
Gian hàng chung của Du lịch Việt Nam tại ITB – Berlin 2013.
Ảnh có khoanh hình tròn màu đỏ đã được thay thế ảnh phong cảnh Việt Nam
1. Thực hiện kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2012, Tổng cục Du lịch phối hợp với Vietnam Airlines và 26 doanh nghiệp du lịch tham dự Hội chợ ITB – Berlin 2013, diễn ra tại Berlin, Đức từ ngày 6 – 10/3/2013. Theo thỏa thuận giữa Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines, Vietnam Airlines chịu trách nhiệm chính về xây dựng gian hàng và thuê đơn vị thi công. Các hình ảnh thể hiện tại gian hàng do Tổng cục Du lịch cung cấp. Gian hàng chung của Du lịch Việt Nam năm nay, ngoài phần trang trí tổng thể và phần diện tích dành cho Vietnam Airlines, Tổng cục bố trí 13 bàn làm việc (counter) cho 26 doanh nghiệp tham dự tiếp khách và giao thương. Tại mỗi bàn có dán 1 bức ảnh giới thiệu phong cảnh du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng gian hàng chung, đã xảy ra việc đơn vị thi công gian hàng sử dụng một bức ảnh phong cảnh không phải của Việt Nam tại một quầy tiếp tân của một doanh nghiệp.
2. Đoàn cán bộ của Tổng cục Du lịch gồm 3 chuyên viên (hai chuyên viên cấp phòng thuộc Vụ Thị trường du lịch và một chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế của Tổng cục Du lịch) tham dự Hội chợ. Từ chiều tối ngày 5/3/2013, đoàn của Tổng cục đã đến gian hàng để trực giám sát thi công. Sáng ngày 6/3/2013 (trước khi Hội chợ chính thức mở cửa đón khách), đoàn của Tổng cục đã phát hiện có sự cố nhầm lẫn: một trong số các bức ảnh minh họa dán phía dưới bàn của doanh nghiệp, không phải là ảnh phong cảnh Việt Nam. Bức ảnh này không phải do Tổng cục Du lịch cung cấp. Đoàn đã xử lý tình huống bằng cách dán bản đồ Việt Nam lên hình ảnh đó và ngay lập tức làm việc với Vietnam Airlines, đơn vị chiu trách nhiệm về thi công để in ảnh khác của Du lịch Việt Nam thay thế bức ảnh nói trên. Đơn vị thi công sau đó giải trình, do cùng một lúc xây dựng gian hàng cho nhiều quốc gia khác nhau, nên dẫn tới nhầm lẫn. Việc xử lý sự cố đã được thực hiện trước giờ mở cửa chính thức đón khách thăm gian hàng.

Thư giải trình sự việc của anh Phạm Văn Hà – đại diện Bhaya Cruise
3. Trong thời gian đang xử lý sự cố trên, anh Phạm Văn Hà (đại diện của Công ty Bahaya Cruise tham gia ITB-Berlin 2013), trực tại gian hàng riêng của doanh nghiệp, đối diện với gian của Tổng cục đã chụp ảnh, sau đó đưa hình ảnh đó lên facebook cá nhân. Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Tổng cục Du lịch đã kiểm tra lại các nguồn thông tin và chỉ đạo Đoàn công tác của Tổng cục tại Hội chợ ITB - Berlin 2013 xử lý kịp thời. Đại diện Đoàn công tác đã gặp và yêu cầu anh Phạm Văn Hà giải trình về sự việc này. Anh Hà thừa nhận do thiếu hiểu biết và không ý thức được hậu quả của hành vi trên, sau đó đã gỡ ngay ảnh và các thông tin liên quan đã đưa lên facebook cá nhân. Anh Hà đã có thư gửi Tổng cục Du lịch và Tổng công ty Hàng không Việt Nam tường trình về sự việc trên, đồng thời khẳng định việc đăng bức ảnh chỉ nhằm chia sẻ thông tin với bạn bè về sự có mặt tại Hội chợ ITB 2013 chứ không nhằm mục đích tuyên truyền, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Tổng cục Du lịch, Vietnam Airlines và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Đến 20h30 ngày 7/3/2013, khi truy cập vào facebook cá nhân của anh Hà đã không còn hiện lên thông tin về vấn đề này.

Hình ảnh đã được thay thế tại bàn làm việc (counter) của doanh nghiệp
4. Đây là một sự cố đáng tiếc, xảy ra trong thời điểm nhạy cảm hiện nay và là bài học sâu sắc đối với Tổng cục Du lịch trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước. Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã phát hiện và xử lý ngay, nên không gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng cục Du lịch nhận trách nhiệm về việc đã để xảy ra sự cố trên và yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan phải nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, giám sát chặt chẽ, kiểm soát nội dung thông tin và hình ảnh để trong quá trình chuẩn bị và tham gia Hội chợ du lịch quốc tế, các sự kiện quảng bá những lần sau không xảy ra sự việc tương tự; đồng thời, chỉ đạo Đoàn công tác tiếp tục duy trì các hoạt động bình thường theo kế hoạch, đảm bảo kết quả Hội chợ. Tổng cục Du lịch sẽ làm việc với Vietnam Airlines để rút kinh nghiệm và rà soát lại qui trình phối hợp, hợp tác, xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
VTR