Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông du lịch hướng đến phát triển du lịch bền vững
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình công tác truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng với ngành Du lịch, đây là ngành có nội dung văn hóa sâu sắc gắn với đời sống người dân và lịch sử mặc dù du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính xã hội hóa cao, có tính liên ngành liên vùng. Vì vậy, thông tin sẽ là sợi dây liên kết giữa người làm du lịch và người đi du lịch thông qua các hoạt động văn hóa trong ngành. Nhận thức được tầm quan trọng của truyền thông trong du lịch, HHDLVN đã thành lập CLB Nhà báo Du lịch đến nay là 10 năm, có thể nói đây là CLB đầu tiên chuyên về du lịch. Trong thời gian qua, công tác truyền thông đã thay đổi nhận thức của xã hội về du lịch, Chủ tịch HHDLVN Vũ Thế Bình kì vọng những nhà báo sẽ là những người tiên phong trong việc truyền tải thông tin, chủ trương chính sách đến với cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.
“Tọa đàm ngày hôm nay tập trung bàn về truyền thông trong du lịch, gợi mở những dự định kế hoạch, đồng thời CLB phải định hướng thay đổi thế nào cho phù hợp trong giai đoạn sắp tới để CLB Nhà báo Du lịch là tiếng nói của ngành Du lịch, khi vai trò của những người làm truyền thông rất lớn, tác động đến thay đổi nhận thức của mọi người, thúc đẩy tính tích cực trong hoạt động phát triển du lịch của nhiều vùng miền trên đất nước”, Chủ tịch Vũ Thế Bình chia sẻ.
Trình bày về công tác truyền thông trong phát triển du lịch bền vững, Tổng Thư ký HHDLVN Vũ Quốc Trí nhận định, truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành Du lịch; góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam cũng như có tiếng nói đóng góp để ngành Du lịch Việt Nam cải thiện những thiếu sót. Tuy nhiên, để ngành Du lịch Việt Nam phát triển bền vững, phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng cần sự truyền thông đúng mực. Khi đưa thông tin không đúng sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam và ảnh hưởng đó không chỉ trong nước mà còn cả với thị trường khách quốc tế. Vì thế, truyền thông khi đưa thông tin về du lịch Việt Nam cần dựa trên tính tổng thể, xem xét thông tin đưa ra để thúc đẩy cho sự phát triển du lịch nói riêng và kinh tế-xã hội của đất nước nói chung.
Tại tọa đàm, các nhà báo cho rằng để công tác truyền thông được đẩy mạnh, quảng bá tốt hơn trong thời gian tới việc tuyên truyền cần nhiều thông tin đa chiều đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp…; tổ chức thêm các chuyến khảo sát thực tế cho các cơ quan báo chí từ đó gắn kết, hợp tác chặt chẽ nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam đến đông đảo độc giả.
Thảo An