Tại buổi làm việc, ông Michael Michalak đã bày tỏ ấn tượng trước sự tăng trưởng của nền kinh tế - xã hội Việt Nam trong năm 2022. “Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Nền kinh tế Việt Nam được nhận định còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Mặc dù thế giới có nhiều biến động, USABC vẫn kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Sự hiện diện của hơn 50 doanh nghiệp trong phái đoàn USABC đến Việt Nam lần này là minh chứng rõ nét cho sự kỳ vọng ấy. Ngoài ra trong chuyến công tác lần này, các doanh nghiệp trong phái đoàn của USABC còn mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác với các đối tác của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực VHTTDL” - ông Michael Michalak nhấn mạnh.
Trao đổi tại làm việc, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề cập đến kết quả hợp tác; định hướng, kiến nghị, đề xuất về hợp tác giữa các doanh nghiệp Hoa Kỳ với Việt Nam trên các lĩnh vực VHTTDL. Đại diện Netflix tin tưởng kinh tế sáng tạo sẽ là một trong những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai nhờ tính linh hoạt, đổi mới và sáng tạo. Netflix cam kết sẽ tham gia vào thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam. Ngoài ra, Netflix cũng thể hiện sự ủng hộ trước Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Netflix mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL trong việc giúp Netflix tuân thủ các quy định của Luật Điện ảnh, các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan. Qua đó, giúp việc phổ biến phim trên không gian mạng được thuận lợi, tuân thủ tuyệt đối các quy định về pháp luật của Việt Nam; thúc đẩy tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh và kinh tế sáng tạo. Netflix đồng thời sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động phát triển công nghiệp điện ảnh và lĩnh vực sáng tạo trong những năm tới” - đại diện Netflix chia sẻ.
Đề cập về lĩnh vực du lịch, đại diện của Marriott International nhận định, với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ Việt Nam, Bộ VHTTDL, sau đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi hết sức ấn tượng. Tuy nhiên để đạt như kỳ vọng, Việt Nam cần tích cực triển khai thêm các hoạt động quảng bá du lịch, điểm đến... trong thời gian tới. Marriott International luôn mong muốn và sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công tác quảng bá du lịch. Đại diện Meta cũng khẳng định hỗ trợ công tác truyền thông, quảng bá cho du lịch Việt Nam thông qua việc sản xuất series phim ngắn giới thiệu về danh lam thắng cảnh, ẩm thực Việt Nam; phát hành trên nền tảng Facebook cùng một số nền tảng trực tuyến khác. “Meta là một trong những đối tác truyền thông đã luôn hỗ trợ Việt Nam trong việc quảng bá SEA Games 31 trên nền tảng Facebook. Meta cũng đã tổ chức các khoá tập huấn cho vận động viên Việt Nam sử dụng mạng xã hội hiệu quả, an toàn để chia sẻ về quá trình tập luyện và thi đấu. Meta sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ VHTTDL để tăng cường quảng bá, truyền thông trên 3 lĩnh vực VHTTDL” - đại diện Meta khẳng định. Bên cạnh đó, đại diện Boeing cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không của Việt Nam nhằm giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi đến các sân bay Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên USABC đã có những đóng góp cho sự phát triển ngành VHTTDL Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định, trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, Bộ VHTTDL sẽ tăng cường hợp tác với USABC, nhất là các lĩnh vực Bộ VHTTDL đang quản lý. Bộ trưởng đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Netflix cho sự phát triển điện ảnh và một số ngành công nghiệp văn hoá của Việt Nam thời gian qua; đồng thời ghi nhận sự tài trợ của Netflix đã bước đầu góp phần giúp điện ảnh Việt Nam có một số bước phát triển nhất định. “Hy vọng Netflix sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển điện ảnh và một số ngành công nghiệp văn hoá, trên cơ sở biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên đã ký kết; chọn việc, chọn điểm để làm và có lộ trình rõ ràng qua từng năm. Mong Netflix chia sẻ những kinh nghiệm về làm kỹ xảo điện ảnh, bối cảnh quay phim, kỹ thuật làm phim… cho những nhà làm phim Việt Nam trong thời gian tới” - Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn các thành viên của USABC tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng, quản lý khách sạn chất lượng cao tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam, trong đó có việc quảng bá tại các cơ sở lưu trú của Marriott trên quy mô toàn cầu; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp. “Thời gian tới, cần đẩy mạnh sự hợp tác giữa Việt Nam - USABC, đặc biệt là việc tăng cường việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam. Marriott International có thể sớm tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, quản trị nhân lực trong lĩnh vực khách sạn, du lịch cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam” - Bộ trưởng đề nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng tốc phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19. Trong năm 2022, du lịch Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu về du lịch nội địa, đạt 101,3 triệu lượt khách; du lịch nội địa đã làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,6 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong 2 tháng đầu năm nay, với các chính sách tích cực của Chính phủ Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022; khách nội địa đạt 20 triệu lượt. Đó là những kết quả đáng khích lệ sau khi Việt Nam mở cửa đón du khách quốc tế.
Tuấn Sơn