Là một trong số ít khách sạn 5 sao có mặt đầu tiên tại Việt Nam, với đội ngũ 600 quản lý và nhân viên, mỗi năm đón khoảng 120 ngàn lượt khách, mục tiêu lớn nhất của Sofitel Metropole Hà Nội chính là luôn duy trì vị trí dẫn đầu. Đó thực sự là những ấn tượng mạnh chúng tôi cảm nhận được khi trò chuyện cùng Phó Tổng Giám đốc Khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội Hà Thanh Hải
Chúng tôi chọn chiến lược luôn đứng đầu thị trường
* So với Sofitel Metropole Hà Nội trong quá khứ, Sofitel Metropole Hà Nội hôm nay đã có bước phát triển mới như thế nào?
- Sofitel Metropole Hà Nội có lịch sử hơn 100 năm. Ở mỗi chặng đường, khách sạn luôn được đầu tư cải tạo và nâng cấp bởi ngay từ đầu, chúng tôi chọn chiến lược đứng đầu thị trường. Đến nay, Sofitel Metropole Hà Nội được khách hàng nhìn nhận là thương hiệu tốt tại Việt Nam. Về quy mô, nếu như giai đoạn 1992 – 1996 khách sạn chỉ có 109 phòng, giai đoạn 1997 – 2007 tăng lên 232 phòng thì đến nay con số đã lên tới 363 phòng. Tuy nhiên, sở dĩ Sofitel Metropole Hà Nội chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất là bởi vì chúng tôi có chất lượng dịch vụ cao cấp và ưu việt hơn so với nhiÒu khách sạn khác.
* Hiện nay, những sản phẩm dịch vụ nào của khách sạn được khách hàng ưa chuộng nhất?
- Mặc dù có giá cao hơn so với hầu hết các khách sạn trong nước, nhưng phòng ngủ của Sofitel Metropole Hà Nội vẫn có công suất sử dụng cao, điều đó chứng tỏ sản phẩm dịch vụ ở đây được khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh đó, các nhà hàng Pháp, Việt Nam với những thực đơn được lựa chọn tinh tế, cách bài trí độc đáo cũng được khách hàng ưu ái. Mỗi tháng, mỗi nhà hàng có một thực đơn đặc biệt kéo dài từ 7 - 10 ngày. Đặc biệt, những năm gần đây, khách hàng Việt Nam đến với nhà hàng Việt Nam ngày càng đông; chúng tôi cảm thấy rất vui trước sự chuyển biến mới này của thị trường.
* Thế mạnh lớn nhất của Sofitel Metropole Hà N ội là gì?
- Sofitel Metropole Hà Nội luôn khai thác và phát huy tốt bốn lợi thế lớn, đó là: vị tríđắc địa, lịch sử (là một trong số rất ít khách sạn cổ kính còn lại ở châu Á), sản phẩm dịch vụ hoàn hảo và nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi tuyệt đối trân trọng khách hàng, thể hiện qua mọi động thái phục vụ: nhân viên đón khách ở sân bay luôn mặc đồng phục lịch sự, khi phục vụ không nhận tiền “boa” của khách… Khẩu hiệu của chúng tôi chính là: “lấy sự hài lòng của khách hàng làm phần thưởng lớn nhất cho mình”…
* Là một thương hiệu mạnh, Sofitel Metropole Hà N ội đã từng gặp thất bại chưa?
- Sofitel Metropole Hà Nội cũng đã có những giai đoạn khó khăn, tuy nhiên, đó cũng là những giai đoạn khó khăn chung của đất nước như: khủng hoảng kinh tế khu vực, dịch bệnh… Vượt lên trên tất cả những thử thách, khách sạn luôn giữ vững hoạt động ổn định, không những thế, có những thời điểm còn tạo được bước đột phá (như giai đoạn 1992 – 1997; 2000 - 2005 và đặc biệt từ năm 2006 đến nay, khách sạn đã tạo được sự bứt phá trong kết quả kinh doanh còng nh chất lượng dịch vụ).
* Thành công lớn nhất Sofitel Metropole Hà Nội đã đạt được?
- Thành công lớn nhất Sofitel Metropole Hà Nội đã đạt được là luôn duy trì được vị trí dẫn đầu, cùng với rất nhiều danh hiệu uy tín được chính khách hàng bình chọn như: khách sạn thương gia tốt nhất Hà Nội, một trong 500 khách sạn tốt nhất thế giới, khách sạn sang trọng nhất Hà Nội, nằm trong bảng vàng của tạp chí Mỹ uy tín CondéNast Traveller, giải thưởng Top ten của Hiệp hội Du lịch Việt Nam…
Bí quyết thành công là đảm bảo hài hòa ba lợi ích
* Ông có thể tiết lộ một vài bí quyết giúp Sofitel Metropole Hà Nội thành công?
- Bí quyết của Sofitel Metropole Hà Nội là luôn giải quyết hài hòa ba lợi ích, trước tiên là lợi ích của khách hàng, sau đó là lợi ích của chủ đầu tư và không kém phần quan trọng là lợi ích của người lao động. Nói rất dễ, nhưng để làm tốt điều đó không hề đơn giản, nhưng chúng tôi đã và đang làm được điều đó.
* Hiện có nhiều dự án khách sạn lớn đang và sẽ được triển khai, đó sẽ là những đối thủ cạnh tranh của những khách sạn như Sofitel Metropole. Khách sạn sẽ có chiến lược nào để không bị tụt hậu trong tương lai?
- Thông thường, những khách sạn lớn được đầu tư xây dựng mới bao giờ cũng có điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại hơn những khách sạn cũ. Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững và thành công, lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: trình độ lao động, chính sách đãi ngộ, năng lực quản lý, chiến lược đào tạo nhân lực, lịch sử, văn hóa, thương hiệu… Ngoài những ưu thế đó, Sofitel Metropole Hà Nội còn luôn chú trọng nắm bắt đầy đủ thông tin nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.
* Theo ông, Sofitel Metropole sẽ phát triển theo chiều hướng nào trong bối cảnh hội nhập WTO ngày càng sâu rộng v à toàn diện?
- Thực chất, Sofitel Metropole Hà Nội đã bước vào cánh cửa hội nhập từ khi mới ra đời vì khách hàng chủ yếu của chúng tôi đến từ nhiều nước trên thế giới. APEC Việt Nam 2006 chính là cơ hội tốt để khẳng định rõ nét điều đó khi Sofitel Metropole Hà Nội được Chính phủ giao cho phục vụ hầu hết các sự kiện và tiệc chiêu đãi lớn… Tôi tin rằng, cánh cửa WTO ngày càng rộng mở, thì thương hiệu Sofitel Metropole Hà Nội sẽ ngày càng tỏa sáng!
* Cảm ơn ông Hà Thanh Hải!
PHƯƠNG THẢO (thực hiện)