Buổi tọa đàm diễn ra trong bầu không khí thân mật dưới sự dẫn dắt chương trình của ông Lại Minh Duy – Tổng Giám đốc TST tourist, người có rất nhiều tâm huyết với văn hóa ẩm thực và du lịch, phối hợp cùng chuyên gia ẩm thực Trần Thị Hiền Minh, với nhiều kinh nghiệm thực tế trong đào tạo đội ngũ đầu bếp, tư vấn và tham gia các chương trình truyền hình ẩm thực, có cơ hội trải nghiệm tại hầu hết tỉnh thành trong cả nước.
Nội dung buổi tọa đàm tập trung vào các vùng văn hóa Đông – Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng – Hà Nội, duyên hải miền Trung. Không chỉ đa dạng về cộng đồng các dân tộc thiểu số, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực của vùng Đông – Tây Bắc có những nguyên liệu đặc trưng như mắc khén, gừng, xả, ớt, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng, quế, hồi, thảo quả, măng rừng, mật ong rừng… để tạo nên những món ăn đặc sắc như: pa pỉng tộp (cá suối nướng), thịt lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp, thắng cố, mèn mén cho đến những món nghe rất lạ tai như: cháo ấu tẩu, rêu đá nướng. Nói đến văn hoá ẩm thực vùng đồng bằng sông Hồng, du khách sẽ càm nhận phong vị ẩm thực riêng, mang nét thanh tao, đầy tinh tế với nhiều món ăn đặc sản như: phở gà, phở bò, bún ốc, cháo sườn, bún chả, bún thang, chả cá Lã Vọng, bánh đa cua, bánh mì que, nem cua bể, sủi dìn… Tất nhiên còn có món ăn đặc sắc khác từ nhiều tỉnh lân cận như cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam), gà Đông Tảo (Hưng Yên), dê núi Ninh Bình. Đến với khu vực miền Trung và vùng Bắc Trung Bộ, hương vị món ăn trở nên đậm đà hơn, thiên vị cay, mặn khác biệt so với các vùng miền khác. Ở những thành phố du lịch hấp dẫn tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Hội An nổi tiếng với đặc sản mì Quảng, cao lầu, thịt heo hai đầu da, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bún bò… Ngoài ra, các món như cá mát xứ Nghệ, bánh xèo tôm nhảy, gà chỉ ở Quy Nhơn cũng là một điểm nhấn ẩm thực du khách nên một lần thử trong đời.
Thông qua buổi tọa đàm, danh sách các món ăn đặc sản trên khắp các vùng miền đã được giới thiệu, nhiều thông điệp đã được chia sẻ đến nhân viên kinh doanh, điều hành của Khối Kinh doanh lữ hành, Khối hướng dẫn, những người trực tiếp tư vấn và đồng hành cùng du khách. Khi xây dựng thực đơn cho khách phải theo tiêu chí “mùa nào, thức ấy”, sắp xếp các món ăn đặc sản đan xen hợp lý vào những ngày tham quan để tránh cảm giác nhàm chán, lặp lại đối với khách hàng. Người điều hành, tổ chức tour phải am hiểu tường tận về ẩm thực tất cả các vùng miền, đặc biệt là hướng dẫn viên, người trực tiếp hướng dẫn đoàn phải thổi hồn vào từng món ăn đặc sản trên bằng những câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ, những yếu tố mang lại sự đặc sắc của món ăn từ màu sắc, hương vị, nguyên liệu, cách chế biến… để du khách cảm nhận mỗi món ăn dù giống nhau, nhưng qua mỗi vùng miền sẽ có hương vị riêng biệt, mang nét ngon riêng.
Chuyện ăn uống tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại là giá trị văn hóa mà bất kỳ quốc gia nào cũng quan tâm và muốn xây dựng thành một chủ đề để cuốn hút du khách đồng thời là những thực khách sành ăn. Món ăn Việt Nam đã trở thành từ khoá được du khách khắp thế giới tìm kiếm, hàng loạt món ăn Việt Nam được thế giới biết đến và yêu thích như phở, bánh mì, chả giò, gỏi cuốn… Và trong thời điểm hiện nay, sự tìm kiếm những điểm hấp dẫn để cuốn hút du khách là điều quan trọng và văn hoá ẩm thực sẽ là dấu ấn quan trọng, bên cạnh điểm đến thú vị và an toàn sẽ góp phần kích thích du khách cùng khám phá Việt Nam.
Chuyên đề Ẩm thực Nam bộ sẽ là câu chuyện tiếp theo của chuỗi sự kiện đào tạo, kết hợp tọa đàm với các chuyên gia hàng đầu, các cơ quan truyền thông do TST tourist tổ chức.
Công ty Du lịch TST tourist
Địa chỉ: Biệt thự số 10 Tú Xương, P.7, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.
ĐT: [028] 39.328.328 – Ext: 304, 300
Email: nguyenthuybaoanh@tsttourist.com
Website: www.tsttourist.com; Fanpage: f/TSTtourist
|
HT