Trong tháng 3, đã ghi nhận sự xuất hiện của 3 hãng hàng không ở Nhật Bản là: Peach Aviation, AirAsia Japan và Jetstar Japan, một chi nhánh của hãng hàng không giá rẻ Jetstar.
Theo Trung tâm hàng không châu Á – Thái Bình Dương mô hình máy bay giá rẻ đang được phổ biến tại thị trường Nam Á hơn là ở Bắc Á. Ở Đông Bắc Á mô hình máy bay giá rẻ chỉ chiếm 7% công suất trong khi đó ở Đông Nam Á chiếm 1/3 và ở Nam Á là gần 1/2 công suất (con số này có thể sẽ tăng trong những tháng sắp tới).
Từ tháng 8, AirAsia Japan dự định vận hành các chuyến bay nội địa từ sân bay Narita của Tokyo và các chuyến bay quốc tế vào năm 2013. Đây là một chi nhánh của hãng hàng không giá rẻ AirAsia có trụ sở tại Kuala Lumpur, hãng hàng không đang thống trị thị trường này ở khu vực Đông Nam Á. Cuối năm 2012, Jestar Japan sẽ mở đường bay Tokyo – Osaka. Giám đốc điều hành của Jetstar Japan đã cam kết với các phương tiện truyền thông sẽ đem đến cho hành khách một mức giá cạnh tranh nhất. China Esatern Airlines và Qantas cũng đã bắt tay tham gia thị trường này bằng việc khai trương hãng hàng không giá rẻ Jetstar HongKong. Việc làm này đã đi theo hướng làm của các hãng khác trong cùng hệ thống, trong đó có cả việc thiết lập một chi nhánh tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nơi mà Spring Airlines hiện đang là hãng hàng không giá rẻ duy nhất hoạt động trong khu vực đại lục với các đường bay quốc tế, bao gồm cả Hong Kong và Nhật Bản, hiện vẫn chưa có một nhà khai thác nào đầu tư vào lĩnh vực hàng không giá rẻ ở khu vực này.
Giá vé xe bus và tàu hỏa đến và đi từ sân bay cũng đang là vấn đề đối với các hãng hàng không ở Nhật Bản. Điều này có thể làm nản lòng bất cứ nhà đầu tư nào. Giá vé tàu 1 chiều từ trung tâm Tokyo đến sân bay Narita có mức giá ngang với vé máy bay 1 chiều đến Hokkaido, vào khoảng 3000 Yen.
Ở những nơi khác trên khắp châu Á, Singapore Airlines cũng đã khởi động hãng hàng không giá rẻ Scoot và sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2012 với những tuyến bay đường dài từ Singapore tới Sydney và Gold Coast của Australia. Những hãng hàng không giá rẻ khác đang được mở rộng, bao gồm Cebu Air, một hãng hàng không chiếm ưu thế ở thị trường Philipine. Cùng với AirAsia của Malaysia, Tiger Airway của Singapore và Lion Air của Indonesia cũng đang có dự định mở thêm nhiều tuyến bay mới trong năm nay.
Trịnh Dung
(Theo BBC news)