Những năm qua, Nhật Bản là một trong những thị trường khách quốc tế quan trọng nhất của Du lịch Việt Nam. Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng, đứng thứ 3 trong các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Một số điểm du lịch của Việt Nam thu hút khách Nhật Bản là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, đồng bằng sông Cửu Long… với các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng biển.
Du lịch Việt Nam đã thúc đẩy nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Nhật Bản trong thời gian qua như: tham gia Hội chợ du lịch JATA Nhật Bản tổ chức thường niên vào tháng 9 tại Tokyo; tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến tại các thành phố lớn của Nhật Bản; mời và đón các đoàn báo chí, doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam khảo sát sản phẩm dịch vụ...
Tuy nhiên, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch TCDL Vũ Nam, việc thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam hiện nay còn hạn chế do nhiều nguyên nhân: các kênh, công cụ xúc tiến du lịch chủ yếu vẫn là các kênh truyền thống, các hoạt động e-marketing hầu như chưa được triển khai; hướng dẫn viên tiếng Nhật cũng như nguồn lực phục vụ khách Nhật Bản của Việt Nam còn thiếu và yếu; chất lượng dịch vụ chưa đồng đều giữa các điểm đến, thiếu các sản phẩm mới hấp dẫn; một số vấn đề khác về nhà vệ sinh công cộng, biển chỉ dẫn tiếng Nhật, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường tự nhiên… chưa đáp ứng được yêu cầu của khách Nhật Bản.
Theo ông Shige Matsu - đại diện Công ty TNHH Du lịch H.I.S Sông Hàn Việt Nam, Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Nhật Bản, nhưng lượng khách Nhật Bản quay trở lại Việt Nam rất ít nếu so với Thái Lan, Singapore hay Hawaii. Vấn đề đặt ra là dịch vụ của các điểm đến tại Việt Nam còn thiếu, chưa phong phú về hình thức, chưa đáp ứng được yêu cầu cao về phong cách phục vụ đón tiếp của khách Nhật Bản. Bởi vậy, Du lịch Việt Nam cần tăng cường thêm công tác đào tạo nguồn nhân lực, trong đó chú trọng thể hiện sự hiếu khách; tăng cường các buổi gặp mặt, tiếp xúc giữa các thành viên đoàn famtrip, presstrip của Nhật Bản đến khảo sát Việt Nam với các khách sạn, nhà hàng để hai bên có thể đóng góp, chia sẻ những ý kiến trực tiếp.
Một số ý kiến đến từ đại diện Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), Công ty TNHH JTB-TNT… nhấn mạnh, Du lịch Việt Nam cần có một khoản kinh phí riêng để nghiên cứu về từng thị trường khách trọng điểm, chú trọng công tác xúc tiến quảng bá phù hợp cho riêng từng thị trường khách; xây dựng những app du lịch với thông tin chính thống dành riêng cho từng thị trường khách; đẩy mạnh quảng bá tại các sân bay để tạo ấn tượng với du khách quốc tế; tổ chức các chương trình roadshow quy mô, chất lượng để thu hút nhiều khách quốc tế hơn nữa...
Để tăng cường thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam trong thời gian tới, Du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai phân khúc thị trường với việc thu hút phân khúc khách cao tuổi, có điều kiện đi du lịch, có khả năng chi trả cao, phân khúc khách nữ và phân khúc khác về du lịch học đường. Về sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, di sản và du lịch thành phố với các điểm đến được khách Nhật Bản yêu thích, điều kiện tiếp cận thuận lợi và chất lượng du lịch đảm bảo như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Huế, Phú Quốc… Về các kênh xúc tiến, quảng bá du lịch, ngoài các kênh truyền thống, đẩy mạnh các hoạt động e-marketing hoặc mạng xã hội bằng tiếng Nhật và các chiến dịch quảng bá trực tuyến. Ngoài ra, nghiên cứu mô hình thuê đại diện marketing du lịch tại thị trường này hoặc tăng cường xã hội hóa trong các hoạt động quảng bá trực tiếp tại thị trường, tiếp tục hợp tác với các hãng hàng không tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến tại các thành phố lớn của Nhật Bản.
Chủ trì và kết luận tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đại biểu dự tọa đàm; đồng thời mong muốn các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch tiếp tục đóng góp, gắn kết hơn nữa trong công tác xúc tiến, quảng bá tại thị trường Nhật Bản, cũng như ủng hộ ý tưởng thành lập nhóm chuyên nghiên cứu về thị trường Nhật Bản, để TCDL có những kế hoạch dài hạn và tập trung hơn về thị trường trọng điểm này.
Năm 2018, Việt Nam đón được 826.674 lượt khách Nhật Bản, tăng 3,6% so với năm 2017. Bốn tháng đầu năm 2019, khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt 302.804 lượt, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy tốc độ tăng trưởng không cao nhưng khách Nhật Bản đến Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định, kể cả trong một số năm lượng khách outbound Nhật Bản giảm mạnh như năm 2013, 2014, 2015 thì lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam vẫn tăng trưởng với tốc độ trung bình khoảng 8%/năm. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đón được 1 triệu khách Nhật Bản.
|
L.T