Ủng hộ, nhưng phải hợp thời điểm…
Một loạt chương trình tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine được một số doanh nghiệp lữ hành (chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh) đồng loạt tung ra trong cùng một thời điểm đã thu hút sự chú ý của dư luận những ngày vừa qua.
Trả lời phỏng vấn báo chí về ý tưởng mở tour của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch –VHTTDL) cho rằng, việc doanh nghiệp khảo sát nắm bắt nhu cầu của du khách nên nhìn nhận là tín hiệu tích cực, cho thấy mong muốn bám trụ với nghề và sẵn sàng kích hoạt. Tuy nhiên, tất cả phải căn cứ vào tình hình thực tiễn và có tính khả thi, tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo cơ sở pháp lý, quyền lợi của khách du lịch trong mọi hoàn cảnh.
“Chúng ta đều biết diễn biến phức tạp của Covid-19 cùng những đợt bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng từ cuối 2019 đến nay đã khiến du lịch vô cùng lao đao. Việc doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm tour đáp ứng những nhu cầu của khách hàng là hoạt động bình thường của người làm du lịch. Song, hiện nay dịch Covid-19 với nhiều biến chủng mới đã khiến cuộc chiến chống dịch đòi hỏi nhiều giải pháp quyết liệt, liên ngành và du lịch cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch”, ông Phương nói.
Đại diện Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài hơn một năm nay khiến hầu hết các doanh nghiệp lữ hành (đặc biệt đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế) rất khó khăn. Cùng với việc tiêm chủng vaccine trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ đã mở ý tưởng cho một số doanh nghiệp linh động xây dựng sản phẩm tour mới là điều đáng được ủng hộ.
Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cùng với một số khó khăn nhất định đối với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế nên việc tổ chức các chương trình du lịch kết hợp tiêm vaccine tại Mỹ của các doanh nghiệp cần xem xét làm rõ các yếu tố như: không có vé về lại Việt Nam hay phải chờ đợi, visa hết hạn, các rủi ro trong tiêm vaccine, việc cách ly khi về Việt Nam, xử lý các vấn đề phát sinh để đảm bảo quyền lợi của khách hàng như thế nào?
Chỉ là động thái thăm dò thị trường?
Theo quảng cáo của các doanh nghiệp, tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine có giá thấp nhất là 45 triệu đồng, tour cao nhất có giá lên tới … 295 triệu đồng (24 ngày, 23 đêm).
Theo nội dung quảng cáo của Công ty TNHH XD TM DL Hồng Ngọc Hà (thành phố Hồ Chí Minh), tour du lịch Mỹ tiêm vaccine Covid-19 có giá từ 45 triệu đồng/tour/khách tùy theo loại vaccine khách lựa chọn. Đây là dạng tour Free & Easy(mới có chiều đi, bỏ trống chiều về) gồm giá vé máy bay một chiều từ thành phố Hồ Chí Minh đi New York, Los Angeles hoặc San Francisco; dịch vụ khách sạn và ăn sáng trong những ngày ở Mỹ; bảo hiểm du lịch quốc tế bao gồm cả bảo hiểm Covid-19 từ Việt Nam sang Mỹ.
Công ty Tugo cũng giới thiệu tour Mỹ kết hợp tiêm vaccine, dự kiến tổ chức tour vào 3 đợt: ngày 02/9/2021, 28/11/2021 và 28/3/2022. Theo ý kiến của đại diện Tugo, công ty đã làm việc với các đối tác tại Mỹ để đảm bảo sức khỏe cho khách tham gia chương trình. Đồng thời, công ty cũng đã làm việc với các hãng hàng không: Singapore Airlines, Quatar, Cathay Pacific… để đảm bảo vé máy bay đi – về…
Một doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác tour Mỹ là công ty Triều Hảo, nêu ý kiến, công ty đã có nguồn khách đã có visa Mỹ, đo đó “đưa ra dòng sản phẩm này nhằm khảo sát nhu cầu của khách hàng. Mục đích chính là phục vụ visa và vé máy bay cho khách hàng có nhu cầu thăm người thân ở Mỹ kết hợp tiêm vaccine nếu có nhu cầu”.
Nói về những chương trình tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine được đăng tải trên website của các doanh nghiệp và mạng xã hội những ngày qua, các công ty đều cho rằng, mục đích chính là “thăm dò thị trường”.
“Các công ty xây dựng sản phẩm này chủ yếu là combo Free & Ease (hỗ trợ khách xin, gia hạn visa, mua vé máy bay cho khách), nhắm vào thị trường khách hàng có visa và người thân ở Mỹ”, đại diện một doanh nghiệp nói và khẳng định “cũng khuyến cáo khách hàng khi quay về nhập cảnh vào Việt Nam hiện nay rất khó, để khách hàng cân nhắc”.
Thiếu thực tế, rủi ro cao
Trước đó, trả lời phỏng vấn Tạp chí Du lịch (ngày 23/5), ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc mở tour trên là không khả thi.
Theo ông Phương – hầu hết các doanh nghiệp chưa có phương án cụ thể, trong đó các cam kết giữa doanh nghiệp với khách chưa có điều khoản rõ ràng, các tình huống phát sinh, rủi ro chưa được tính đến.
“Tại thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau, trong đó có quy định không được phép đưa khách tới vùng dịch mà Tổng cục Du lịch đã ban hành từ năm 2020”, ông Phương nói.
Nhìn nhận từ góc độ doanh nghiệp lữ hành chuyên thị trường Mỹ, ông Phùng Gia Tuấn, Tổng giám đốc Công ty du lịch Khám Phá Mỹ khẳng định, việc tổ chức tour đi Mỹ trong bối cảnh hiện tại là rất thiếu thực tế. Theo ông Tuấn, thị trường du lịch quốc tế (trong đó có Mỹ) đã “đóng băng” gần 2 năm nay, để nối lại cần có chương trình khảo sát một cách rất chi tiết mới có thể làm được, không thể chỉ nghe “hàng không nói” hoặc “đối tác chia sẻ” mà triển khai ngay được. “Hầu hết các quốc gia đóng transit do vậy rất khó khi đường bay thẳng tới Mỹ cực hạn chế nếu không muốn nói là không có. Điểm nữa, vaccine sản xuất tại Mỹ có phù hợp với cơ địa, kháng thể của người Việt hay không cần có nghiên cứu, thử nghiệm của chuyên gia y tế, không thể muốn tiêm là tiêm được; một giả thiết nữa là trường hợp khách có thể đi, nhưng sự cố dịch bất ngờ xảy đến, khách không thể về được (hoặc về không nhập cảnh được do yêu cầu phòng dịch được nâng cấp độ) thì trách nhiệm của doanh nghiệp với khách sẽ như thế nào? hiện nay nhiều mức giá một số doanh nghiệp đưa ra dường như tính đã tính đến yếu tố rủi ro, nên dao động tới gần 300 triệu đồng, rất khó thuyết phục”, ông Tuấn nói.
“Có thể hiểu mong muốn của doanh nghiệp là tranh thủ cơ hội triển khai tour vaccine cho du khách để sớm quay trở lại thị trường, nhưng phải khi nào thật an toàn, thông tin chính sách của các quốc gia đi và đến rõ ràng, không tiềm ẩn nhiều rủi ro như hiện tại”, ông Tuấn bày tỏ.
Có chung nhận định, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang (Liên Bang Travel) cho rằng, động thái của một số doanh nghiệp lữ hành cho thấy sự nôn nóng trong việc “khởi động” tour quốc tế, tuy nhiên, ở thời điểm này là không phù hợp vì phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.
Ngừng quảng cáo, chờ thời điểm phù hợp
Theo chỉ đạo của Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã họp với các doanh nghiệp lữ hành và yêu cầu dừng các hoạt động quảng cáo chương trình tour du lịch kết hợp tiêm vaccine trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng đến hết năm 2021.
“Các doanh nghiệp chỉ triển khai chương trình dự kiến vào đầu năm 2022 sau khi xem xét, rà soát đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng (thời gian vé máy bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vắc-xin, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay…), trong đó phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích của khách hàng để tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng”, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ.
Viễn Nguyệt - Anh Tú
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ