(Tạp chí Du lịch) - Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Du lịch là ngành có khả năng tiếp cận và ứng dụng nhanh nhất, nổi bật là hoạt động du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến đang trở thành xu thế tất yếu của ngành Du lịch khi đã được ứng dụng vào nhiều khâu của hoạt động du lịch như đặt phòng, đặt vé (máy bay, ô tô, tàu hỏa, tàu thủy...), đặt dịch vụ (ăn uống, mua hàng, chăm sóc sức khỏe...). Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin đã xây dựng được các phần mềm thông minh hỗ trợ cho kinh doanh và quản lý du lịch và nhiều doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng thành công các công cụ trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch.
Ngày du lịch trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Với tầm quan trọng và xu thế tất yếu của du lịch trực tuyến, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp và đồng chủ trì cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tiếp tục tổ chức Ngày du lịch trực tuyến 2019 với chủ đề “Xu hướng tất yếu của Du lịch trực tuyến” tại Hà Nội vào ngày 26/6/2019.
Đây là một sự kiện lớn hàng năm của ngành Du lịch với sự tham gia của trên 600 đại biểu trong và ngoài nước. Tại Ngày du lịch trực tuyến được tổ chức năm 2019 sẽ có sự tham gia của trên 20 diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và công nghệ trong và ngoài nước... Đặc biệt, lần đầu tiên, đại diện của công ty Agoda, ông Timothy Hughes, Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển doanh nghiệp, sẽ có bài trình bày về tầm nhìn và kinh nghiệm của Agoda trong ứng dụng công nghệ thông tin cũng như những định hướng trong tương lai của Agoda tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó Ngày du lịch trực tuyến cũng có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực đa dạng như: Tiktok, Visa, Vietjet Air, Traveloka, Tripi, ezCloud, Novaon, EMS, Sapo, Napas, Fado, Netco… cùng tham gia thảo luận về các giải pháp thúc đẩy du lịch trực tuyến ngày một phát triển hơn.
Ông Tuấn Hà, Uỷ viên Ban Chấp hành Ban Hợp tác Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam nhấn mạnh, Ngày Du lịch trực tuyến 2019 là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này có được tầm nhìn khái quát và những tiềm năng của ngành tại Việt Nam; Đẩy mạnh việc ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng công nghệ mới tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong và ngoài nước; Học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng triển khai du lịch trực tuyến của các công ty hàng đầu trên thế giới bao gồm: đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch…; Tạo cơ hội để liên kết, hợp tác giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến như: hàng không, lưu trú, lữ hành, khu du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các doanh nghiệp công nghệ, thanh toán, tiếp thị…; Nâng cao sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các cơ quan nhà nước đối với lĩnh vực du lịch trực tuyến.
Các nội dung trao đổi tại Ngày du lịch trực tuyến gồm:
Phiên 1: Sự bùng nổ du lịch trực tuyến; Phiên 2: Nắm bắt hành vi du khách online; Phiên 3: Các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến; Phiên 4: Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến.
Ngày du lịch trực tuyến sẽ được tổ chức từ 8h30 ngày 26/6/2019 tại Trung tâm Hội nghị Công đoàn (Địa chỉ: số 1A, phố Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Trong khuôn khổ chương trình Ngày du lịch trực tuyến 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến, song song với đó Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng sẽ có ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Tiktok. Đặc biệt, tại Ngày du lịch trực tuyến còn có khu vực triển lãm về các giải pháp hỗ trợ du lịch nói chung và ứng dụng du lịch trực tuyến một cách hiệu quả.
Thanh Hiền