Ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 tại các điểm đến và điểm tham quan du lịch
Có thể nói, điểm đến và điểm tham quan du lịch đóng vai trò quyết định trong việc phát triển du lịch của một địa phương, một đất nước. Các doanh nghiệp lữ hành thực chất chỉ là chiếc cầu nối giữa khách có nhu cầu du lịch với các điểm đến và điểm tham quan du lịch, còn các khách sạn được xây dựng phục vụ nhu cầu lưu trú của khách với các mục đích khác nhau, trong đó có mục đích du lịch.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng internet, cùng với đó là việc ứng dụng các thành tựu của lĩnh vực này vào các loại phương tiện vận chuyển (hàng không, ô tô, tàu hỏa, đường thủy...), đã giúp con người có nhu cầu tham quan du lịch nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện tiếp cận với điểm đến và điểm tham quan du lịch ở khắp mọi nơi trên trái đất.
Đã từ nhiều năm nay, Tổ chức Du lịch thế giới đã khuyến cáo các nước phát triển du lịch quan tâm đến vấn đề điểm đến du lịch và điểm tham quan du lịch thông qua rất nhiều cuộc hội thảo quốc tế, phát hành nhiều tài liệu về vấn đề này.
Ở Việt Nam, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là tại các điểm đến và điểm tham quan du lịch. Qua việc trải nghiệm các chuyến du lịch tự túc ở châu Âu cũng như ở Đài Loan trong 2 năm qua, tác giả có thể chia sẻ việc hình thành các điểm đến du lịch mới thế kỷ 21 dựa trên sự sáng tạo, công nghệ, tính bền vững và khả năng tiếp cận.
Vấn đề quảng cáo thu hút khách tới điểm đến
Hầu hết các điểm đến và điểm tham quan du lịch ở các nước phát triển du lịch đều được quảng cáo trên mạng internet. Người có nhu cầu du lịch có thể sử dụng smatphone để tìm kiếm và tìm hiểu về điểm đến và điểm tham quan này. Điều đầu tiên là tìm kiếm điểm đến ở đâu; đi bằng phương tiện nào đến cho thuận lợi và rẻ nhất; chọn nơi nào lưu trú và đi tham quan những địa điểm nào phù hợp với hoàn cảnh của mình. Với sự trợ giúp của mạng internet, khách du lịch có thể mua vé vận chuyển, đặt nơi lưu trú, ẩm thực trước chuyến đi của mình. Càng đặt sớm giá càng rẻ. Google có thể trợ giúp khách du lịch tìm đường đi đến các khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan, đồng thời cũng giúp khách hỏi đường thông qua google dịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Về tìm hiểu điểm đến và điểm tham quan, các trang mạng internet chỉ đưa ra những nét khái quát mang tính độc đáo, khác biệt và hấp dẫn để thu hút khách. Để thực hiện các công việc này, tại hầu hết các điểm đến và điểm tham quan du lịch đều có wifi miễn phí hoặc khách có thể mua sim điện thoại có wifi sử dụng trong thời gian lưu lại.
Vấn đề hướng dẫn tham quan
Nếu như trước đây, khách tham quan cần thuê người hướng dẫn giới thiệu các điểm cụ thể, thì ngày nay họ thuê máy nghe hướng dẫn với các ngôn ngữ khác nhau. Điều này rất thuận tiện cho khách khi họ muốn tìm hiểu sâu về một vấn đề trong điểm tham quan mà không bị khống chế về thời gian cũng như ảnh hưởng tới những khách khác.
Quản lý lượng khách tại các điểm tham quan
Trong tất cả các điểm tham quan đều có quy định mỗi điểm có sức chứa tối đa bao nhiêu khách. Khách đến tham quan đông hơn số lượng sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt, có bao nhiêu khách ra thì sẽ có bấy nhiêu khách được vào. Làm như vậy không chỉ đảm bảo cho khách tham quan có một không gian thoải mái để ngắm, xem và tìm hiểu, không bị ồn ào chen lấn mà các điểm tham quan cũng gìn giữ được môi trường. Tuy nhiên, những khách đặt mua vé trước và đăng ký trước thường được ưu tiên.
Bảo vệ môi trường
Trong tất cả các điểm tham quan đều khuyến cáo không hút thuốc lá, không vứt rác bừa bãi, hạn chế nói chuyện điện thoại. Nhà vệ sinh rất sạch sẽ, nếu nằm trong điểm tham quan thì được miễn phí, còn ngoài điểm tham quan khách sẽ phải trả tiền từ 1 - 3USD tùy theo địa điểm.
Bán hàng lưu niệm
Ở hầu hết các điểm tham quan đều có những khu bán hàng lưu niệm cho khách. Hàng lưu niệm mang tính độc đáo và khác biệt của điểm tham quan, không trùng lắp với các điểm tham quan khác trong một điểm đến du lịch. Mỗi khách đến tham quan thường mua một mặt hàng nào đó để kỷ niệm nơi mình đã đến.
Để thu hút nhiều khách du lịch và tạo ra những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của du khách, đó chính là các điểm đến và điểm tham quan du lịch. Hiệu quả kinh tế - xã hội của du lịch cao hay thấp chủ yếu tập trung tại các điểm đến và điểm tham quan, vì nơi đây sản xuất ra “sản phẩm du lịch”, đồng thời tạo ra nhiều việc làm cho địa phương.
Đã đến lúc ngành Du lịch và các địa phương quan tâm hơn nữa tại các điểm đến và điểm tham quan du lịch trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Trịnh Xuân Dũng