Phát biểu tại lễ trao giải, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở” hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, họa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo ra sự đa dạng, phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.
Với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo - lan tỏa tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ Thủ đô”, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ tháng 3/2023 đến tháng 10/2023. Nhóm sản phẩm dự thi được phân thành 6 nhóm: nhóm sản phẩm gốm sứ; nhóm sản phẩm sơn mài; nhóm sản phẩm mây, tre, giang đan; nhóm sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ; nhóm sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; nhóm sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Sau thời gian phát động, cuộc thi đã thu hút 146 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 355 sản phẩm/bộ sản phẩm. Trong đó, 100% sản phẩm/bộ sản phẩm đã thiết kế hoàn chỉnh. Sản phẩm tham dự đều đáp ứng các tiêu chí: tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống. Các sản phẩm dự thi đã được các chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ nghệ trong, ngoài nước có kinh nghiệm đóng góp ý kiến để hoàn thiện thiết kế, từ đó thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng cốt lõi của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ. Những chất liệu mới được tạo ra, sự kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu trên một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế tạo ra những mẫu độc, lạ, nổi bật, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, họa tiết và màu sắc độc đáo, đa dạng mục đích sử dụng, thân thiện với môi trường… đã mang đến cuộc thi những sản phẩm đặc sắc, sáng tạo.
Các sản phẩm của cuộc thi đã góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội; sản phẩm văn hóa truyền thống của các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội và Việt Nam phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tạo thêm hàng chục nghìn việc làm cho lao động nông thôn mỗi năm. Từng bước cải thiện, nâng cao đời sống người dân các làng nghề, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội các vùng nông thôn. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp cận và thực hiện các sản phẩm thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất và tiêu dùng bền vững, nhằm hướng tới một nền sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện và phát triển bền vững.
Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm, lựa chọn và trao giải cho 90 sản phẩm. Trong đó, giải Nhất có 06 sản phẩm; giải Nhì có 18 sản phẩm; giải Ba có 24 sản phẩm; giải Khuyến khích có 42 sản phẩm. Các sản phẩm đạt giải cuộc thi được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023.
Tuấn Sơn