(Tạp chí Du lịch) - Ngày 10/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá cho hơn 100 chuyên viên các Sở Thông tin & Truyền thông, phóng viên, biên tập viên báo, đài Trung ương và địa phương khu vực phía Nam.
Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hội nghị nhằm cập nhật tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Đồng thời, hội nghị đề cập tổng quan về xu hướng sử dụng sản phẩm thuốc là điện tử, về quảng cáo, cách thức tiếp thị các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam đang nhằm vào giới trẻ. Ông dẫn ra kết quả điều tra sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên năm 2022, cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13 – 15 là 3,5%, người trong độ tuổi 15 – 24 là 52%. Qua kết quả điều tra, nếu không quyết liệt ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá điện tử thì tỷ lệ sử dụng thuốc là sẽ nhanh chóng gia tăng trở lại. Việt Nam sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề hơn rất nhiều trong tương lai gần và các kết quả đạt được sẽ bị phá bỏ. Đứng trước nguy cơ những tổn thất về sức khỏe do tác hại của thuốc lá gây nên, đặc biệt là những nguy cơ, hiểm họa từ các sản phẩm thuốc lá điện tử đối với giới trẻ hiện nay. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy việc nâng cao năng lực truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới là biện pháp quan trọng để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng. Hoạt động này thật sự cần thiết, phải tiến hành thường xuyên đảm bảo việc truyền thông được liên tục, nâng cao chất lượng tuyên truyền, đảm bảo hiệu quả của chương trình, ông Hải nhấn mạnh.
Tham luận tại hội nghị, Thạc sĩ Đào Thế Sơn thuộc tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu, cho rằng thuốc lá điện tử dù mới xuất hiện trên thị trường gần đây, chưa được phép lưu hành nhưng tỷ lệ sử dụng đã ở mức cao hơn tỷ lệ sử dụng thuốc lá truyền thống ở cả học sinh nam và nữ. Đồng thời, ông còn nêu ra những tác hại của thuốc lá điện tử và chiêu trò của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm tiếp cận trẻ em bằng nhiều hình thức quảng cáo tinh vi. Các sản phẩm được thiết kế đa dạng, kiểu dáng giống đồ dùng như bút, usb, thỏi son môi… sản phẩm có nhiều tính năng phát sáng, nghe nhạc, màu sắc bắt mắt theo thị hiếu giới trẻ nên rất khó kiểm soát.
Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Hồ Hồng Hải mong muốn hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá luôn được nâng cao. Qua nội dung tập huấn lần này ông kỳ vọng ở các phóng viên, BTV báo, đài tăng cường sự hiểu biết phối hợp và chia sẻ thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan trong công tác tổ chức thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng hiệu quả.
Cao Phương