nhiều điều kiện để tạo dựng thương hiệu nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như bản đồ du lịch thế giới.
Để thành công trong việc thu hút khách du lịch, công tác marketing, quảng bá điểm đến của địa phương đóng vai trò quyết định, cần được thực hiện ở các thị trường trọng điểm và nhiều tiềm năng. Sự xuất hiện của Măng Đen tại các hội chợ về du lịch ở trong nước, tại khu vực tam giác phát triển 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, sự kiện giới thiệu điểm đến... sẽ mang lại những hiệu quả tích cực về phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, nên sử dụng đa dạng phương tiện quảng bá (video, DVD quảng cáo, internet, bản đồ, cẩm nang, tờ rơi, tập gấp, tập ảnh phong cảnh...) về điểm đến Măng Đen. Tăng cường, mở rộng hoạt động famtrip cho các hãng lữ hành, báo chí, truyền hình trong và ngoài nước đến với sản phẩm du lịch của Măng Đen.
Tiếp cận thị trường hiệu quả để thu hút khách du lịch, cần xây dựng chiến lược marketing của địa phương, tổ chức giới thiệu, quảng bá thương hiệu điểm đến Măng Đen trong và ngoài nước. Khi xây dựng và phát triển thương hiệu điểm đến Măng Đen cần lựa chọn khẩu hiệu và biểu tượng thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau, đồng thời phản ánh được hình ảnh nổi bật và khác biệt.
Để tạo dựng được thương hiệu điểm đến khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, ngành Du lịch Kon Tum, UBND huyện Kon Plông phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc tạo lập, kết nối giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và liên quan đến du lịch; nâng cao công tác lập và triển khai quy hoạch, phát triển các khu, điểm du lịch một cách đồng bộ, từ đó vạch ra chiến lược tạo dựng và quảng bá thương hiệu điểm đến Măng Đen theo hướng chất lượng, hiệu quả, quảng bá đúng những gì mình có và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của du khách, dần đưa Măng Đen trở thành một điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Nguyên và cả nước, trở thành một trong những thương hiệu lớn của Việt Nam về du lịch sinh thái.
Măng Đen có vị trí quan trọng về giao lưu kinh tế, đặc biệt là vị trí trung chuyển nằm trên tuyến quốc lộ 24 nối liền tỉnh Kon Tum với các tỉnh duyên hải miền Trung; nằm trên trục hành lanh kinh tế Đông - Tây qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y đi qua quốc lộ 24 tới các khu du lịch ven biển miền Trung.
Diện tích rừng chiếm trên 80% diện tích tự nhiên của Măng Đen, có trên 4.000 ha rừng thông tạo thêm tính đa dạng và có nét tương đồng với Đà Lạt. Măng Đen nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình dao động 18oC - 20oC. Dân tộc thiểu số chiếm gần 90% tổng dân số. |
Văn Phát
(Nguồn: Tạp chí Du lịch)