Mặc dù, các doanh nghiệp thường bị coi là nguyên nhân gây ra các vấn đề môi trường, nhưng họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề này. WWF tin tưởng doanh nghiệp chính là các đối tác quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên, và việc hợp tác với giới kinh doanh là nhân tố then chốt cho việc biến đổi thị trường, tác động đến các cơ cấu tổ chức trong nước và quốc tế, và thúc đẩy phát triển bền vững.
Trên toàn cầu, WWF đã hợp tác một cách thành công với giới doanh nghiệp trong nhiều năm qua, nhưng chưa tiến hành ở Việt Nam. Do đó, WWF mong muốn hợp tác với khối doanh nghiệp Việt Nam nhằm khuyến khích sự chung sức đối với công tác cải thiện môi trường và bảo tồn thiên nhiên.
Tại buổi hội thảo, ông Paul Steele, Giám đốc Điều hành WWF trình bày về những vấn đề môi trường nóng bỏng nhất hiện nay - biến đổi khí hậu. Ông Paul Steele cũng chia sẻ với các đại biểu tham dự hội thảo kinh nghiệm của WWF trong việc hợp tác với giới kinh doanh trên toàn cầu, đồng thời đưa ra các gợi ý về việc các doanh nghiệp có thể làm gì để góp phần giải quyết các vấn đề môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Việt Nam:
"WWF hợp tác với các doanh nghiệp để tìm ra các hướng đi sao cho mọi người có thể sống một lối sống bền vững hơn, bởi vì chúng tôi tin tưởng rằng giới kinh doanh có khả năng đóng góp một cách tích cực cho xã hội và cho việc cải thiện tình trạng của hành tinh này. Khối kinh doanh và công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các tiêu chuẩn môi trường cho tương lai, từ đó sẽ giúp cho các chính phủ bằng việc đi tiên phong trong quá trình thay đổi và tìm ra các hướng đi mới thúc đẩy quá trình phát triển, đồng thời vẫn bảo vệ được môi trường,".
WWF Việt Nam cũng đã giới thiệu danh mục các dự án mà WWF đang tiến hành tại Việt Nam. Các dự án này giải quyết rất nhiều vấn đề môi trường khác nhau, từ việc buôn bán và tiêu thụ bất hợp pháp động thực vật hoang dã, đến việc bảo tồn các nguồn tài nguyên nước ngọt và tài nguyên biển, đến việc nâng cao năng lực cho các cộng đồng địa phương trong việc quản lý rừng bền vững. Một ví dụ là dự án do Coca Cola tài trợ, nhằm bảo tồn các nguồn tài nguyên nước ngọt và các sinh cảnh đất ngập nước dọc theo sông Mê Kông. Các đại biểu tham dự hội thảo chia sẻ các mối quan tâm của mình đối với việc cùng tham gia các dự án này, và thảo luận phương hướng hợp tác trong các chương trình của WWF để có thể hoàn thành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Một chương trình mới nhất của WWF tại Việt Nam, có tên là Văn Phòng Xanh, cũng đã được giới thiệu tại hội thảo, và được coi là một giải pháp thực tế cho việc giảm biến đổi khí hậu. Hệ thống quản lý môi trường của Văn Phòng Xanh sẽ giúp các văn phòng giảm số lượng rác thải, và tiết kiệm các chi phí cho năng lượng và nguyên liệu. Một điểm lợi nữa là những nhân viên của công ty sẽ có ý thức về môi trường và trở nên tận tuỵ, gắn bó với công ty hơn; thông qua Văn Phòng Xanh, công ty sẽ đóng góp vào việc bảo tồn rừng và giảm khí thải CO2.
Một chương trình mới khác cũng được WWF ra mắt tại hội thảo là Câu lạc bộ Doanh nghiệp (CLBDN). CLBDN được WWF Quốc tế thành lập, nhằm nâng cao nhận thức môi trường cho giới kinh doanh, và giúp các doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào các chương trình bảo tồn thiên nhiên của WWF. Đến nay, mô hình CLBDN đã được WWF tại Việt Nam áp dụng để khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đóng góp cho xã hội và cải thiện tình trạng môi trường của hành tinh này. Các khoản đóng góp của doanh nghiệp sẽ giúp WWF thực hiện sứ mệnh của mình tại Việt Nam một cách hiệu quả hơn.
Ngân hàng HSBC, một trong những đối tác toàn cầu của WWF đã được mời tham dự hội thảo và giới thiệu những cam kết về môi trường của mình. Các cam kết này bao gồm rất nhiều chương trình khác nhau, từ khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD cho một dự án hợp tác 5 năm với các tổ chức môi trường (trong đó có WWF), nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, và bảo tồn nguồn tài nguyên nước ngọt; những nỗ lực của Ngân hàng tại Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức môi trường cho toàn thể CBCNV, kết hợp các tiêu chí môi trường trong chính sách cho vay của Ngân hàng./.
MINH HỒNG – THẾ ANH