.jpg)
Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt - hải đội trưởng hải đội 201 Vùng cảnh sát biển 2 cho biết, Trung Quốc đã điều hai tàu mới là tàu hải cảnh 2166 và 31 lần đầu tiên xuất hiện trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu “hải cảnh” số hiệu 13 thực chất là tàu pháo giả dạng, bởi trên tàu này có gắn bốn buồng pháo loại 76 li bố trí ở phía trước mũi tàu, sau lái. Còn trên nóc cabin có hai khẩu đang được che kín. Lúc 11g05, tàu 4032 phát hiện tiếp một tàu pháo của Trung Quốc mang số hiệu 839 chạy với tốc độ cao xen lẫn trong đội hình tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Theo phân tích của các kiểm ngư viên trên tàu KN 22, Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật, thay vì đưa tàu hải cảnh ra vòng ngoài, tổ chức đâm húc các tàu Việt Nam thì lần này Trung Quốc lại đưa toàn bộ các tàu có khả năng đâm va mạnh, tầm sát thương cao ra vòng ngoài gây cản trở không nhỏ cho tàu thực thi pháp luật của Việt Nam làm nhiệm vụ. Hôm qua, Trung Quốc cũng đưa một máy bay cánh bằng bay một vòng xung quanh khu vực giàn khoan để quan sát và thị uy.
Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt cho biết ngày 14-6, các tàu Trung Quốc đã dàn hàng dọc để cản trở các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Trung Quốc đã bố trí cho tàu tốc độ chậm đi trước, tàu tốc độ nhanh đi sau với ý đồ có thể mở đường cho tàu của Việt Nam vào để rồi tàu lớn vây ép, tàu nhỏ đâm va.
*Ban đêm tàu Trung Quốc rọi đèn pha, hú còi, uy hiếp tàu cá Việt Nam
Ngày 15/6, tàu Trung Quốc hung hăng chạy với tốc độ cao, bám sát các tàu của ta ở khoảng cách 10 - 30m, sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu kiểm ngư hoạt động ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 8 - 10 hải lý.
Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết, ngày 15/6, Trung Quốc duy trì khoảng 35 - 40 tàu hải cảnh, 30 - 32 tàu vận tải và tàu kéo, 6 tàu quân sự và 45 - 50 tàu cá hoạt động quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981).
Lúc 8h25 đến 9h07, lực lượng kiểm ngư phát hiện 1 máy bay quân sự của Trung Quốc bay từ hướng Đông Bắc, với độ cao khoảng 500-700m, bay 2 vòng trên khu vực Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.
Ban đêm, 2 tàu hải cảnh và 1 tàu vận tải của Trung Quốc đã rọi đèn pha, hú còi nhằm uy hiếp và yêu cầu tàu cá Việt Nam ra khỏi khu vực giàn khoan. Ban ngày, những tàu này sử dụng tốc độ cao, ngăn cản, ép sát tàu cá của ta không cho các tàu cá của ta hoạt động.
Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, mặc dù tình hình trên thực địa ngoài biển Đông vẫn rất căng thẳng, các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, tổ chức hoạt động đấu tranh cách giàn khoan 11-15 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và toàn bộ tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Đồng thời, tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường phía Tây Nam giàn khoan, cách khu vực giàn khoan 40-42 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản và đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu Hải cảnh của Trung Quốc; yêu cầu giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Trước sự ngăn cản của các tàu Trung Quốc lực lượng của ta vẫn kiên trì bám trụ, khắc phục khó khăn do thời tiết để thực hiện công tác tuyên truyền và thực thi pháp luật.
PV