Doanh nghiệp tổ chức sự kiện tại Việt Nam…
Việt Nam có hàng trăm doanh nghiêp, tổ chức cung ứng dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhỏ, lẻ hoạt động không chuyên khác. Tuy nhiên, đa số các công ty tổ chức sự kiện đang hoạt động chưa được chuyên nghiệp, không chủ động được nhân lực, vật lực và công nghệ mà chủ yếu hoạt động thông qua hợp tác, kết nối, thuê các đơn vị riêng lẻ khác nhau của khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà hàng, đơn vị quảng cáo, cung ứng thiết bị,… nên không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt khách hàng là các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp nước ngoài; những người hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện chủ yếu học tập từ những người đi trước, từ chính yêu cầu của khách hàng và rút kinh nghiệm qua tổ chức sự kiện thực tế; các công ty tổ chức sự kiện hầu như chưa chủ động và mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho lĩnh vực này; chưa chuẩn bị tốt về nội dung, kịch bản cho sự kiện, vẫn làm theo mô tuýp có sẵn cho tất cả các chương trình mà thiếu tính sáng tạo; hạn chế về ngoại ngữ cũng là một trong những rào cản khiến các doanh nghiệp tổ chức sự kiện Việt Nam khó tiếp cận với khách hàng nước ngoài.
Giám đốc Công ty Vietnamevents – đơn vị chuyên về du lịch MICE và tổ chức sự kiện, ông Jackie Hân cho biết: Do kết hợp nhiều dịch vụ, tổ chức sự kiện đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều, đặc biệt là thiết bị máy móc hiện đại. Đây là điểm yếu của hầu hết các công ty tổ chức sự kiện vừa và nhỏ tại Việt Nam. |
Giám đốc Công ty Goldentour & Convention Phạm Tiến Dũng chia sẻ, hiện nay đã có một số trường đại học đưa bộ môn Tổ chức sự kiện vào giảng dạy như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Hà Nội, Đại học KHXHNV… nhưng thiếu hệ thống và chưa thật sự bài bản, bởi vậy, Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực có trình độ, đáp ứng nhu cầu tổ chức sự kiện lớn tại Việt Nam. |
Cần đầu tư đúng mức
Cùng với sự phát triển của xã hội và khoa học - công nghệ, khách hàng ngày càng có yêu cầu cao hơn, chuyên nghiệp hơn, kịch bản đòi hỏi chi tiết hơn. Vì vậy, để tổ chức sự kiện thành một ngành công nghiệp thực sự chuyên nghiệp, cần phải có cái nhìn đúng đắn vào vai trò và sự phát triển của lĩnh vực này để có sự đầu tư hợp lý.
Trước hết, các công ty trong lĩnh vực tổ chức sự kiện cần đi tắt đón đầu, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng và chú trọng đầu tư để đưa ra những tư vấn cho các gói dịch vụ dành cho khách hàng phù hợp nhất. Đặc biệt, cần áp dụng những quy chuẩn cho việc tổ chức và quản lý sự kiện hoàn hảo, từ lập kế hoạch sự kiện, lên ý tưởng thiết kế, triển khai, cung cấp nhân sự, giàn dựng, cho thuê thiết bị trọn gói và quản lý sự kiện… tạo nên một chu trình khép kín. Các công ty tổ chức sự kiện cần nắm rõ sản phẩm hay dịch vụ của khách hàng yêu cầu tổ chức để có kịch bản và chương trình phù hợp. Nhiều khách hàng yêu cầu được tham gia vào quá trình lên ý tưởng và soạn thảo nội dung chương trình… sẽ tạo sự khác biệt giữa các công ty tổ chức sự kiện.
Giám đốc Công ty Vietnamevents Jackie Han chia sẻ thêm, tổ chức sự kiện không đơn thuần là cung cấp dịch vụ mà nó là một ngành công nghiệp và cần có định hướng để phát triển như: đầu tư về nhân lực, trang thiết bị, công nghệ, đầu tư vào hoàn thiện nội dung sự kiện, kịch bản sáng tạo,… |
Để bắt nhịp xu hướng hội nhập và phát triển, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư mạnh mẽ vào con người và thiết bị sự kiện chuyên dụng đặc biệt là những thiết bị liên quan đến các sự kiện lớn; luôn thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi bằng cách làm mới và đa dạng hóa sản phẩm.
Lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam đang phát triển đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh chưa thực sự gay gắt do các nhà kinh doanh nước ngoài chưa tham gia sâu vào thị trường này. Trong tương lai gần, kinh tế - xã hội phát triển, với sự hội nhập quốc tế sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, nhu cầu thị trường tổ chức sự kiện rất lớn, đòi hỏi dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm đa dạng và sáng tạo. Vì vậy, các công ty tổ chức sự kiện cần cập nhật và đầu tư không chỉ các trang thiết bị hiện đại tiên tiến mà cần quan tâm đến yếu tố con người để nâng cao mức cạnh tranh mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
PV